Italy.
Venice 3. Burano. Murano
Giao
Thông Trên Nước.
Sóng Việt Đàm Giang
Phần 3
Giao thông
trên nước
Giao thông tại Venice hầu
như hoàn toàn qua hệ thống kênh trừ khi có thể đi bộ được. Có bốn phương tiện
chuyên chở thông dụng trên kênh, đó là vaporetto, water taxi, traghetto, và
gondola.
Vaporetto
là loại bus trên mặt nước, nếu đi nhiều thì có thể mua pass để đi 90 phút, một
ngày hay ba ngày. Loại này phải chờ lâu mới có chuyến, rất đông người và rất
ít/hầu như không có chỗ ngồi.
Water taxi
là những thuyền máy riêng chở được một nhóm du khách có chỗ ngồi cho cỡ 100 người.
Du khách đi tour thường được cho đi loại này.
Traghetto
là thuyền gondola ferry công cộng rẻ tiền chuyên chở người đi ngang Grand Canal
từ Venice sang đảo bên kia kênh ở một số địa điểm cố định. Thuyền này thường phải
đứng vì không có chỗ ngồi.
Gondola.
Nói đến Venice là phải
nói đến Gondola, những cái thuyền mũi cong nho nhỏ do những người chèo thuyền
chuyên nghiệp đứng ở đầu mũi thuyền chèo trên Grand Canal cùng kênh nhỏ ngang dọc
của Venice.
Du khách nào có máy chụp
hình mà không chụp một chiếc gondola thơ mộng? Ngàn đời, gondola là tượng trưng
cho và là đặc điểm của Venice.
Cấu trúc của gondola
cũng đặc biệt, nó dài 11 m, nặng cỡ 600 kilos, chèo bởi một người với một cây
chèo duy nhất. Để cho đặc biệt hơn, gondola được cấu trúc bất đối xứng, nếu chia
dọc ra làm đôi từ chính giữa mũi thuyền
thì phía bên trái rộng hơn bên phải 24 cm, lý do để quân bình với người chèo thuyền đứng ở phía bên trái đuôi
thuyền với mái trèo nước ở bên tay phải.
Gondola có đáy thẳng, không nhọn cho phép thuyền lưu thông dễ dàng ở những nơi
nước cạn. Thuyền được làm bằng tám loại gỗ khác nhau (gỗ cây tùng-fir, sồi-oak,
anh đào-cherry, hồ đào-walnut, cây du-elm, đào hoa tâm-mahogany, lạc diệp
tùng-larch, và bồ đề-lime) và gồm 280 mảnh ghép lại. Phần kim khí duy nhất của
gondola là mũi sắt và “risso” ở đuôi thuyền. Phần mũi sắt ở đầu thuyền ngoài
công dụng để làm quân bằng với sức nặng của người chèo ở đuôi thuyền, còn tượng
trưng cho tiểu bản đồ thành phố Venice: sáu sọc gọi là “pettini” (lược) tượng
trưng cho sáu “sestieri”, một dải dài hơn tượng trưng hòn đảo Giudecca, chử S
đôi tượng trưng cho Grand Canal; trên đỉnh có sừng giống mũ của tổng trấn, và một
gọng kính tượng trưng cho cây cầu Rialto. Thành phố Venice được chia làm sáu
quận (siestieri) gồm Cannaregio, Pan Polo, Dorsoduro (gồm cả Giudecca), Santa
Croce, San Marco (gồm cả San Giorgo Maggiore), và Castello (gồm San Piedro di
Castello và Sant’Elena).
(http://en.wikipedia.org/wiki/Venice)
Lúc trước thuyền có thể
sơn màu màu khác nhau nhưng nay theo lệnh của thành phố tất cả đều được sơn màu
đen. Phí tổn xây một gondola cỡ 20,000 euros. Vài chục năm trước gondola có một
cabin ở giữa gọi là felze để phòng hờ trời mưa và mùa đông gió lạnh. Nhưng vì
nó ít công dụng và cản trở cái nhìn nên nay họ không làm cabin nữa.
Thuyền Gondola cổ truyền
và lịch sử gondola được trưng bày trong bảo tàng viện Musea Storica Navale-Venezia.
Giá tiền mướn gondola
không phải rẻ, giá hiện thời (2019)cỡ 80 euros cho 40 phút/một người. Một thuyền
chở tối đa sáu người. Và nếu du khách yêu cầu người chèo đò hát thì phải trả
thêm tiền (không phải người nào cũng biết hát). Giá cả cũng thay đổi tùy mùa.
Burano và Murano
Burano là một đảo nhỏ nằm phía bắc của lagoon
Venice, trên đảo nhà cửa sơn phết đủ màu tươi thật bắt mắt, lại có một cái kênh
nhỏ và có những cây cầu xinh xinh bắc ngang kênh. Lại có một tòa tháp nhỏ cũng
hơi nghiêng nghiêng, thật dễ thương. Bữa ăn trưa toàn đồ biển thật ngon vì
Burano có tiếng là nơi bán cá tươi. Burano
nằm ở phía đông bắc của Murano, và Torcello.
Burano gồm có bốn hòn đảo San Mauro, Giudecca, San Martino, Terranova, cách nhau bởi ba kênh, Rio Pontinello, Rio Zuecca (hay Giudecca) và Rio Terranova. Tương tự như vậy ở Venice, Burano được chia thành năm sestieri (huyện).
Mặc dù có vài ngàn cư dân, Burano cũng chỉ là một thị trấn của Venice, trái ngược với Torcello hoặc Murano, được mang tên của thành phố.
Người dân Burano có lẽ là đã sống tại đây trong thời La Mã. Tuy nhiên, như Torcello làng láng giềng, Burano phát triển bắt đầu sau khi sự sụp đổ của Đế chế La Mã phương Tây trong thế kỷ thứ sáu, khi bị chiếm đóng bởi người dân đến từ Altinum.
Burano đã phát triển trong thế kỷ mười sáu, khi phụ nữ trên đảo bắt đầu làm ren. Ren Burano từng được bày bán khắp châu Âu, nhưng ngành công nghiệp bắt đầu giảm trong thế kỷ thứ mười tám. Burano là một thành phố độc lập cho đến năm 1923 thì được nhập vào Venice, cùng thời gian với Murano và Pellestrina.
Burano nổi tiếng với những ngôi nhà của được sơn những màu sắc tươi sáng. Ban đầu, các ngư dân sơn nhà của họ với những màu sắc khác nhau để xác định và nhận ra nhà của họ trong trường hợp khi có sương mù nhất là sương mù rất dày đặc vào mùa đông. Để giữ truyền thống này, ngày nay khi sơn nhà, cư dân được yêu cầu phải sơn lại nhà của họ cùng màu như trước.
Burano gồm có bốn hòn đảo San Mauro, Giudecca, San Martino, Terranova, cách nhau bởi ba kênh, Rio Pontinello, Rio Zuecca (hay Giudecca) và Rio Terranova. Tương tự như vậy ở Venice, Burano được chia thành năm sestieri (huyện).
Mặc dù có vài ngàn cư dân, Burano cũng chỉ là một thị trấn của Venice, trái ngược với Torcello hoặc Murano, được mang tên của thành phố.
Người dân Burano có lẽ là đã sống tại đây trong thời La Mã. Tuy nhiên, như Torcello làng láng giềng, Burano phát triển bắt đầu sau khi sự sụp đổ của Đế chế La Mã phương Tây trong thế kỷ thứ sáu, khi bị chiếm đóng bởi người dân đến từ Altinum.
Burano đã phát triển trong thế kỷ mười sáu, khi phụ nữ trên đảo bắt đầu làm ren. Ren Burano từng được bày bán khắp châu Âu, nhưng ngành công nghiệp bắt đầu giảm trong thế kỷ thứ mười tám. Burano là một thành phố độc lập cho đến năm 1923 thì được nhập vào Venice, cùng thời gian với Murano và Pellestrina.
Burano nổi tiếng với những ngôi nhà của được sơn những màu sắc tươi sáng. Ban đầu, các ngư dân sơn nhà của họ với những màu sắc khác nhau để xác định và nhận ra nhà của họ trong trường hợp khi có sương mù nhất là sương mù rất dày đặc vào mùa đông. Để giữ truyền thống này, ngày nay khi sơn nhà, cư dân được yêu cầu phải sơn lại nhà của họ cùng màu như trước.
Murano
Murano là hòn đảo phía đông bắc của Venice với 6-7
ngàn dân. Từ Venice, du khách có thể đi phà Vaporetto cỡ nửa giờ để đến đây.
Murano nổi tiếng với nghề thổi thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh nhiều màu sặc
sỡ. Vì lý do an toàn, tránh hỏa hoạn nên tất cả các bể thổi thủy tinh đều được
chuyển tới Murano. Nhờ đó Venice đã giữ kín được kỹ thuật thổi thủy tinh mầu
và các sản phẩm làm bằng thủy tinh là mặt hàng rất được ưa chuộng và đắt
giá. Kỹ thuật thổi thủy tinh đã có từ đế
chế La Mã, theo thời gian, dù đã tàn lụi ở châu Âu nhưng kỹ thuật ấy
đã được gìn giữ ở Byzantin và qua giao thương nó lại trở về Venice,
nơi được coi là nguồn gốc công nghệ thổi thủy tinh của châu
Âu.
Ngày nay trên đảo vẫn còn những thợ thổi thủy tinh , bởi vì
ngành công nghiệp chính trên đảo là ngành du lịch và nghề thổi thủy tinh.
"Murano" là nơi tọa lạc
của các tiệm thủy tinh nổi tiếng. Thủy tinh được sử dụng để làm đủ mọi thứ
bạn có thể tưởng tượng được: những chiếc lọ đựng hoa, gạt tàn, những cái chặn
giấy hình thù kì lạ và nhất là những món đồ trang sức bằng thủy tinh màu: từ
mặt dây chuyền tới vòng tay, nhẫn, v.v...
Muốn chiêm ngưỡng các sản phẩm thủy tinh qua nhiều thế hệ và
thời kỳ, có thể đến thăm Bảo tàng Museo
del Vetro trong Palazzo Giustinian.
Murano có nhà thờ Santa Maria e Donato ngay giữa trung tâm thị
trấn với những hàng cột Arcaden lộng lẫy với nền nhà thờ được ghép những bức
tranh mosaic.
Rời trục đường chính tỏa ra các con ngách hay ngõ nhỏ
dọc theo các bờ kênh chằng chịt ở đây, sẽ thấy những cây cầu thơ mộng, những
ngôi nhà, những ngõ nhỏ thật yên bình của người dân hòn đảo nhỏ này.
Torcello là một đảo nhỏ nằm tại tận cùng phía bắc của
vịnh Venice. Ngày xưa nơi đây cư trú của nhiều người thuộc Cộng Hòa Venice nhất.
Torcello đuợc xem như là đảo cũ nhất có người ở từ thế kỷ 5 một thời có đến
20,000 người nhưng sau một trận dịch malaria thì người chết và người bỏ đảo rất
nhiều.
Nơi đây có có nhà thờ Santa Maria Dell’ Assunta xây
cất từ thế kỷ thứ 7 (năm 639) với gạch mosaics của thời Byzantine (thế kỷ 11-13)
rất đặc biệt. Cạnh đó là tháp chuông.
Thường thì khách muốn đến Torcello thì lấy vaporetto line 9 đi từ Fondamento
Nove đến đảo Burano, rồi đi thuyền nhỏ sang Torcello (cần mua vé chuyên chở từ
Burano sang Torcello ở bến mua vé vaporetto). Thuyền nhỏ chuyên chở qua lại giữa
hai đảo, nhưng vaporetto chỉ đến Burano rồi sau khi thăm Burano thì đi thuyền
nhỏ qua Torcello.
Sóng Việt Đàm Giang
No comments:
Post a Comment