Friday, January 2, 2015

Dan Nhac Vienna Philharmonic don nam 2015. SongViet DamGiang

Thứ Sáu ngày 2 tháng 1 2015 Dương lịch



Tối hôm qua, thứ năm ngày 1 Jan 2015, đài truyền hình PBS có phát hình chương trình nhạc đón mừng năm mới 2015 của dàn nhạc giao hưởng Philharmonic Áo trong phòng Golden Hall, tại căn nhà âm nhạc Musikverein ở Vienne, Áo quốc (đài PBS, 7PM Central time).

Chương trình nhạc cổ điển thất tuyệt vời. Buổi hoà nhạc đón Năm Mới 2015 của dàn nhạc giao hưởng Vienna Harmonic năm nay được hướng dẫn dưới tài điều khiển của nhạc trưởng Zubin Mehta.
Buổi hòa nhạc này đã được truyền hình đến 90 quốc gia trên toàn thế giới và hàng năm có cỡ 50 triệu người đón xem trên màn ảnh truyền hình. Chương trình gồm nhiều bản nhạc của Johann Strauss Cha và Con, Eduard và Josef Strauss (hai người em của Johann Strauss con), và cũng gồm cả Franz von Suppé và Hans Christian Lumbye.

Nếu các Anh Chị nào chưa có dịp nghe và xem tối hôm qua mùng 1 tháng 1 2015 dương lịch thì có thể xem cỡ 20 phút chót của buổi hoà nhạc này tại link đính kèm.

Theo  đúng truyền thống của buổi hòa tấu đầu năm tại Vienne, sau điệu valse với Dòng Sông Xanh (An der schönen blauen Donau) của Johann Strauss con thì nối tiếp chương trình bao giờ cũng là bản Marche de Radetzky của Johann Strauss cha với điệu quân hành.
Tại sao bản  lại được xem như bản nhạc biểu tượng cho hy vọng và hoà bình. Tài liệu, nói chung, cho biết “vào năm 1939, tại thời điểm đen tối nhất của Châu Âu, gót giày của lính Đức Quốc Xã rền vang trên nước Áo, thì dàn giao nhạc giao hưởng của thành Vienne đặt ra truyền thống tổ chức buổi hòa nhạc vào ngày cuối cùng trong năm với những bản valse để xua tan không khí chiến tranh.”
Và tại sao lại có bản nhạc điệu hành quân của Johann Strauss cha Marche de Radetzky  đi kèm ngay sau? Người ta cho rằng người Áo muốn tỏ lòng tri ân với ông bố (Johann Strauss cha) và cả gia đình họ Strauss.
Theo ý kiến cá nhân, năm nay trọn buổi trình diễn cùng hai bản nhạc kết thúc buổi hoà nhạc thật tuyệt vời dưới tài điều khiển của nhạc trưởng Zubin Mehta. Buổi hoà nhạc phát hình năm nay có rất nhiều hình ảnh giới thiệu thành phố Vienna của Áo, cùng những màn biểu diễn của các nam nữ vũ công ballet cũng rất trội rất hay hơn những màn biểu diễn trong buổi hòa nhạc mừng năm 2014 phát hành ngày đầu năm 2014.

Chúc mừng Năm Mới Dương lịch 2015.
Sóng Việt Đàm Giang.


20 phút tận cùng buổi hoà nhạc cuối năm của Dàn nhạc giao hưởng Vienna Philharmonic Orchestra:

Buổi trình diễn đón năm 2014: (trọn chương trình)
https://www.youtube.com/watch?v=jIPL5gxjKO4

                                                              Sóng Việt Đàm Giang (01-01-2015)

No comments: