Wednesday, October 24, 2018

Hoa Dây Bông Xanh Bengal. Thunbergia Grandiflora. SVĐG

Đàm Giang biên soạn.



Cây hoa dây Bông Xanh còn có các tên: bông Bengal, cát đằngđại hoa sơn khiên ngưuđại hoa lão nha chủy (Thunbergia grandiflora Roxb, Acanthaceae). Đây là loài cây gốc từ China, India, Nepal, Indochina và Burma (Myanmar).  Nó còn mang tên cây hoa bông dây Bengal đồng hồ (Bengal Clock vine) vì nó xuất xứ từ India, và nó leo mọc cuốn vào các trụ dàn theo chiều kim đồng hồ.
Cây leo thân quấn. Lá to, chia thùy, có cuống dài, gốc hình tim. Hoa thường mọc thành chùm ở nách. Đài hình chén, mép nguyên hay hơi lượn, có lông. Tràng màu xanh tím, phía dưới dình thành ống tràng hẹp, phía trên loe rộng hình phễu và xẻ 5 thùy, trong đó có một thùy lớn nhất.






Cây bông dây Bengal mọc hoang hoặc được trồng làm cảnh, có thể ươm trồng bằng những mẩu thân.
Theo tài liệu trên internet thì cây bông dây Bengal còn có công dụng như một loài thuốc dùng thoa đắp trị rắn cắn phổ biến trong người dân. Người ta thường hái lá, dùng tươi hay phơi hoặc sấy khô làm thuốc. Hái một nắm lá bông dây tươi, bỏ cuống, rửa sạch, giã nhỏ, thêm ít nước, vắt lấy nước. Dùng nước này xoa bóp từ trên xuống dưới nơi rắn cắn chừng 5-10 phút. Lấy bã đắp lên vết cắn. Ngày làm 2 lần cho đến khi khỏi. Thường chỉ dùng 4-5 lần là có kết quả.

No comments: