Bertha
Morisot: Nữ Họa Sĩ phái Ấn Tượng.
Song
Nghiên biên soạn.
Là một trong ba nữ họa sĩ của trường
phái nghệ thuật Ấn tượng cùng với Marie Bracquemond và Mary Cassatt, Berthe
Morisot đóng vai trò đáng kể trong sự hình thành và phát triển của trào lưu
nghệ thuật hiện đại quan trọng này.
Là
trường phái hội họa thời kỳ hiện đại, chủ nghĩa Ấn tượng có thể được xem như một
trong những trào lưu nghệ thuật cấp tiến nhất xuyên suốt tiến trình lịch sử hội
họa thế giới. Họa sĩ thuộc trường phái Ấn tượng thường được nhắc tới là những
người tiên phong cho phong cách cá nhân cùng khả năng nắm bắt mọi khoảnh khắc quý
báu của tự nhiên. Bên cạnh đó, chủ nghĩa Ấn tượng còn tạo dấu ấn mạnh mẽ trong
nền hội họa thế giới bởi chủ đề nữ giới xuất hiện qua các họa phẩm thuộc trào
lưu này.
Berhte Morisot (1885)
Mặc
dù hầu hết họa sĩ phái Ấn tượng đều là nam giới, một số ít phụ nữ đã thành công
trong việc tạo dựng tên tuổi bên cạnh các đồng nghiệp nam. Có thể nói, Berthe
Morisot chính là nữ họa sĩ đầu tiên ghi dấu giai đoạn hội họa Ấn tượng.
Berthe Marie Pauline Morisot (January 14, 1841-March
2, 1895), sinh tại Bruges, một xã thuộc tỉnh Gironde vùng Aquitaine tây nam
nước Pháp. Vào năm 11 tuổi (1952), bà cùng gia đình chuyển tới thành phố Paris.
Thuộc gia đìnhtrưởng giả có tiếng, bà được theo học mỹ thuật với gia sư là họa
sĩ người Pháp, ông Joseph Guichard. Không chỉ dạy Morisot những kiến thức
chuyên môn, Guichard còn dẫn dắt người học trò gia nhập giới họa sĩ Paris bằng
cách giới thiệu bà với những họa sĩ nổi tiếng, như Jean-Baptiste-Camille Corot
và Édouard Manet,
Từ năm 1864 tới năm 1873, tranh của
Morisot đã được trình diễn tại Salon de Paris, trong những cuộc triển lãm thường
niên với chủ đề xoay quanh hội họa truyền thống của Học viện Mỹ thuật (Académie
des Beaux-Arts).
Theo thời gian, Morisot tiến hành nhiều thử nghiệm, bà
thường kết hợp màu nước, sơn dầu và màu phấn pastel trên cùng một bức vẽ.
Năm 1874 Morisot gia nhập nhóm Ấn tượng bị "rejected" trong những cuộc triển lãm độc lập của nhóm này gồm Paul Cezanne, Edgas Degas, Claude
Monet, Camille Pissaro, Pierre-Auguste Renoir và Alfred Sisley; đó là nơi Morisot trưng bày bức họa 'The
Cradle', một tác phẩm sơn dầu mà sau này đã trở thành tác phẩm thành công
nhất sự nghiệp của bà.. Cũng năm 1874 Morisot kết hôn với Eugene Manet, em của
Edouard Manet. Eugene và Marisot có một cô con gái tên Julie sanh năm 1878.
(Hình internet)
Sau này, Morisot được công
nhận là một họa sĩ thuộc phái Ấn tượng bên cạnh những họa sĩ khác như Claude
Monet, Pierre-Auguste Renoir, Edgar Degas, và Camille Pissarro.
Nữ họa sĩ Morisot ưa chuộng những gam
màu phấn trung tính, đặc biệt là gam màu trắng, qua đó tạo hiệu ứng thiên tiên
cho tác phẩm: nhân vật trong tranh chân dung của bà thường mang làn da trắng sứ
và cả trong các bức vẽ phong cảnh.
Nghệ thuật sử dụng màu sắc đầy tinh
tế của Morisot được các họa sĩ và các nhà phê bình đương thời đánh giá cao.
Mặc dù tài năng của Morisot không
được phổ biến rộng rãi như những họa sĩ phái nam cùng thời, nhưng giới chuyên
môn đã công nhận bà như một trong ba nữ
họa sĩ đâu đàn của trường phái Ấn tượng cuối thế kỷ 19 cùng với Marie
Braquemond và Marie Cassat.
Thêm một chút cho vui, Berthe
Morisot sinh ngày 14 tháng 1 1841, và theo âm lịch thì Morisot sanh cuối năm ta
(tháng 12 âm lịch và mang tuổi Canh Tý).
Năm nay 2020 là năm Canh Tý, vậy
coi như năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 180 năm sinh nhật của nữ họa sĩ Berthe
Morisot.
Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật tại
Houston, TX đã có cuộc triển lãm một số bức họa Ấn Tượng của bà từ 20 October
2019 đến 12 January 2020. Những hình ảnh trong bài viết là bộ hình riêng của
người viết.
Song Nghiên
January 08, 2020.
No comments:
Post a Comment