Monday, April 6, 2020

SARS-CoV-2 Gây Bệnh COVID-19. GNT






COVID-19 (China coronavirus disease - 2019) is the DISEASE.
SARS-CoV-2 is the name of the virus
                                                    SARS-CoV-2. Photo Internet
SARS-CoV-2 (virus) gây nên bệnh  COVID-19 (disease).
- Virus không phải là vật thể sống, nó cần vật chủ (host) để nhân bản và tiếp tục phát triển. Vì vậy, điểm quan trọng và mấu chốt nhất của bất kỳ virus nào là phải vào được bên trong một tế bào cơ thể người, động vật, hay vi khuẩn.
Virus SARS-CoV-2 thuộc họ virus corona, có hình cầu với các que proteins S (spike glycoprotein S) bên ngoài, như một quả cầu gai, trên bề mặt còn có các protein khác là E protein and membrane protein M. Các que protein S là thành phần quan trọng, sẽ bám vào bề mặt của tế bào, tìm ra chỗ để kết nối và thâm nhập vào rong tế bào.
- Trong bệnh COVID-19,  trên bề mặt tế bào phổi của người có một thụ thể protein (và cũng có trên các tế bào tim và đường tiêu hoá) tên là ACE2, được xem là cổng chính mở cửa cho virus SARs-CoV-2 vào cơ thể (đây cũng chính là thụ thể protein cổng mà con virus SARS-CovV-1 gây ra bệnh SARS năm 2003 đã từng xâm nhập vào). Khi S-protein của SARS-CoV-2 bám vào protein ACE2, tương tác xảy ra, vỏ của virus hoà lẫn vào vỏ của tế bào và tế bào mở cổng cho virus vào.
- Khi vào bên trong tế bào, gen RNA từ trong lõi của virus SARS-CoV-2 cần được nhân đôi, thường là do một loại protein gọi là RNA-dependent RNA Polymerase (RdRP), đảm nhiệm. Nghiên cứu cho thấy khi nồng độ của Zinc cao hơn mức bình thường trong tế bào thì RdRP sẽ không hoạt động được, dẫn đến quá trình nhân đôi của gen di truyền SARS-CoV-2 bên trong tế bào bị ức chế. Vấn đề là làm sao có thể tăng nồng độ của Zinc bên trong tế bào?
- Câu trả lời là Plaquenil (HCQ)?
Plaquenine có thể mang Zinc từ bên ngoài vào bên trong tế bào thông qua một cổng protein, tăng nồng độ của Zinc. Các nghiên cứu cơ bản đã chỉ ra Plaquenil là một zinc ionophore (*) . Trong tường trình nghiên cứu theo dõi thì nồng độ RdRP giảm dần khi nồng độ Zinc tăng dần. HCQ cũng giúp tăng độ pH bên trong tế bào, ức chế nhiều loại protein khác, làm chậm và trì hoãn quá trình nhân đôi của virus. Đây có thể là lý do vì sao Plaquenil làm giảm mật độ virus SARS-CovV-2 trong các nghiên cứu thử nghiệm từ Pháp.


(*):
GNT thu thập.

No comments: