Friday, September 4, 2020

Mihai Eminescu Statue. Romanian Orthodox Church. Paris.France. SVDG

Tượng Mihai Eminescu tại Khu phố Latin.

Một lần ghé thăm Paris, khi lưu lại ở Khu phố Latinh ba ngày, trong một buổi ăn sáng tại một quán ăn nhỏ nằm trên đường rue des Ecoles, người viết nhận thấy có một bức tượng rất đặc biệt đứng gần bên cạnh hàng hiên của tiệm ăn. Lại gần nhìn thì thấy đó là bức tượng đồng ghi tên Mihai Eminescu (1850-1889), một nhà thơ Romania nổi tiếng với các tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng.


Nằm an bình trong khu phố Latin, tượng đồng hiện đại được nhà điêu khắc người Romania Ion Vlad (1920-1992) sáng tạo, bức tượng mô tả nhà thơ Rumani nổi tiếng trong tư thế đang đứng nhìn lên bầu trời, quần áo trông khó hiểu với cánh tay phải duỗi thẳng và tay trái ôm một mớ sách, đôi chân trần, và dường như hai cành cây dài hai bên phản ảnh mối liên hệ của nhà thơ với thiên nhiên. Những chi tiết này có thể liên quan đến một trong những bài thơ của ông mà điêu khắc gia Ion Vlad đã dùng làm chủ đề cho bức tượng chăng?



 Mihai Eminescu (1850–1889), tên khai sinh là Mihail Eminovici, là một nhà thơ lãng mạn Romania nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng nhất được tôn vinh ở Romania và Moldova. Những bài thơ nổi tiếng bao gồm Luceafărul ("Ngôi sao buổi tối"), Odă în metru Ant (Ode bằng đồng hồ cổ), và 5 Scrisori (Epistles / Satires). Eminescu hoạt động tích cực trong xã hội văn học Junimea, và từng là biên tập viên của Timpul, tờ báo chính thức của Đảng Bảo thủ.
Tượng Mihai được khánh thành ngày 15 tháng 6, 2009, kỷ niệm 120 năm Eminescu qua đời.

Thắc mắc về vị trí của bức tượng ở một địa điểm nhỏ hẹp đã được giải toả ngay sau khi chúng tôi đi xuống những bậc thang đằng sau tượng dẫn đến Nhà thờ các Tổng lãnh thiên thần ở Paris (The Church of the Holy Archangels in Paris).
Bức tượng Mihai Eminescu của nhà điêu khắc Romania Ion Vlad như thế đã được đặt ở phía bên phải của Rue Ecoles tại giao lộ với St. Jean de Beauvais.




Nhà thờ các Tổng lãnh thiên thần ở Paris.Trong hơn 800 năm, Nhà thờ các Tổng lãnh thiên thần ở quận 5 của Paris đã được xếp hạng là một di tích lịch sử của Pháp. Tọa lạc tại số 9 đường Jean de Beauvais, trong Khu phố Latinh, nhà thờ hòa nhập với các tòa nhà xung quanh mà vẫn giữ được vẻ uy nghiêm riêng biệt cùng những nhà thờ gần chung quanh như Nhà thờ Đức Bà, Sorbonne hoặc Đại học Pháp. Ngày nay nhà thờ là nơi cử hành các nghi thức của Chính thống giáo Romania. Trong lịch sử, các tín đồ tham dự nhà thờ này xem nó như một biểu tượng của đức tin của họ và là nhân chứng cho quyền tự trị của tất cả các nhà thờ Chính thống giáo ở Tây Âu.

Kể từ cuộc Cách mạng Pháp, một cộng đồng lớn người Romania đã định cư ở Paris. Trước đó, các cuộc hành lễ được tổ chức tại một căn hộ ở quận 5, nhưng thường không đủ chỗ cho các tín đồ. Sau đó, nhà nguyện được trùng tu thêm để  có thể tiến hành các nghi thức Chính thống giáo. Lễ thánh hiến Nhà thờ của các Tổng lãnh thiên thần được tổ chức vào ngày 31 tháng 5 năm 1892 và nó được đặt dưới sự bảo vệ của các Tổng lãnh thiên thần Michael, Gabriel và Raphael. Chiến tranh thế giới thứ hai đã gây ra những hậu quả khủng khiếp cho Giáo hội Chính thống nói chung. Nhà thờ trở thành nơi tôn nghiêm cho những người bị bức hại. Cộng sản cố gắng phục hồi nhưng cuối cùng đã thất bại. Chiến tranh kết thúc, nhà thờ chịu sự quản lý của Hiệp hội Thực hành Thờ phượng Chính thống Romania (APCOR) cho đến ngày nay. Năm 2009, Nhà thờ các Thánh Tổng lãnh thiên thần chính thức trở thành Nhà thờ chính tòa Metropolitan của Tây và Nam Âu.

Tượng Mihai Eminescu được đặt đứng gần nhà thờ Chính thống của Romania trong cùng năm 2009. Thật không còn nơi nào thích hợp hơn nữa.


Về Metro để thăm viếng, có thể đi xuống ga Maubert - Mutual hoặc ga Cluny - La Sorbonne cách đó chưa đầy 300 m từ hai tuyến tàu điện ngầm đến từ Paris.

SV Đàm Giang biên soạn.
September 04 2020.

No comments: