Saturday, June 22, 2013

Căn Nhà Harvard! Đại học Harvard USA




Căn Nhà Harvard tại Stratford-upon-Avon
26 High Street, Stratford-upon-Avon
Sóng Việt Đàm Giang biên soạn

Trong chuyến du lịch Ireland và England, người viết có đi thăm thành phố Stratford-upon-Avon, thành phố nơi sinh trưởng của đại văn thi hào William Shakespeare và có ghé thăm căn nhà của người mang tên trường đại học Ivy League nổi tiếng Harvard của vùng đông bắc Hoa kỳ: đó là căn nhà của John Harvard.

Một chút về John Harvard (1607-1638).
John Harvard sinh ngày 26 November, 1607, tại London, England, được làm lễ rửa tội ngày 29 November 1607 tại nhà thờ St Saviour của Southwark-London, là con của Robert Harvard và bà vợ thứ hai tên Katherine (con gái của ông Thomas Rogers của Stratford-upon-Avon). Ông ngoại Thomas của John Harvard đã xây lại căn nhà số 26 High St vào năm 1596 (ngày nay mang tên là nhà Harvard) sau trận hỏa hoạn của Stratford vào năm 1594.
Mẹ của John Harvard, Katherine Rogers, đã lớn lên và sinh sống tại căn nhà trên đường High St này. Bố của John Harvard đã từ London đến Stratford tìm vợ và lấy Katherine Rogers ngày 8 April 1605.
John Harvard tốt nghiệp với bằng B.A  (năm 1631) rồi M.A. vào năm 1636 tại Emmanuel College, thuộc Cambridge University. Cũng trong năm 1636, mẹ ông chết và để lại cho ông một gia tài đáng kể. Và ông cũng lấy Ann Sadler vào cùng trong  năm 1636.
Tài liệu cho biết mục sư John Harvard đã rời thành phố qua lập nghiệp ở Hoa Kỳ vào năm 1637 để tránh sư ngược đãi tôn giáo của chính quyền đương thời. Sau khi sang Hoa Kỳ một thời gian  và làm việc phụ tá cho một mục sư cho một nhà thờ ở Charleston, Massachusett, Harvard đột ngột qua đời vào ngày 14 tháng 9 năm 1638. Dù không có di chúc nhưng ông đã có lời dặn là tặng một nửa gia tài và trọn bộ sách gồm 239 cuốn cho một trường College mới mở tại Newtowne (nay là Cambridge). Chính vì sự rộng lượng này mà trường College mới sau đó được mang tên là Harvard College, rồi sau đó là Harvard University tại Cambridge, Massachusetts, United States.
Một chút về căn nhà số 26 High Street, Stratford-upon-Avon
Căn nhà  Harvard  là một căn nhà ba từng đã tồn tại như khởi thủy từ cuối thế kỷ thứ 16. Tầng mặt đường được nâng ba bậc cao khi bước vào nhà. Thang bằng gỗ dẫn lên lầu trên có sàn nhà gập gềnh. Trên attic có đà gỗ rất thấp. 
Căn nhà này được mang tên là Ancient House từ thuở đó cho đến những năm cuối 1800s. Sau đó khi một chủ nhà in gần đó đã in một postcard có đề tên căn nhà này là The Harvard House thì vì cái tên này đã thu hút đuợc nhiều du khách Hoa kỳ đến Stratford-upon-Avon để thăm căn nhà của Harvard và từ đó căn nhà mang tên là The Harvard House. 

 Harvard House. 26 High street. Stratford-upon-Avon. Warwickshire, England


Năm 1909, ông Edward Morris (1866-1913)  một thương gia giầu có của thành phố Chicago (Morris & Company/Meat Packing company), USA, và là cựu sinh viên tốt nghiệp Đại học Harvard đã theo lời thuyết phục của bà Marie Corelli, một nhà  báo địa phương để bỏ tiền ra mua căn nhà Harvard này. Ông Morris (giúp đỡ  các cơ quan từ thiện rất nhiều) đã giới thiệu căn nhà Harvard với trường Đại học Harvard vào năm 1910. Ông đặt căn nhà cùng việc  mua những đồ đạc thích hợp thời đó vào trong căn nhà dưới sự quản nhiệm của Shakespeare Birthplace  Trust, một tổ chức đảm nhiệm việc bảo trì năm bất động sản của giòng họ Shakespeare.  Căn nhà trước đây có treo cờ Hoa kỳ, và là một Bảo tàng viện trưng đồ Pewter (Neish Collection of Pewter) nhưng  hiện nay (tháng 5, 2013) thì đóng cửa, không treo cờ Hoa Kỳ nữa và nhóm Shakespeare Birthplace Trust cũng không có thông báo chi về  dự án cho căn nhà vào thời điểm này. (Theo New-York thời báo phát hành đầu tháng 11,1913: khi qua đời ngày 4 tháng 11, năm 1913, ông Edward Morris để lại gia tài 40 triệu USD, một nửa số tiền này dưới trust fund cho bà vợ ông -bà Helen Swift, phần còn lại ông tặng cho các cơ quan từ thiện).
Sóng Việt Đàm Giang



No comments: