Sunday, October 14, 2012

Phim chuyện Memento: Ngược dòng Ký Ức


Trong một posting khác, Sóng Việt đã viết giới thiệu về câu chuyện ngắn Memento mori của Jonathan Nolan.
Dưới đây là trang giới thiệu về chuyên phim Memento của đạo diễn Christopher Nolan, người anh lớn của Jonathan.

Phim chuyện Memento
Hành trình tìm kiếm ngược dòng ký ức
Sóng Việt

Memento được trình chiếu lần đầu vào năm 2000 và được đạo diễn bởi Christopher Nolan. Chuyện phim Memento dựa theo mẩu truyện ngắn Memento Mori của  em trai Christopher tên là Jonathan Nolan viết.

Tổng quát

Bộ phim bắt đầu với hình ảnh nhân vật Leonard Shelby, một cựu nhân viên điều tra những vụ gian lận bảo hiểm, với hành trình tìm kiếm ngược dòng ký ức để truy lung hung thủ đã cưỡng bức và sát hại vợ anh ta. Là một bệnh nhân mắc chứng quên ngắn hạn, bộ não của Leonard không thể tiếp nhận thêm những ký ức mới, anh đã tạo lập nên hệ thống một loạt những ghi chú, hình ảnh và những chữ xăm trên cơ thể để giữ lại thông tin về bản thân, những người xung quanh liên hệ và đặc biệt là kẻ đã sát hại vợ anh ta trước khi anh bị tai nạn làm mất trí nhớ.  Giúp đỡ Leonard trong cuộc tìm kiếm hai nhân vật tên Teddy  và Natalie.

Bộ phim diễn tả qua sắc mầu với hai dòng ký ức riêng biệt.
 Một dòng ký ức đầy đủ màu  luôn lặp lại tuần hoàn với những chuỗi sự kiện trước nối tiếp những bước nhảy của ký ức xảy ra ngay trước nó, tường thuật lại những sự việc xảy đến với Leonard.
 Dòng ký ức trắng đen trở lại thời điểm Leonard nói chuyện với một nhân vật nào đó trong một căn phòng. Khi mỗi cảnh mới bắt đầu, Leonard lại mất toàn bộ ký ức về hiện tại và không biết mình đang ở đâu và làm gì. Cảnh phim kết thúc ngay khi ký ức của anh bị xóa.

Nội dung

Những ký ức đứt đoạn trắng đen cho thấy Leonard trong một căn phòng khách sạn tồi tàn đang cố giải thích hoàn cảnh của mình cho một người nào đó bên đầu kia giây điện thoại. Anh kể về câu chuyện Sammy Jankis một người đàn ông Leonard đang điều tra vì bị nghi vấn gian lận để nhận bảo hiểm. Sammy thừa nhận mình là người có trí nhớ ngắn đoạn và sau một vài lần kiểm tra, trường hợp của Sammy được xác định là giả mạo. Với ý định đưa ông ta ra khỏi tình trạng này, người vợ quẫn trí đã bắt ông hàng ngày phải tiêm insulin cho bà với chu kỳ 20 phút một lần. Người đàn bà nghĩ rằng chồng mình sẽ không thể quên được công việc này thế nhưng mỗi lần làm xong Sammy lại không thể nhớ sự việc vừa xảy ra. Người vợ quá thất vọng, bị hôn mê và qua đời vì nhận quá nhiều insulin qua lời kể của Sammy.

Những ký ức màu sắc bắt đầu với hình ảnh Leonard cầm trên tay bức ảnh một người đàn ông bị anh sát hại trong một tòa nhà đang xây cất, ngay sau đó câu chuyện trở ngược về với ký ức của Leonard. Nạn nhân là Teddy, một người có vẻ như là bạn của Leonard, đang cùng Leonard rời khách sạn và đi tới hiện trường. Bên trong tòa nhà, Leonard tìm thấy trong túi áo bức hình Teddy với ghi chú đằng sau " Đừng tin hắn, hắn là thủ phạm. Hãy giết hắn". Với những chỉ dẫn trên, Leonard đã giết chết Teddy với ý nghĩ chính hắn thủ phạm John G.

Ký ức lại quay trở lại trước khi Teddy tới tìm Leonard, anh đang trong phòng vệ sinh của một nhà hàng. Leonard phát hiện ra hai hình xăm trên mu bàn tay trái và cánh tay với nội dung " Hãy ghi nhớ Sammy Jankis" và "Sự thật ...". Leonard trở về khách sạn và tìm thấy tài liệu có ghi chú về nhân vật John G. với hình Teddy trên căn cước. Khi cởi áo, nhìn vào gương Leonard phát hiện ra hàng chữ xăm "John G. đã cưỡng bức và sát hại vợ tôi" trên ngực. Ngay lập tức anh quyết định viết thêm dòng chữ "Hãy giết hắn" trên bức hình Teddy.

Ký ức màu đoạn phim này cho thấy Leonard tới nhà hàng tìm gặp Natalie, người đã đưa cho anh thông tin về John G. Natalie cho biết cô giúp anh vì trước đây anh đã từng giúp cô. Trong bức hình Natalie, Leonard đọc hàng chữ ghi chú " Cô ấy đã từng mất đi một người và cô ta sẽ giúp anh".
Hình ảnh lại chuyển tiếp khi Leonard thức dậy bên cạnh Natalie tại nhà riêng của cô, Natalie hứa sẽ tìm giúp Leonard tìm kiếm John G. Trước đó một đêm, Leonard đã tới nhà Natalie và tức giận tra hỏi cô về tấm hình của một người có ghi tên Dodd, kẻ mà theo lời cô gái thì Leonard đã giúp cô thoát khỏi vòng áp bức của hắn.

Câu chuyện tiếp tục với cảnh Leonard thức dậy, phát hiện Dodd đang bị bịt mồm mặt máu me, tay bị trói, giam trong buồng tủ nhỏ của một căn phòng. Có tiếng gõ cửa, Teddy xuất hiện. Leonard hỏi tại sao Teddy đến, thì hắn nói là Leonard gọi phone nhờ hắn đến giúp, sau đó Teddy giúp Leonard đưa Dodd ra khỏi thị trấn để thả hắn và kiếm Natalie để tìm hiểu sự thật. Trước đó, Leonard bị Dodd truy đuổi trên phố với khẩu súng ngắn trong tay. Anh tìm thấy trong túi mình mẩu giấy ghi địa chỉ của Dodd và quyết định tới phục kích ở nhà kẻ đang truy sát mình, sau đó đã hạ gục hắn bằng cú đánh trúng đầu với một chai rượu vang.

Ký ức tiếp tục được trở lại với những manh mối dẫn Leonard tìm đến một kẻ được cho là John G. Đó là Jimmy Grantz, người đàn ông đã rời bỏ Natalie. Leonard đã giết Jimmy với ý nghĩ báo thù cho vợ mình. Vài phút sau, Teddy tìm tới gặp Leonard.

Kết thúc của những chuỗi ký ức là khi sự thật được phơi bày qua lời kể của Teddy: Leonard bị ám ảnh bởi câu chuyện của Sammy Jankis (kẻ đã bịa ra câu chuyện mất trí để lấy tiền bảo hiểm) và câu chuyện của chính bản thân anh (người vợ không chết vì bị sát hại mà chết khi Leonard tiêm thuốc quá liều điều trị căn bệnh tiểu đường cho vợ). Teddy cho Leonard hay là một thám tử hắn cảm thông cho câu chuyện của Leonard và giúp anh sát hại một kẻ mang tên John G.  trước đó.
 Trước khi câu chuyện kết thúc, ký ức của Leonard tiếp tục bị xóa bỏ. Anh đốt cháy bức hình của John G. và Jimmy Grantz, rồi tiếp tục nung nấu kế hoạch báo thù Teddy với ý nghĩ đó chính là John G.
Leonard lái xe tới một tiệm xăm mình và quên hết những gì đã xảy ra.

Sóng Việt
Viết phỏng theo bố cục của Thế Giới Điện Ảnh (20/05/2009) 
14 October 2012

No comments: