Tuesday, June 9, 2020

NhungDongKyNiem. ToDong. CanNha 17Puginier. Hanoi. VN





 Một chương trong cuốn sách Những Dòng Kỷ Niệm của GS Tô Đồng  (2004), phần Tháng Ngày Hà Nội (tr. 25-31).

Đàm Giang.

Nhắc lại cũng thú vị, người viết có nhớ sau khi sách xuất bản, có gặp GS Tô Đồng và phu nhân DS Loan trong những buổi hội họp tại Nam California và GS Tô Đồng cũng có nhắc lại.
Về cây đàn piano Pleyel của GS TĐ, thì đó là một đàn dương cầm loại quý và tốt. Xưởng làm đàn dương cầm Pleyel do nhạc sĩ Ignaz Pleyel (1757-1831) và gia đình sáng lập và duy trì từ năm 1807 cho đến 2013 thì ngưng chế tạo. Đàn dương cầm hồi đó của GS TĐ là đàn upright.


Và căn nhà mà thân mẫu người viết nói đến là căn nhà  số 17 Puginier (nay là 17 Điện Biên Phủ) mà bố mẹ người viết đã mua vào năm 1951. Năm 2012 ra Hà Nội, chúng tôi có ghé thăm thân nhân sống ở dẫy nhà nhỏ phía sau nhà chính này và có chụp hình.
Hình cô bé ngồi ở bậc thang trước nhà là căn nhà này.



 GS Tô Đồng viết:
 "Đó là những dịp cụ giảng đôi chút về ký âm pháp và nhạc lý. Các nốt có dấu thăng theo thứ tự là fa do sol re la mi si, và các nốt có dấu giảm theo thứ tự ngược lại si mi la re sol do fa. Một bài nhạc không có dấu thăng hay giảm thì là tông do. Tôi còn thuộc câu vè dễ nhớ của cụ để biết một bản nhạc thuộc tông nào: Nhất són, nhị rế, tam la. Tứ mi, ngũ sí, lục pha, thất đồ! Mà ai chẳng buồn cười vì chữ thất đồ theo tiếng Bắc! Nghĩa là nếu một nốt fa có dấu thăng (nhất) thì là tông sol, hai nốt fa do có dấu thăng (nhị) là tông re, ba nốt fa do sol có dấu thăng (tam) là tông la...vân vân.

 Khi tôi biết sẽ vô ăn ở trong trường Quân Y và không có thì giờ để tập nữa, tôi đăng báo bán cây đàn Pleyel. 

Mấy ngày sau có một bà ăn mặc sang trọng cùng hai cô con gái đi chiếc xe Citroen đen đến nhà. Bà là phu nhân của kiến trúc sư Nguyễn Bá Chí. Bà coi xem đàn qua loa, nói rằng nếu để ở phòng khách của bà thì rất đẹp. Tôi không muốn lời lỗ, nên chỉ muốn lấy lại giá tiền mua năm trước đây từ nhạc sĩ Tiến đường Nhà Thờ Hà Nội. Và bà đã lịch sự ưng thuận ngay không mặc cả. Thật là một kỷ niệm đẹp. Vài chục năm sau tôi mới biết bà là thân mẫu của Đàm Giang, một dược sĩ giỏi và có biệt tài thơ văn."
Tô Đồng (2004).


No comments: