Saturday, July 30, 2016

Thăm Vùng Vịnh San Francisco.1.SVĐG

Thăm Vùng Vịnh San Francisco
Sóng Việt Đàm Giang


Thành phố San Francisco đựợc biết đến dưới tên chữ Việt là Cựu Kim Sơn舊金山 . Cựu ở đây để phân biệt với Tân Kim Sơn của Úc hâu.
 Sau khi vàng được khám phá ra ở vùng San Francisco vào giữa thế kỷ 19 thì dân Trung Hoa (Hoa Nam) thuộc hai tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến đã đổ xô đến định cư ở vùng này để hoặc tìm vàng hoặc làm việc  phu công rắp đường rầy xe lửa xuyên qua lục địa. Người Trung Hoa gọi vùng đất này là Cắm Xán 金山, tức Kim Sơn, nghĩa là Núi Vàng. Nhưng cũng cùng trong thời kỳ này, bên Úc cũng có người phát giác ra vàng và người Trung Hoa cũng đổ xô qua Úc, và từ đó họ gọi San Francisco là Cựu Kim Sơn để phân biệt với Tân Kim Sơn bên Úc châu.


Chào đón tôi và người em trai tại bến xe là một chị bạn học với tôi từ ngày học tiểu học (trường tiểu học Đa Kao, Tân Định, VN). Chị Ph. mỗi lần tôi sang California là lại thu xếp để gặp tôi, chị rất hiền lành, dễ thương, ăn nói nhỏ nhẹ nhưng rất cương quyết nhất định phải gặp tôi mỗi lần tôi qua Cali. Tôi thương và quý bạn tôi vô cùng.
Cũng đến gặp tôi là anh chị NQV, anh chị V quen biết chúng tôi trong thời gian nhà tôi làm việc ở căn cứ KQ BH, nhà tôi là Y sĩ trong căn cứ và chăm sóc bà cụ thân sinh anh V, và chúng tôi vẫn có thân tình từ ngày đó.
Và đây rồi là cô cháu gái LH và chồng tên Th. đến đón chúng tôi. Vợ chồng hai cháu Th-LH rất là chu đáo đã có plan cho tôi đi chơi.  Cô bạn Ph.chia tay, và sau bữa ăn phở cùng với anh chị V, vợ chồng Th-LH đã cho chúng tôi đi thăm ngay khu shopping mall ngoài trời Santana Row ở San-Jose.
Santana Row là một khu thương mại với nhiều nhà hàng thương hiệu nổi tiếng, nhiều nhà hàng ăn, và hotel Valencia, Santana Row được đặt theo tên ông Frank M Santana, người có nhiệm vụ phát triển thành phố vào những năm 1950s. Tôi thấy tên những nhà Pizza nổi tiếng, nhà sushi, tiệm Maggiano’s Little Italy, những cửa hàng nổi tiếng Gucci, Kate Spade và những gian hàng bình dị hơn như H&M, Ann Taylor.v.v..
Ở chính giữa mall là nhà hàng El Jardin và Vintage Wine Merchant. Tiệm rượu này có cái cổng thật đặc biệt. Th và LH cho chúng tôi ngồi quán bên đường nhâm nhi bánh ngọt và uống cà phê cùng nhìn người qua lại. Lại nhớ đến những ngày tôi ngồi quán cà phê ở Paris.


Vintage Wine Merchant


Nhẩn nha thế mà đã 8:30PM, và về đến nhà Th-LH ở Fremont là cỡ 9PM. Tôi chẳng lạ nhà chi hết, leo lên giừờng là ngủ một lèo đến sáng! Lẽ dĩ nhiên là cô cháu LH có nhiều chuyện để kể cho tôi nghe. Nói là cháu nhưng cô ta chỉ kém tôi có 4 tuổi, và khi tôi là con gái út của bố mẹ tôi thì cô cháu lại là con gái lớn nhất của bà chị họ. Và vì là chị cả nên cô này tháo vát tài giỏi lắm!
San Francisco Bay Area

Hệ thống chuyên chở công cộng ở SF rất hữu hiệu, du khách có thể di chuyển từ thành phố San José bằng xe bus đến trạm xe điện (B.A.R.T.) ở Fremont để đến SF. Ngưng ở đường Market rồi từ đó đi xe bus hay cable car/street car để đến những địa điểm muốn thăm viếng. Nếu có dự tính lưu lại thăm viếng hai ba ngày thì có thể mua vé một lần cho số ngày dự trù.
Vợ chồng Th-LH đã ở vùng này cả mấy chục năm nên kỳ này sang chơi tôi rất thoải mái không phải lo nhìn bản đồ, đọc GPS hay tìm đường, cứ ngồi trên xe ngắm cảnh và quan sát. Th cho biết cả ngày hôm nay sẽ thăm viếng San Francisco Bay area và theo thứ tự sẽ là thăm khúc đuờng cong khúc khuỷu Lombard St, rồi thăm The Palace of Fine Arts, rồi cầu Golden Gate, rồi Fisherman’s Wharf/Pier 39 và trạm cable car.

Lombard Street.
Đây là lần thứ tư  tôi đến  San Francisco và thăm Lombard  St, lần đầu cở 1986, lần hai năm 1993, lần ba năm 2002, và lần này 2016. Từ Fremont đến San Fran cỡ 40 miles/ và hơn 1 giờ nếu đi qua I880, và qua cầu San Francisco-Oakland-Bay Bridge I80.
Lombard Street là một đường phố đông-tây ở San Francisco.
 Khúc khuỷu ngoằn ngoèo phố Lombard
Tựa như rắn trườn mình dưới nắng
Một ngày hình trưng trên tấm card
Kéo du khách đến nhìn tận mắt.

2002

 
2016

Phố Lombard  bắt đầu ở The Presidio  bên tây và chạy về phía Đông qua khu Cow Hollow. Qua 12 blocks nhà giữa phố Broderick và đại lộ Van Ness, nó là con đường huyết mạch cùng mang tên là đường US 101. Phố Lombard sau đó băng qua Russian Hill và khi đến khu Telegraph Hill, thì nó cong xuống nam và trở thành đại lộ Telegraph dẫn đến công viên Pioneer và Tháp Coit. Sau khúc này nó lại mang tên phố Lombard ở góc phố Winthrop và tận cùng ở  Embarcadero. Tưởng cũng nên nhắc tên phố Lombard đã đuợc ông Jasper O’Farrel (surveyor của SF) đặt theo tên phố Lombard Street của thành phố Philadelphia, PA.

Khúc đường Lombard nổi tiếng với một dãy phố trên Đồi Nga (Russian Hill) giữa các phố Hyde và Leavenworth, với con đường được coi là đường ngoằn ngoèo nhất Hoa Kỳ. Thiết kế đường ngoằn ngoèo gồm tám khúc quanh để giảm độ dốc 27° đã được chủ đất Carl Henry đề nghị và đã được thực hiện năm 1922. Tốc độ lưu thông trên đường này là 5 mph (8km/h) trên đoạn đường dài 400 m. Đường này chỉ lưu thông một chiều từ trên xuống dưới.
Trước tiên Th lái xe trên con đuờng khúc ngoằn nghèo này cho chúng tôi (LH, BC và tôi) được hưởng cái thú ah, oh, wow!! rồi Th đậu xe ở con đường cuối dốc để cho chúng tôi đi bộ lên trên đầu dốc và chụp hình.




Hoa giấy đỏ rực rỡ chói chang
Vươn trên cao đượm nét kiêu sa
Hoa tú cầu khiêm nhường trải sắc
Lam trắng hồng từng  cụm trang khang.


Phía xa đằng sau là Coit Tower trên Telegraph Hill.

Như chúng ta thấy tấm bảng đề chào mừng phố Lombard và Vườn hoa.
Khi mới thành lập năm 1922, khúc phố này ngoài con đường zig-zag tám đoạn còn có bậc thang đi bộ hai bên, mỗi thang lát gạch đỏ gồm cỡ 250 bậc. Giao kèo là thành phố trả tiền xây phố, và những người cư ngụ khu này phải trả tiền làm bậc thang và bảo trì việc làm đẹp và trồng cây cối.

Vào cỡ năm 1947, ông Peter Bercut, một người sống ở khu này mang xe ủi đất phạt tất cả cây cối và bắt đầu trồng hoa. Sau khi thử trồng nhiều loại để chống sự soi mòn đất nhưng không thành công, ông Bercut đã cho trồng cây hoa tú cầu (hydrangeas), và sự thích hợp của loại hoa tú cầu đã được dân phố Lombard hưởng ứng và duy trì cho đến ngày nay. Con đường khúc khuỷu này đã có một thời gian êm đềm cho đến những năm 1950s, một tấm hình khoe hoa tú cầu nở rộ trên khúc phố Lombard này được luân chuyển, du khách bắt đầu chú ý và đến thăm viếng. Và khi tấm hình Lombard St với hoa Tú cầu xuất hiện trên postcard vào năm 1961, và phim ảnh cho thấy con phố và hoa tú cầu lộng lẫy thì nơi này trở nên một địa danh cho  khách du lịch!
Khúc phố này được chuyển thành cho đi một chiều từ năm 1939, từ phía tây đổ dốc phía đông nhìn xuống Telegraph Hill và Coit tower. Xe bus không đuợc phép lưu thông kể từ năm 1980.



Rời Lombard st, Th cho chúng tôi đi thăm Cung điện Nghệ Thuật/The Palacet of Fine Arts. Phải nói tôi đã fell in love với nơi này ngay từ lần đầu tiên đến thăm SF. Chẳng biết vì sao cứ mỗi lần ai nhắc đến SF là tôi lại nhớ không phải cầu Golden Gate không phải Lombard  St mà là… là cái khu cổ kính chứa nét huy hoàng của một thời cổ xưa! Đó là Cung điện Nghệ Thuật /The Palace of Fine Arts!


Hình internet
Hình SVĐG chụp
Cung điện Nghệ thuật  nằm trong quân Marina của San Francisco được xây cất vào năm 1915 cho cuộc triển lãm Panama-Pacific để trưng bày những tác phẩm nghệ thuật vào thời điểm đó. Tòa nhà này được xây chung quanh một hồ nhân tạo nhỏ, có bề ngang trải rộng 340 m (1,100ft) ôm một nhà vòm rotunda kiểu La mã  ở trung tâm bên cạnh hồ nước. Cấu trúc đuợc dựng nên phỏng theo mô hình cổ điển bên Âu châu, với hồ nước phản chiếu tạo nên một quanh cảnh vĩ đại đáng được chiêm ngưỡng từ xa.
Sau cuộc triển lãm, hầu hết những cấu trúc này được giữ lại nhưng bị tàn phá bởi thời gian. Năm 1965 tất cả đã đuợc tái xây dựng lại với kỹ thuật cần thiết để chống lại đuợc địa chấn. Công trình phòng vệ chống địa chấn được hoàn tất vào năm 2009.
TH & LH

Trang hoàng hai bên là ba panels bao quanh ôm lấy nhà vòm. Ba panels tượng trưng  văn hoá Hy lạp cho “Sự tranh đấu cho cái đẹp”. Phía trên cao đỉnh của các cột là những ngườu đàn bà đang khóc biểu hiệu cho Contemplation, Wonderment và Meditation. Phía bên trong trên tường quanh nhà vòm gồm 8 bức vẽ, bốn bức miêu tả sự phát sinh ra Nghệ thuật và bốn bức tượng trưng cho “vàng” của bang California, đó là poppies, trái cây cam chanh, kim loại vàng, và ngũ cốc.

BC & ĐG
  
Sự hiện diện của một cấu trúc vòm nhà tròn mang biểu hiện của văn minh La Mã và trang trí theo phong cách Hy lạp của các cây cột đã mang lại một sự quyến rũ tuyệt diệu dễ in vào tâm trí người đến thăm viếng.
Một nhà hát lớn chứa được 1,000 chỗ cũng đã đuợc xây cất vào năm 1970 và thường là nơi có những buổi trình diễn đủ loại từ hoà nhạc, kích nghệ, biểu diễn nghệ thuật, và thuyết trình.
Trong dịp tháng 2 năm 2016 này, có trình diễn về The Hunger Games tại Innovation Hangar.


Hoa cây acanthus tại Olympion-Zeus Temple. Athens

Chung quanh những cột Corinthian Hy Lạp này, ở chân cột thấy có trồng loại cây acanthus có hoa đẹp. Đây là cây acanthus với lá được dùng làm mô hình khắc trên cao gần đỉnh những cột Hy Lạp và được gọi là cột Corinthian. Một chút lịch sử cho biết vào thế kỷ thứ 5 BC, nghệ sĩ Hy Lạp đã khắc những chiếc lá cây acanthus vào phía trên ngọn của những cột đá. Mô hình khắc hình lá cây này rất đẹp và được ưa chuộng từ đó đến giờ. Khi nhìn những cây cột cao Hy Lạp này thì nếu không phải là cột trơn trụi (doric), hay có hình giấy cuộn (ionic) mà có hình lá cây thì đó là cột corinthian. Những kiểu cột khác nhau đuợc thực hiện theo dòng thời gian.
Cây acanthus (acanthus mollis) hiện diện cả ngàn năm trước và hiện nay hiện diện trong rất nhiều vườn cây cảnh. Tại San Francisco trong công viên Golden Gate cũng có rất nhiều.

      
                                                Cột Corinthian với mô hình lá acanthus    
                 
Thiên nga Blanche (?)

Nói đến Cung điện Nghệ thuật và hồ ở đây thì không thể không nhắc đến thiên nga trong hồ. Hiện nay trong hồ có đôi thiên nga Blanche và Blue Boy. Chuyện đôi thiên nga này cũng lắm ly kỳ, trước năm 2010 thì cô thiên nga Blanche cặp với chàng Monday, nhưng năm 2010, chàng Monday bị một kẻ nào đó vặt gẫy cổ thì nhân viên đuơng quyền phải tìm một chú thiên nga khác thay thế, và năm 2011 chàng trẻ tuổi mang tên Blue boy chỉ mới 2 tuổi được mang đến làm bạn với cô Blanche 11 tuổi đời. Năm nay vào tháng 5, 2016, đôi thiên nga Blanche (16 tuổi) và Blue Boy (7 tuổi) có được 4 chú thiên nga nhỏ, nhưng hình như hai chú đã bị mất tích, mất tích này được cho rằng do những sinh vật khác trong hồ hay chim trời đã bắt làm bữa ăn.  Th. cho biết lâu lâu lại có tin tức loan báo về thiên nga của hồ này, và những sinh vật sinh sống tại hồ này thường được nhân viên cai quản theo dõi kỹ lưỡng.
Điện Nghệ thuật tạo hình Cựu Kim Sơn
Trải qua hơn một trăm năm có lẻ
Những cột trụ Greco Roman cổ kính
Vẫn sừng sững trơ gan cùng tuế nguyệt!

China Town

Thế mà đã đến trưa!
Buổi trưa thăm Chinatown đi bộ dọc theo phố Grant và ăn trưa dim sum.

 Phồ Grant là một phố cũ nhất của khu phố Tàu. Phố này khởi thủy từ năm 1845, đã từng mang tên Calle de la Fundacion, rồi Dupont St, và sau cùng mang tên Grant vinh danh vị tổng thống thứ 18 của Hoa Kỳ, Tổng thống Ulysses S. Grant. Cũng như những thành phố có nhiều sắc dân khác, khu phố Tàu có tên đuờng phố viết chữ Tàu phía dưới tên tiếng Anh. Ở cổng vào khu phố Tàu góc phố Grant và đường Bush vẫn còn bảng mang tên “Dupont Gai" (都板街, Gai có nghĩa là đường phố).




 Transamerica Pyramid

No comments: