Monday, June 22, 2020

The Walker -Through-Walls. Marcel Ayme. Montmartre. SVĐG.

Le Passe-Muraille.

Marcel Ayme.

Người đi xuyên qua tường.



Quận Montmartre của Paris đầy rẫy những địa điểm lý thú, ngoài những điểm thu hút lớn dọc theo các đại lộ chính và trên đỉnh đồi Montmartre ra, còn có rất nhiều viên ngọc nho nhỏ của văn hóa Paris được tìm thấy trên những con đường chạy tứ phương giữa Montmartre.
Là một du khách loại về hưu ưa lang thang, người viết quan tâm đến những cơ hội tốt để chụp hình và ngay cả một câu chuyện hay. Người đàn ông có thể đi xuyên qua tường” là một bức tượng đáng chú ý.

 (*)


Nằm ở một quảng trường nhỏ (Place Marcel Aymé) trên đường Rue Norvins, ở phía đông của Sacre Coeur, có một bức tượng điêu khắc kỳ lạ, cho thấy chân, tay và thân trên của một người đàn ông dường như đang nổi ra từ một bức tường đá. 

Bức tượng người đàn ông đặt tại Place Marcel Ayme dựa trên câu chuyện ngắn Le Passe-Muraille (Người đi bộ xuyên tường) của nhà văn nổi tiếng người Pháp Marcel Ayme đã được nam tài tử điện ảnh nổi tiếng Jean Marais vẽ kiểu và xây dựng.

Marcel Aymé (1902-1967) nhà văn Pháp viết chuyện ngắn, kịch bản, chuyện cười v.v…đã sống rất lâu ở  Montmartre, tại con phố Norvins, và hầu hết các câu chuyện trong tiểu thuyết của ông chủ yếu xảy ra ở khu phố này. Mất năm 1967, ông yên nghỉ tại nghĩa địa Saint Vincent của Montmartre.

Người đi xuyên qua tường là một truyện ngắn giả tưởng xuất bản năm 1943 kể về một viên chức bàn giấy bình thường tên Dutilleul ở khu đồi Montmartre. Một buổi tối nọ, người đàn ông này phát hiện ra mình có thể đi xuyên tường. Sau khi đã sử dụng khả năng này để có tình yêu và tiền bạc, ông ta cuối cùng cũng mất đi khả năng này và bị kẹt cứng ở trong một bức tường không xa nhà ông là mấy, ở đúng nơi của bức tượng ngày nay sát bên đường Norvins.

Jean Marais, diễn viên điện ảnh và điêu khắc gia người Pháp đã bất tử hóa câu chuyện Le Passe-Muraille vào năm 1989 tại một bức tường gần nhà Marcel Ayme. Và đặc biệt Jean Marais đã khắc tượng với chân dung nhà văn Marcel Ayme để tiêu biểu cho nhân vật gỉa tưởng Dutilleul của tác gỉa.

 (*)

Photo SVĐG
Đôi hàng về nhà điêu khắc Jean Marais.
Jean--Marais (1913-1998) là một diễn viên, nhà văn, đạo diễn và nhà điêu khắc người Pháp. Ông đã tham gia hơn 100 bộ phim và là bạn đồng hành của đạo diễn nổi tiếng Jean Cocteau.  Năm 1996, ông được trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh vì những đóng góp cho nền Điện ảnh Pháp.
Ngày 26 tháng 4 năm 2008 một quảng trường ở quận 18 của Paris được đặt theo tên ông mang tên Place Jean Marais nằm ở phía trước Saint-Pierre de Montmartre, không xa Place du Tertre, trên đỉnh Montmartre.

SV Đàm Giang biên soạn.
(*) Photos Internet.

No comments: