Monday, October 5, 2015

Lễ Tưởng Niệm Đức Trần Hưng Đạo 2015. Houston TX




 Houston ngày 05, tháng 10, 2015



Ngày 4-10 (tức 22 tháng 8 năm Ất Mùi), một buổi lễ tưởng niệm 715 năm ngày qua đời của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, người có công chống quân Nguyên Mông, đã diễn ra tại đền Đức Thánh Trần,  trên đuờng Emnora, Houston, Texas.

 Lễ tưởng niệm với nghi thức khai mạc và tế lễ cổ truyền do ban Tế Lễ Nam Quan của Hội phụ trách.
 Sau đó, trong diễn văn vinh danh công đức, ông Đặng Nhân Khang, hội trưởng Câu Lạc Bộ Hoa Biển , đã ôn lại thân thế và sự nghiệp của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn.

 Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn sinh năm 1228. Trong 3 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông xâm lược (1258, 1285, 1288) ông đều được giao trọng trách cầm quân đánh giặc. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Nguyên - Mông lần thứ hai và thứ ba, dưới sự lãnh đạo của ông, quân dân nhà Trần đã chiến thắng quân xâm lược với những trận đánh nổi tiếng như Chương Dương, Hàm Tử, Tây Kết, Vạn Kiếp… và nhất là trận chiến Bạch Đằng. 
Đức Trần Hưng Đạo mất ngày 20 tháng 8 năm Canh Tý (tức ngày 5-9-1300).
Sau khi Ông mất, triều đình nhà Trần phong tặng ông là "Thái sư Thượng Phụ Thượng Quốc công Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương". Ông được người dân cả nước tôn vinh là "Đức Thánh Trần" và lập đền thờ ở nhiều nơi.

Sau phần vinh danh công đức của Đức Thánh Trần là phần trình diễn của ban đồng ca Sóng Việt với ba bản nhạc Bạch Đằng Giang , Tiếng Sóng Vân Đồn và Hội Nghị Diên Hồng.

Và sau cùng là  phần văn nghệ thụ lộc.

Tham dự ngày tưởng niệm Đức Thánh Trần (Hưng Đạo) gồm nhiều thành phần cộng đồng người Việt Quốc gia tại Houston và vùng phụ cận. Riêng trường nữ Trung học Trưng Vương Saigon đã có sự hiện diện của một số cựu nữ sinh Trưng vương.

Kèm theo là một số hình ảnh ngày Lễ tưởng niệm Đức Thánh Trần.

Đàm Giang Nguyễn Trịnh

                                                        Đền thờ Đức Thánh Trần







No comments: