Thursday, April 23, 2015

Chùa Bà Thiên Hậu Houston, USA. Sóng Việt



Chùa Bà Thiên Hậu USA
Sóng Việt Đàm Giang
 
Nói đến Chùa Bà Thiên Hậu thì nhiều người nghĩ ngay đến chùa Bà Chợ Lớn ngày trước nay mang tên Chùa bà Thiên Hậu nằm tại Quận 5, Saigon. Chùa này đuợc biết là do người Trung Hoa sang nước Việt từ ngày xưa thành lập và hiện nay vẫn do những ngườiViệt gốc Hoa đảm trách.

Theo học giả Vương Hồng Sển thì Thiên Hậu Thánh Mẫu (vị thần được thờ chính trong chùa) có tên là Mi Châu, người Bồ Dương tỉnh Phước Kiến). Bà sinh ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thân (1044)), đời vua Tống Nhân Tông. Sau đó, tám tuổi bà biết đọc, mười một tuổi bà tu theo Đạo Giáo. Mười ba tuổi, bà thọ lãnh thiên thơ: thần Võ Y xuống cho một bộ "Nguyên vị bí quyết" và bà tìm được dưới giếng lạn một xấp cổ thư khác, rồi coi theo đó mà luyện tập đắc đạo.
Một lần, cha bà tên Lâm Tích Khánh ngồi thuyền cùng hai trai (anh của bà), chở muối đến tỉnh Giang Tây để buôn, giữa đường thuyền lâm bão lớn...Lúc đó bà đang ngồi dệt vải cạnh mẹ nhưng xuất thần để đi cứu cha và hai anh. Bà dùng răng cắn được chéo áo của cha, hai tay nắm hai anh, giữa lúc đó mẹ kêu gọi bà, buộc bà phải trả lời, bà vừa hở môi trả lời thì sóng cuốn cha đi mất dạng, chỉ cứu được hai anh. Từ đó mỗi khi thuyền bè ngoài biển bị nạn người ta đều gọi vái đến bà. Năm Canh Dần (1110) nhà Tống sắc phong cho bà là "Thiên Hậu Thánh Mẫu"

Sự tích Bà Thiên Hậu, qua người kể đôi khi có ít nhiều dị biệt nhưng chủ yếu vẫn là đề cao một người phụ nữ Hoa có lòng hiếu thảo, đức hạnh, dám xả thân vì mọi người...Sự đề cao này nhằm mục đích giáo dục.
Mặt khác trên bước đường nguy nan, nhiều sóng gió khi sang vùng đất mới để mưu sinh, người Hoa tin tưởng sự hiển linh của bà sẽ giúp họ vượt qua được mọi trở ngại và được an cư lạc nghiệp. Để tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với sự phù trợ của Bà, Chùa Bà Thiên Hậu có vị trí quan trọng đối với người Hoa và cả người Việt. (Wikipedia)

 Trên đất Hoa Kỳ, tại những thánh phố có đông người Việt gốc Hoa  thì có lẽ cũng đều có Chùa Thờ  Bà Thiên Hậu.

Tại Houston ngôi chùa Bà Thiên Hậu được nhiều người truyền miệng là linh thiêng, nhiều phật tử  đủ mọi giới từ bác sĩ, kỹ sư đến thương gia hay người công nhân, người già hay trẻ hàng năm đến ngôi chùa này vay vốn và cuối năm tạ ơn Bà.
“Đầu năm mượn lộc, cuối năm trả lễ. Ngày cuối năm tại chùa Bà Thiên hậu, ban trị sự tổ chức lễ đáp lễ bà để cầu cho tất cả bá tánh được bình an, thế giới hòa bình.” 

Rất nhiều đồng hương với hàng trăm con heo quay và rất nhiều những thùng trái cây, những mâm bánh mứt, hương hoa dâng cúng cầu xin hay tạ bà. 

Chùa Bà Thiên Hậu Houston Texas USA

Chùa Bà Thiên Hậu hay mang tên Teen How Taoist Temple này nằm tại 1507 Delano St, Texas Houston 77003. Hai ngày lễ quan trọng nhất cho từ tháng 4 2015 cho đến cuối năm là  Lễ Đức Bà Thiên Hậu (ngày 23 tháng 3 âm lịch/ Ngày 10 tháng 5, 2015) và ngày Lễ Tạ Ơn Cuối năm (mùng 8 tháng 12 âm lịch/ngày 17  tháng 1, 2016).

Ngoài hai ngày lễ chủ yếu trên, chùa Bà còn tổ chức rất nhiều lễ tôn vinh nhiều vị thần có bàn thờ trong chùa như: Đức Ngọc Hoàng Đại Đế, Đức Quan Thế Âm Bồ Tát,  Cửu thiên Huyền Nữ,  Đức Thành Hoàng, Đức Quan Thánh, Đức ông Thần Tài, Đức Thần Phúc Đức (ông Bổn), v.v…
Theo ông Quang, vị trụ trì hiện tại thì chùa đã hiện diện hơn ba chục năm và do những người Việt gốc Hoa và nay là người Mỹ gốc Hoa-Việt đảm trách.

Dưới đây là một số hình ảnh Chùa Bà Thiên Hậu Houston.

Photos by SVĐG

 Cổng                                                      Chính điện

Bước vào ngay chính điện là bàn thờ Ngọc Hoàng Đại Đế.
Ngay phía sau và chính giữa là bàn thờ Bàn thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu. Bên phải là bàn thờ Đức Quan Thánh, bên trái là bàn thờ Phật Bà Quan Âm. Giữa bàn thờ Phật Bà Quan Âm và Thiên Hậu Thánh Mẫu có một bàn thờ nhỏ thờ Tam Mẫu Nương Nương. Ngoài ra có rất nhiều bàn thờ đặt hai bên tường thờ những vị tài ba đuợc tin là trợ giúp, phù hộ cho người dân được bình an, làm ăn thịnh vượng, sức khỏe, may mắn, v.v...

                                           Đức Ngọc Hoàng Đại Đế
    Đức Quan Thánh                               Đức Quan Thế Âm Bồ Tát

                                          Thiên Hậu Thánh Mẫu


                                        Sân và cổng chùa Bà
                                         
                                             Lư hương bằng đá
Như trên đã ghi, ngày 10 tháng 5, 2015 (tức ngày 23 tháng 3 âm lịch) là ngày Lễ Đức Bà Thiên Hậu, ông Quang cho biết là đồng bào Việt/Mỹ gốc Hoa sẽ tụ họp ở chùa và làm lễ cả ngày. Tất cả khách thập phương đều được đón chào bất kể chủng tộc, tôn giáo nào khác.

Sóng Việt Đàm Giang
23 tháng 4, 2015





 

No comments: