Tuesday, September 29, 2020

Basilica of Saint Mark. Venice. Italy.

 

 Nhà thờ St Mark của Venezia.

Đàm Giang.

Nhà  Thờ St Mark ở Venezia nằm trên quảng trường St Mark là nhà thờ xưa nhất của thành phố này. Nhà thờ nguyên thủy được xây từ  năm 829 đến năm 832. Trong một cuộc nổi loạn nhà thờ bị đốt cháy. Nhà thờ sau đó được xây lại vào năm 1063.

 Đây là Nhà Thờ Chánh Tòa của Đức Tổng Giám Mục thành phố Venice.

Nhà thờ nầy  kiến trúc theo thời gian đã mang cả phong cách Gothic và Byzantine.

Năm 828 Tổng Trấn Venice  ra lệnh xây cất nhà thờ này, để giữ hài cốt của Thánh Mark, vị Thánh bảo hộ Venezia, do các thương gia Venezia mang từ Alexandria, Ai Cập về. Cũng trong  thế kỷ này người ta đã xây cất tháp chuông St. Mark ngay trước cửa nhà  thờ. Lúc ban đầu nhà thờ này chỉ là nhà thờ của Tổng Trấn, không phải là  Tòa Tổng Giám Mục.

Đầu thế kỷ 11 nhà thờ được xây cất lại.  Nhà thờ hiện nay là nhà thờ đã được sửa chữa nhiều lần từ thế kỷ 11 đến thế  kỷ 12.Nhà Thờ tượng  trưng cho sự giàu sang và hùng mạnh của Cộng Hòa Venice từ thế kỷ 12 trở  về sau. 

 



Những  tranh mosaic ở những vòm trước 5 cửa nhà thờ đều khảm vàng lá rất đẹp.

Hơn 500 cột bằng đá hoa,  đá vân ban (porphyry), vân thạch (jasper), và đá trắng (alabaster) trang trí cho mặt ngoài cũng như bên trong nhà thờ. Các tấm  tranh khảm mosaic bên ngoài trên các vòm cửa và trên nền trần vòm mạ vàng đã mang lại cho nhà thờ tên "Nhà thờ Vàng". Các bức lâu đời nhất xuất  phát từ thế kỷ 12, phần lớn là từ thế kỷ 13.

 


Đây là bức tranh duy nhất từ đợt đầu tiên, bức tranh khảm ở mặt ngoài này mô tả lễ đưa hài cốt của Thánh Mark vào trong nhà thờ. Bức tranh này cũng là hình ảnh duy nhất của ngôi nhà thờ nguyên thủy khi chưa có các công trình xây dựng mở rộng theo phong cách kiến trúc Gothic của thế kỷ 13 và thế kỷ 14.

 



Mặt chính nhà thờ  cao hai tầng và có 5 cổng  mà trong đó 3 cổng giữa dẫn vào tiền sảnh. Cổng chính được trang trí  trên cao với một sư tử có  cánh, biểu tượng của Thánh Mark và rất nhiều tượng.

 



Phía  trước ngay trên cổng chính nhà thờ có 4 tượng ngựa bằng đồng mạ vàng.Mỗi một tượng ngựa cao 1.70 m và rất nặng. Chúng xuất phát từ  khoảng thế kỷ thứ 4, và đã được mang về Venezia từ  Constantinople . Đây  là loại ngựa từng  kéo xe chiến mã có lẽ xe của một Hoàng Đế nào đó thời  xa xưa.


Lúc  ban đầu 4 con ngựa này được trưng bày trên Khải Hoàn Môn của Hoàng Đế  Nero ở La Mã. Sau chúng được trưng bày ở trường đua ngựa thành phố  Constantinople. Năm 1204 lúc Tổng Trấn Venice chiếm thành nầy, Ông đã  đem đoàn ngựa này về Venice. Năm 1797 khi Napoleon chiếm  Venice, Ông đã đem 4 con ngựa này về Paris, trưng bày trong Bảo Tàng  Louvre, và chỉ trả lại Venice năm 1815.

Những con ngựa nguyên thủy này đuợc tu bổ và được trưng bày ở Bảo Tàng Viện St  Mark trong Nhà Thờ. Bốn con ngựa bên ngoài nhà thờ  là bản sao.

 Nhà thờ được  chia làm 3 gian và, theo kiến trúc Byzantine, có một gian tiền sảnh với  các bức tranh khảm  mô tả cảnh trong sách Cựu Ước.  Nổi tiếng nhất là một báu vật bàn thờ  Pala d’Oro làm bằng vàng bạc đá quý.

 

                                 Tranh khảm mô tả Đức Chúa sáng tạo thế giới.

Dưới đây là một số hình người viết chụp tháng 11 2019, lúc Venice đang bị lụt khá nặng. Kỷ niệm một cuộc hành trình qua ba tỉnh nổi tiếng của Ý (Venice, Florence, Rome).

 







Đàm Giang.
September 30, 2020.


No comments: