Thursday, August 2, 2018

Tượng Nữ Thần Tự Do. Paris. France.SVĐG



Tượng Nữ Thần Tự Do tại Paris

Sóng Việt Đàm Giang sưu tầm

Tượng Nữ Thần Tự Do với kích thước nhỏ hơn tượng Nữ Thần Tự Do ở New-York hiện diện rất nhiều nơi trên thế giới. Trong bài viết này chỉ nói đến những tượng Nữ Thần Tự Do tại thành phố Paris.


Tượng đầu tiên nguyên thủy với kích thước gần như ngoài đời được nhà kiến trúc/điêu khắc  Frederic Auguste Bartholdi đặt trong vườn Luxembourg (vườn Thượng nghị sĩ Pháp). 
Tượng đồng mang tên Liberty Enlightening the World có chiều cao 2.74 m được sang tạo để vinh danh một trăm năm Cuộc Cách Mạng Pháp 1889. Một tấm bảng đặt ở chân bức tượng cho hay đó là tượng mẫu dùng để sửa soạn cho tượng ở New-York.
 Tượng được Bartholdi tặng  viện Bảo tàng Luxembourg từ năm 1900, và được đặt vào vuờn Luxembourg vào năm 1906.
 Cuối  năm 2011 sau cuộc trưng cầu ý kiến chấp thuận của Thượng nghị viện Pháp, tượng được chuyển về Viện Bảo Tàng Orsay ngày 2 tháng 7 , 2012 để ngăn ngừa sự  tàn phá của thời tiết và những kẻ manh tâm xấu phá hoại bức tượng. Một bản sao chép hiện nay được đặt thế vào bức tượng nguyên thủy ở vườn Luxembourg.
Vườn Luxembourg  

                                                       Viện Bảo tàng Orsay

Muốn thăm tượng ở Luxembourg thì vào cửa phố Pleurus



Tượng Nữ Thần tự do nằm ở phía Tây của vườn và ngay gần chính giữa trên trục lộ bắc nam và gần mặt phố.

Tượng thứ hai ở gần cầu Grenelle trên đảo Thiên Nga, một đảo nhân tạo nằm giữa sông Seine. Tượng cao 11.5 m. Khánh thành vào ngày 4 tháng 7, 1889 quay mặt về phía tây nam. Trên bàn viết đề hai ngày: 4 tháng 7, 1776 (Đọc lập Hoa Kỳ) và 14 tháng 7 1789, ngày phá ngục Bastille Pháp.

(hình internet)

 Tượng có thể nhìn thấy rất rõ khi đi tầu Bateau Mouche trên sông Seine, hay trên bực thang giữa cầu Grenelle. Lúc đầu tượng đặt nhìn về hướng đông, nhưng sau cùng tượng được đặt lại quay mặt về hướng tây nhìn sang tượng Nữ thần Tự do ở New-York từ năm 1937.

Ngoài ra, trong viện bảo tàng Arts et Metiers có một bản bằng thạch cao được coi như dự án đầu tiên cho việc sáng tạo tượng.

Thêm vào những tượng Nữ thần Tự do, Paris còn có Bó đuốc Lửa Tự do trên lối đi lên tới hầm đường cầu Alma gần đại lộ Champs Elysées. Vì đây cũng là nơi xẩy ra tai nạn xe hơi thảm khốc kết thúc cuộc đời của công chúa Diana, Anh quốc vào năm 1997 nên nhiều người đã coi như nơi này như một nơi tuởng niệm không chính thức công chúa Diana.

No comments: