Wednesday, July 24, 2019

Italy. Venice 3. Burano. Murano. Torcello. SVDG



Italy. Venice 3. Burano. Murano
Giao Thông Trên Nước.

Sóng Việt Đàm Giang
Phần 3
 Giao thông trên nước
Giao thông tại Venice hầu như hoàn toàn qua hệ thống kênh trừ khi có thể đi bộ được. Có bốn phương tiện chuyên chở thông dụng trên kênh, đó là vaporetto, water taxi, traghetto, và gondola.
Vaporetto là loại bus trên mặt nước, nếu đi nhiều thì có thể mua pass để đi 90 phút, một ngày hay ba ngày. Loại này phải chờ lâu mới có chuyến, rất đông người và rất ít/hầu như không có chỗ ngồi.
Water taxi là những thuyền máy riêng chở được một nhóm du khách có chỗ ngồi cho cỡ 100 người. Du khách đi tour thường được cho đi loại này.
Traghetto là thuyền gondola ferry công cộng rẻ tiền chuyên chở người đi ngang Grand Canal từ Venice sang đảo bên kia kênh ở một số địa điểm cố định. Thuyền này thường phải đứng vì không có chỗ ngồi.
Gondola.

Nói đến Venice là phải nói đến Gondola, những cái thuyền mũi cong nho nhỏ do những người chèo thuyền chuyên nghiệp đứng ở đầu mũi thuyền chèo trên Grand Canal cùng kênh nhỏ ngang dọc của Venice.
 Du khách nào có máy chụp hình mà không chụp một chiếc gondola thơ mộng? Ngàn đời, gondola là tượng trưng cho và là đặc điểm của Venice.
Cấu trúc của gondola cũng đặc biệt, nó dài 11 m, nặng cỡ 600 kilos, chèo bởi một người với một cây chèo duy nhất. Để cho đặc biệt hơn, gondola được cấu trúc bất đối xứng, nếu chia dọc ra làm đôi từ chính giữa mũi thuyền  thì phía bên trái rộng hơn bên phải 24 cm, lý do để quân bình với  người chèo thuyền đứng ở phía bên trái đuôi thuyền với mái trèo nước ở  bên tay phải. Gondola có đáy thẳng, không nhọn cho phép thuyền lưu thông dễ dàng ở những nơi nước cạn. Thuyền được làm bằng tám loại gỗ khác nhau (gỗ cây tùng-fir, sồi-oak, anh đào-cherry, hồ đào-walnut, cây du-elm, đào hoa tâm-mahogany, lạc diệp tùng-larch, và bồ đề-lime) và gồm 280 mảnh ghép lại. Phần kim khí duy nhất của gondola là mũi sắt và “risso” ở đuôi thuyền. Phần mũi sắt ở đầu thuyền ngoài công dụng để làm quân bằng với sức nặng của người chèo ở đuôi thuyền, còn tượng trưng cho tiểu bản đồ thành phố Venice: sáu sọc gọi là “pettini” (lược) tượng trưng cho sáu “sestieri”, một dải dài hơn tượng trưng hòn đảo Giudecca, chử S đôi tượng trưng cho Grand Canal; trên đỉnh có sừng giống mũ của tổng trấn, và một gọng kính tượng trưng cho cây cầu Rialto. Thành phố Venice được chia làm sáu quận (siestieri) gồm Cannaregio, Pan Polo, Dorsoduro (gồm cả Giudecca), Santa Croce, San Marco (gồm cả San Giorgo Maggiore), và Castello (gồm San Piedro di Castello và Sant’Elena).  (http://en.wikipedia.org/wiki/Venice)

Lúc trước thuyền có thể sơn màu màu khác nhau nhưng nay theo lệnh của thành phố tất cả đều được sơn màu đen. Phí tổn xây một gondola cỡ 20,000 euros. Vài chục năm trước gondola có một cabin ở giữa gọi là felze để phòng hờ trời mưa và mùa đông gió lạnh. Nhưng vì nó ít công dụng và cản trở cái nhìn nên nay họ không làm cabin nữa.
Thuyền Gondola cổ truyền và lịch sử gondola được trưng bày trong bảo tàng viện Musea Storica Navale-Venezia.

Giá tiền mướn gondola không phải rẻ, giá hiện thời (2019)cỡ 80 euros cho 40 phút/một người. Một thuyền chở tối đa sáu người. Và nếu du khách yêu cầu người chèo đò hát thì phải trả thêm tiền (không phải người nào cũng biết hát). Giá cả cũng thay đổi tùy mùa.
      
 

Burano và Murano
 Burano
Burano là một đảo nhỏ nằm phía bắc của lagoon Venice, trên đảo nhà cửa sơn phết đủ màu tươi thật bắt mắt, lại có một cái kênh nhỏ và có những cây cầu xinh xinh bắc ngang kênh. Lại có một tòa tháp nhỏ cũng hơi nghiêng nghiêng, thật dễ thương. Bữa ăn trưa toàn đồ biển thật ngon vì Burano có tiếng là nơi bán cá tươi. Burano nằm ở phía đông bắc của Murano, và Torcello.  
Burano gồm có bốn hòn đảo San Mauro, Giudecca, San Martino, Terranova, cách nhau bởi ba kênh, Rio Pontinello, Rio Zuecca (hay Giudecca) và Rio Terranova. Tương tự như vậy ở Venice, Burano được chia thành năm  sestieri (huyện).
Mặc dù có vài ngàn cư dân, Burano cũng chỉ là một thị trấn của Venice, trái ngược với Torcello hoặc Murano, được mang tên của thành phố.

Người dân Burano có lẽ là đã sống tại đây trong thời La Mã. Tuy nhiên, như Torcello làng láng giềng, Burano phát triển bắt đầu sau khi sự sụp đổ của Đế chế La Mã phương Tây trong thế kỷ thứ sáu, khi bị chiếm đóng bởi người dân đến từ Altinum.
 Burano đã phát triển trong thế kỷ mười sáu, khi phụ nữ trên đảo bắt đầu làm ren. Ren Burano từng được bày bán khắp châu Âu, nhưng ngành công nghiệp bắt đầu giảm trong thế kỷ thứ mười tám. Burano là một thành phố độc lập cho đến năm 1923 thì được nhập vào Venice, cùng thời gian với Murano và Pellestrina.
Burano nổi tiếng với những ngôi nhà của được sơn những màu sắc tươi sáng. Ban đầu, các ngư dân sơn nhà của họ với những màu sắc khác nhau để xác định và nhận ra nhà của họ trong trường hợp khi có sương mù  nhất là sương mù rất dày đặc vào mùa đông. Để giữ truyền thống này, ngày nay khi sơn nhà, cư dân được yêu cầu phải sơn lại nhà của họ cùng màu như trước.






Murano
Murano là hòn đảo phía đông bắc của Venice với 6-7 ngàn dân. Từ Venice, du khách có thể đi phà Vaporetto cỡ nửa giờ để đến đây. Murano nổi tiếng với nghề thổi thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh nhiều màu sặc sỡ. Vì lý do an toàn, tránh hỏa hoạn nên tất cả các bể thổi thủy tinh đều được chuyển tới Murano. Nhờ đó Venice đã giữ kín được kỹ thuật thổi thủy tinh mầu và các sản phẩm làm bằng thủy tinh là mặt hàng rất được ưa chuộng và đắt giá.  Kỹ thuật thổi thủy tinh đã có từ đế chế La Mã, theo thời gian, dù đã tàn lụi ở châu Âu nhưng kỹ thuật ấy đã được gìn giữ ở Byzantin và qua giao thương nó lại trở về Venice, nơi được coi là nguồn gốc công nghệ thổi thủy tinh của châu Âu.  
Ngày nay trên đảo vẫn còn những thợ thổi thủy tinh , bởi vì ngành công nghiệp chính trên đảo là ngành du lịch và nghề thổi thủy tinh.
"Murano" là nơi tọa lạc của các tiệm thủy tinh nổi tiếng. Thủy tinh được sử dụng để làm đủ mọi thứ bạn có thể tưởng tượng được: những chiếc lọ đựng hoa, gạt tàn, những cái chặn giấy hình thù kì lạ và nhất là những món đồ trang sức bằng thủy tinh màu: từ mặt dây chuyền tới vòng tay, nhẫn, v.v...


Muốn chiêm ngưỡng các sản phẩm thủy tinh qua nhiều thế hệ và thời kỳ, có thể  đến thăm Bảo tàng Museo del Vetro trong Palazzo Giustinian.
Murano có nhà thờ Santa Maria e Donato ngay giữa trung tâm thị trấn với những hàng cột Arcaden lộng lẫy với nền nhà thờ được ghép những bức tranh mosaic.
Rời trục đường chính tỏa ra các con ngách hay ngõ nhỏ dọc theo các bờ kênh chằng chịt ở đây, sẽ thấy những cây cầu thơ mộng, những ngôi nhà, những ngõ nhỏ thật yên bình của người dân hòn đảo nhỏ này. 

Torcello.
Torcello là một đảo nhỏ nằm tại tận cùng phía bắc của vịnh Venice. Ngày xưa nơi đây cư trú của nhiều người thuộc Cộng Hòa Venice nhất. Torcello đuợc xem như là đảo cũ nhất có người ở từ thế kỷ 5 một thời có đến 20,000 người nhưng sau một trận dịch malaria thì người chết và người bỏ đảo rất nhiều.
Nơi đây có có nhà thờ Santa Maria Dell’ Assunta xây cất từ thế kỷ thứ 7 (năm 639) với gạch mosaics của thời Byzantine (thế kỷ 11-13) rất đặc biệt. Cạnh đó là tháp chuông.
Thường thì khách muốn đến Torcello thì lấy vaporetto line 9 đi từ Fondamento Nove đến đảo Burano, rồi đi thuyền nhỏ sang Torcello (cần mua vé chuyên chở từ Burano sang Torcello ở bến mua vé vaporetto). Thuyền nhỏ chuyên chở qua lại giữa hai đảo, nhưng vaporetto chỉ đến Burano rồi sau khi thăm Burano thì đi thuyền nhỏ qua Torcello.

Sóng Việt Đàm Giang




No comments: