Sunday, June 7, 2020

Tấm Hình Sau 33 năm. Ngày Đó. Bây Giờ.



Attila Manek: Tấm hình nổi tiếng sau 33 năm. Ngày đó và bây giờ.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Attila Manek chụp một phụ nữ trẻ và đứa bé gái trong một bịch plastic được phát tán trên mạng gần đây sau hơn ba mươi năm kể từ khi tấm hình được chụp ở Budapest năm 1987. Có một số người so sánh người mẹ với Công nương Diana trong bức ảnh năm 1987, những người khác ca ngợi sự dễ thương của người phụ nữ trẻ, và ca ngợi nhiều hơn về tấm hình.


Khi Attila Manek nhận ra rằng bức ảnh của mình đã đạt được thành công sau hơn ba mươi năm kể từ khi được chụp, nay một phiên bản tấm hình đã được truyền tải lên Facebook, và có nhiều người đã tự hỏi những người trong bức ảnh ngày hôm nay nhìn ra sao, thì Attila đã quyết định chụp một bức ảnh tương tự và cho phát tán trên mạng vào tháng 2 năm 2020.
Tấm hình chụp năm 1987 tại Museum Boulevard Budapest nơi mà gia đình Attila sống lúc đó. Tấm hình mới chụp tại một khu phố chợ khác (Budafok) cũng với hai nhân vật đó. Đó là Marti, vợ Attila, và Eniko, cô con gái của họ.


Theo lời của Fanni Manek, chị hay em của Eniko, thì  nhiếp ảnh gia Attila chụp tấm hình đó với óc khôi hài muốn miêu tả sự khó khăn của “second shift” (làm việc ca thứ hai) của người mẹ trẻ. Người mẹ trẻ sau khi đi làm ra (còn đi giầy cao gót), đón con về còn phải đi chợ mua thức ăn nên mang theo đứa bé cho vào bịch plastic cho tiện. Nhìn hình ta thấy một túi sách rau cỏ được giữ kẹp dựa vào quầy hàng với đầu gối phải. Một tay trái gồng giữ bịch có bé,  một đầu gối phải kềm túi sách, một tay phải chọn mua thức ăn. Vậy mà người mẹ chẳng có chút nao núng hay vội vã! Thật tuyệt vời!

Nay nói về tấm hình mới mà Attila chụp tháng 2 năm nay 2020, ta thấy cô con gái Eniko năm nay 33 tuổi đứng bên trong một cái bịch phastic sau lưng bà mẹ và tay trái cô cũng cầm một trái cây như ngày cô còn bé chưa đến 1 tuổi cách đây 33 năm (1987) trong bịch.Thật thú vị!
Enika nay là một khoa học gia rất xinh đẹp chuyên ngành hóa học. Tên cô hiện diện trong nhiều nghiên cứu khoa học với nhiều chuyên gia khác.

Ngoài tấm hình để so sánh như trên, còn có một tấm hình bên lề chụp ngày đó năm 1987 và bây giờ. Hai tấm hình này thu thập được trên internet. Thôi thì cứ mang lên cho độc gi xem. Có thể sẽ phải xoá đi nếu cần thiết.
Trong tấm hình đen trắng cũ thì cái tay sách đặt trên quầy hàng, và khuôn mặt người mẹ rõ hơn, em bé nhìn thoải mái hơn. Trong tấm hình màu mới chụp gần đây thì Eniko đang ăn trái cây và không đứng trong bịch plastic mà tay phải cầm một tỏi tây và giữ tấm hình chụp nổi tiếng ngày trước. Cá nhân người viết hàng chữ này thích tấm hình thứ hai này hơn dù nó không phản ảnh được hình ảnh cô bé trong bịch.



SVĐG

No comments: