Friday, June 17, 2016

Ba Tôi. KTS Nguyen Ba Chi (1911-1967)



Bố Tôi
Đàm Giang

                                                     Kiến Trúc sư Nguyễn Bá Chí (1911-1967)

Bố tôi là Kiến Trúc Sư.  Tôi nghĩ ông làm việc với Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp tại Hà Nội và có viết nhiều bài nghiên cứu trong tạp chí này, thời trước 1954. Và sau này ông có văn phòng kiến trúc tư  tại Saigon vẽ kiểu nhà theo ý khách hàng,

Trường hay Viện Viễn Đông Bác cổ ( École française d'Extrême-Orient, viết tắt EFEO) là một trung tâm nghiên cứu của Pháp về Đông Phương học, chủ yếu trên thực địa. Tiền thân là Phái đoàn Khảo cổ tại Đông Dương từ năm 1898 và chính thức thành lập với tên gọi Viện Viễn Đông Bác cổ ngày 20 tháng 1 năm 1900, Viện có nhiệm vụ nghiên cứu, khai quật khảo cổ trên toàn bán đảo Đông Dương.
 Hiện nay, Viện Viễn Đông Bác cổ thuộc Bộ Giáo dục đại học và Nghiên cứu Pháp, có 17 trung tâm nghiên cứu tại 12 quốc gia  châu Á.
Trong hơn một thế k tồn tại, Viện Viễn Đông Bác cổ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về Đông phương học. Tạp chí nghiên cứu Bulletin de l'École Française d'Extrême-Orient (Tập san Viện Viễn Đông Bác cổ, viết tắt BEFEO), đã trở nên quen thuộc trong phần danh mục tham khảo của nhiều sách, bài viết về khảo cổ và lịch sử Á châu. Viện Viễn Đông Bác cổ cũng có những ảnh hưởng quan trọng đối với các sử gia Việt Nam thế kỷ 20.(Wikipedia).

Tôi có thấy tên ba tôi trong vài ghi chú dẫn chứng những bài viết về những địa danh tại Hà-Nội và bài viết nói về đlện Cần Chánh, Huế.




1 comment:

Nguyễn Ngọc Sơn said...

Kính chào Cô Đàm Giang!

Cháu là một người hậu thế quan tâm đến những tác phẩm của kiến trúc sư nổi tiếng một thời Nguyễn Bá Chí. Qua tìm hiểu thông tin thì được dẫn tới blog của Cô.

Từ đây, cháu có một vài thắc mắc muốn tìm hiểu thêm về cuộc đời và tác phẩm của kiến trúc sư Nguyễn Bá Chí. Cháu xin hỏi là cháu có thể liên lạc với Cô bằng email nào!

Email của cháu là: son.nguyenngoc@uah.edu.vn

Xin cảm ơn Cô!