Hình tượng Táo quân đã tồn tại
trong tín ngưỡng dân gian của nhiều nước Châu Á từ lâu. Theo quan niệm truyền
thống, ông Táo vừa là thần bếp trong nhà vừa là người ghi chép lại tất cả những
việc làm tốt xấu của con người trong năm cũ.
Lễ cúng Táo quân trong đời sống văn
hóa người Việt
Táo quân hay còn gọi là Vua Bếp đã
tồn tại trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam từ lâu. Theo quan niệm truyền thống,
ông Táo vừa là thần bếp trong nhà vừa là người ghi chép tất cả những việc làm
tốt xấu mà con người đã làm trong năm cũ. (Táo /灶
có nghĩa là bếp).
Vào ngày
23 tháng Chạp, ông Táo sẽ bay lên thiên đình báo cáo với Ngọc Hoàng tất cả
những chuyện tốt xấu của gia chủ trong năm. Lễ cúng ông Táo thường được tiến
hành vào trưa hoặc chiều.
Lễ cúng
gồm có hương hoa, nải quả, vàng mã (gồm hai bộ mũ - hài đàn ông, một bộ mũ -
hài phụ nữ kèm theo ba con cá chép giấy, có gia đình cúng cá chép thật), bánh
chưng, bánh dày và các món thịnh soạn để dâng lên các Táo cùng ông bà tổ tiên.
Theo sự
tích ông Táo, cá chép sẽ đưa ông Táo vượt qua Vũ Môn để lên thiên đình gặp Ngọc
Hoàng. Tập tục thả cá chép phóng sinh sau khi cúng là một nét đẹp văn hóa, ngụ
ý “cá chép hóa rồng”, cá chép vượt Vũ Môn.
Hơn thế, trong
tâm thức người Việt, cá chép vượt Vũ Môn hay “cá chép hóa rồng” còn là biểu
tượng của sự thăng hoa, của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục
khó khăn để đi tới thành công, biểu trưng cho sức mạnh tiềm ẩn, hướng đến một
tương lai tốt đẹp.
Xưa kia,
trong Tết ông Công ông Táo, người Việt cổ còn có phong tục dựng cây nêu. Vì từ
ngày 23 tháng Chạp cho tới đêm Giao thừa sẽ vắng mặt Táo quân dưới trần gian
nên ma quỷ thường lẻn về quấy nhiễu, vì vậy, người Việt cổ trồng cây nêu để trừ
tà. Ngày 7 tháng Giêng là ngày “hạ cây nêu”.
Xưa kia có
lệ: phàm những khoản vay mượn thiếu thốn trong dịp ấy người cho vay không được
đi đòi, phải đợi ngày hạ nêu mới được hỏi. Đó thực ra là một nét sống rất nhân
văn, tinh tế của ông cha ta khi xưa, những mong trong nửa tháng trước và sau
Tết, dù nhà giàu hay nhà nghèo cũng có cái Tết bình an.
Cây nêu ngày
xưa là một cây tre cao khoảng 5-6 mét. Ở ngọn treo nhiều thứ như vàng mã, xương
rồng, tỏi ớt, hình nộm, lá dứa, bầu rượu, cá chép giấy, cờ vải, khánh nhỏ bằng
đất nung… Mỗi khi gió thổi, những khánh này va vào nhau tạo thành tiếng leng
keng nghe vui tai...
Người ta
tin rằng những vật nhiều màu sắc treo ở cây nêu, cộng thêm tiếng động của khánh
đất sẽ báo hiệu cho ma quỷ biết nơi đây là nhà có chủ, không được tới quấy
nhiễu... Vào buổi tối, người ta treo thêm một chiếc đèn lồng ở cây nêu để tổ
tiên biết đường về nhà ăn Tết với con cháu.
Nguồn gốc ba vị Táo quân trong tín
ngưỡng dân gian Việt Nam
Táo quân trong tín ngưỡng dân gian
Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ vốn tồn tại trong
Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích “hai ông một bà” gồm
vị thần Đất, thần Nhà và thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là
Táo Quân hoặc Ông Táo do kết quả của thuyết tam vi nhất thể (thuyết Ba ngôi)
khá phổ biến trong các tín ngưỡng, tôn giáo. Bếp là bản nguyên của nhà
khi người nguyên thủy có lửa và đều dựa trên nền móng là đất.
Ở Việt Nam, sự tích Táo Quân được truyền khẩu, rồi ghi chép, do đó có những
sự khác nhau về tình tiết, nội dung chính được tóm tắt như sau:
Trọng Cao
có vợ là Thị Nhi ăn ở với nhau đã lâu mà không con, nên sinh buồn phiền, hay
cãi cọ nhau. Một hôm, Trọng Cao giận quá, đánh vợ. Thị Nhi bỏ nhà ra đi, sau đó
gặp và bằng lòng làm vợ Phạm Lang. Khi Trọng Cao hết giận vợ, nghĩ lại thấy
mình có lỗi nên đi tìm vợ. Khi đi tìm vì tiền bạc đem theo đều đã hết cả, Trọng
Cao đành phải đi ăn xin.Khi Trọng Cao đến ăn xin nhà Thị Nhi, hai bên nhận ra
nhau. Thị Nhi đưa Trọng Cao vào nhà, hai người trò chuyện, Thị Nhi tỏ lòng ân
hận vì đã trót lấy Phạm Lang. Phạm Lang trở về nhà, sợ chồng bắt gặp Trọng Cao
thì khó xử, nên Thị Nhi bảo Trọng Cao ẩn trong đống rơm ngoài vườn. Phạm Lang
về nhà liền ra đốt rơm để lấy tro bón ruộng. Trọng Cao không dám chui ra, sợ
làm ảnh hưởng tới gia đình mới của Thị Nhi, nên bị lửa chết thiêu. Thị Nhi
trong nhà chạy ra thấy sự tình như vậy liền nhào vào đống rơm đang cháy để chết
theo Trọng Cao. Phạm Lang quá bất ngờ, thấy vợ chết không biết tính sao, liền
nhảy vào đống rơm đang cháy để chết theo vợ.
Linh hồn
của ba người lên gặp Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng thấy họ sống có tình có nghĩa, nên
sắc phong làm Táo Quân, mỗi người giữ một việc: Phạm Lang làm Thổ Công, trông
coi việc đất đai. Trọng Cao làm Thổ Địa, trông coi việc nhà cửa. Thị Nhi làm
Thổ Kỳ, trông coi việc chợ búa.
Ba vị Táo
quân chính là những vị thần định đoạt phúc đức cho gia đình. Phúc đức này có
được do việc ăn ở đúng đạo lý của gia chủ mà nên. Người xưa thường có bàn thờ
Táo quân riêng, đặt gần bếp, khi cúng phải nổi lửa lên cho bếp cháy rực. Tuy
vậy, giờ đây, người ta giản tiện đi và thường cúng ông Táo ngay tại bàn thờ gia
tiên.
Mâm cỗ
cúng ngày 23 tháng Chạp là để tiễn Táo quân lên trời chầu Ngọc Hoàng, bẩm báo
về những chuyện đã xảy ra trong một năm qua ở dưới trần gian. Mâm cỗ thịnh soạn
thể hiện mong muốn của người dân rằng Táo quân dùng cơm xong sẽ “ấm lòng”, lên
chầu sẽ tâu những điều tốt đẹp nhất với Ngọc Hoàng và báo cáo nhẹ đi những điều
không nên không phải của gia chủ.
Việc làm này ở một khía cạnh nào đó
giúp con người sống tốt hơn, tự ý thức lại những việc làm chưa đúng đắn trong
năm cũ. (Dân Trí)
Nhật Bản cũng có truyền thống cúng
Táo quân. Vào dịp này, người Nhật hành hương về ngôi đền Osaka để tưởng nhớ
thần Kojin. Thần Kojin là thần lửa, thần lò sưởi và thần bếp.
Họ làm bánh cá nướng taiyaki để cúng Táo quân.
Họ làm bánh cá nướng taiyaki để cúng Táo quân.
No comments:
Post a Comment