Tuesday, May 12, 2020

Bảng Điều Khiển Kỹ Thuật Số Coronavirus Dashboard JHU 2020

DASHBOARD

Trong thời điểm này, nhưng ai thường theo dõi biểu đồ những con số thống kê cho biết tình hình bệnh dịch Covid-19 đều quen thuộc với dashboard của  Đại Học Johns Hopkins.

Nếu có ai tò mò muốn biết cái dashboard đó từ đâu mà ra thì trong trang wed của JHU có ghi.

Dashboard là gì?

Dashboard hay Bảng kỹ thuật số, một bảng điều khiển kỹ thuật số.

Dashboard là một công cụ được sử dụng để quản lý thông tin và kinh doanh thông minh. Giống như bảng điều khiển của xe hơi, bảng điều khiển dữ liệu sắp xếp, lưu trữ và hiển thị thông tin quan trọng từ nhiều nguồn dữ liệu vào một nơi dễ truy cập. Sử dụng trực quan hóa dữ liệu, dashboard giao tiếp duy nhất các số liệu trực quan để giúp người dùng hiểu các mối quan hệ phức tạp trong dữ liệu. 

Ai đã tạo ra Dashboard?
Giáo sư Lauren Gardner, một giáo sư dân dụng và hệ thống kỹ thuật tại Đại học Johns Hopkins, đã xây dựng bảng điều khiển (dashboard) với sự thành công nhờ tài của 
Ensheng Dong một sinh viên Ph.D năm thứ nhứt đang làm nghiên cứu về dân dụng và hệ thống kỹ thuật với Gardner. Bảng này được duy trì tại Trung tâm cho Hệ thống Khoa học và Kỹ thuật (CSSE/ the Center for Systems Science and Engineering ) thuộc Trường Kỹ thuật Whiting (Baltimore, Maryland), với sự hỗ trợ kỹ thuật từ ESRI và Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Johns Hopkins. GS Gardner là đồng giám đốc của CSSE.


Bản đồ này bắt đầu khi nào?


Bản đồ lần đầu tiên được chính thức chia sẻ vào ngày 22 tháng 1. Nó được phát triển để cung cấp cho các nhà nghiên cứu, cơ quan y tế công cộng và công chúng một công cụ để theo dõi diễn tiến ổ dịch . Tất cả dữ liệu được thu thập và hiển thị được cung cấp miễn phí thông qua kho lưu trữ GitHub, cùng với các tầng lớp tính năng của bảng điều khiển, hiện được bao gồm trong ESRI Living Atlas.

 Ghi chú. Viện nghiên cứu hệ thống môi trường (ERSI: Environmental Systems Research Institute) là nhà cung cấp quốc tế các phần mềm hệ thống thông tin địa lý (GIS), mạng GIS và các ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu địa lý. Công ty có trụ sở tại Redlands, California.

TNĐG 

No comments: