Sunday, November 21, 2010

Trăng Xanh Blue Moon

Blue Moon - Trăng Xanh

Sóng Việt

Từ nửa đêm thứ bẩy sang ngày chủ nhật 21 tháng 11 2010 (là ngày 16 âm lịch), là bắt đầu ngày trăng tròn. Sau 12 giờ đêm tối thứ bẩy nhìn lên trời trăng đẹp lạ lùng! Theo lịch của nhà nông (Farmers’ Almanac) thì mùa Thu năm nay có bốn đêm có trăng tròn. Vì mùa Thu bắt đầu từ ngày Thu phân, ngày 23 tháng 9 (tức ngày 16 âm lịch) và kéo dài đến gần hết ngày 21 tháng 12 (tức ngày 16 âm lịch) mới sang Đông chí cho nên năm nay thiên văn học cho biết là coi như có bốn ngày/đêm trăng tròn. Và trăng mùa thu lần thứ ba đuợc mang tên trăng xanh (blue moon) cho năm nào mà một mùa có bốn trăng tròn. Thí dụ nếu có ba trăng tròn trong mùa Thu thì đuợc gọi là trăng đầuTthu, trăng giữa Thu và trăng cuối Thu, cho nên khi có bốn trăng tròn thì trăng lần thứ ba của một mùa đuợc mang tên trăng xanh, để trăng tiếp theo sẽ đuợc gọi là trăng cuối mùa. Cho năm 2010 thì mùa Thu 2010 có bốn ngày trăng tròn như sau:

•Sept. 23
•Oct. 22
•Nov. 21•Dec. 21
Sau năm nay thì sẽ có trăng xanh vào mùa hè năm 2013 rồi mùa xuân 2016.

•November 21, 2010
•August 21, 2013
•May 21, 2016

Nói đến Trăng Xanh thì giới ưa chuộng âm nhạc nghệ thuật không thể nào không nhớ đến bài hát Trăng Xanh (Blue Moon). Bài hát này có quá nhiều nhạc sĩ trình bày. Người viết chợt nhớ đến vài ca sĩ đã trình bày bản này như Dean Martin, Frank Sinatra, Ella Fitzgerald, và Elvis Presley.

Một chút về nguồn gốc bài hát đính kèm.

Nói về bản nhạc Trăng Xanh

Năm 1934, hai nghệ sĩ Richard Rodgers & Lorenz Hart có một giao kèo với hãng M.G.M. viết một bản nhạc cho một cuốn film. Bản thứ nhất đuợc đặt tên là Prayer mục đích để nữ tài tử Jean Harlow hát trong film Hollywood Party thực hiện vào năm 1934. Tuy nhiên nữ tài tử này không đóng film này và bản nhạc không xuất hiện trong Hollywood Party.
Sau đó bản nhạc "Prayer/Blue Moon" được đặt lời mới và là đề tựa của film Manhattan Melodrama của M.G.M. với tài tử Clark Gable , William Powell and Myrna Loy. Tưởng cũng nên nhắc đây là cuộn film mà John Dillinger đã xem trong rạp hát Biograph Theatre ở Chicago, và sau khi buớc ra khỏi rạp thì bị bắn chết. Bản nhạc cũng đuợc đặt tên là It’s Just That Kind Of Play, nhưng bị cắt bỏ truớc khi ra mắt khán giả.

Sau Manhattan Melodrama thì bản nhạc đuợc đặt tên mới để Shirley Ross hát trong film cùng tên là The Bad In Every Man.

Và sau cùng lời của bản nhạc lần thứ tư và cũng là lời còn được thông dụng đến hiện nay là bản Blue Moon khi ông chủ của công ty xuất bản ấn loát M.G.M. Jack Robbins vì thích âm điệu của bản nhạc nên đã yêu cầu Hart viết lại lời nhắm vào tính cách thương mại hơn là lời cầu nguyện.

Blue Moon
Lyrics (Lời) by Lorenz Hart, music(nhạc) by Richard Rodgers
Lyrics published on The Complete Lyrics of Lorenz Hart



Blue moon,

you saw me standing alone

without a dream in my heart

without a love on my own.



Blue moon,

you knew just what I was there for

you heard me saying a prayer for

somebody I really could care for.



And then there suddenly appeared before me,

the only one my arms will ever hold

I heard somebody whisper, "Please adore me."

and when I looked,

the moon had turned to gold.



Blue moon,

now I'm no longer alone

without a dream in my heart

without a love on my own.



http://www.lorenzhart.org/moonsng.htm

Bản nhạc Blue Moon do Ella Fitzgerald trình bày:

http://www.youtube.com/watch?v=aXb2a0WQek4

Sóng Việt

21 November 2010

No comments: