Monday, June 15, 2015

Locks trên sông Rhine-Main-Danube. SóngViệt ĐàmGiang








Locks trên sông Rhine-Main-Danube
Sóng Việt Đàm Giang
Trái với đi du thuyền trên biển với trời đất bao la bát ngát thuyền cứ một đường lướt sóng đại dương thì du lịch bằng tầu nhỏ trên sông ở Âu châu có cái đặc điểm là phải đi ngang qua những cái phòng khóa (locks) vừa đủ rộng để cho tầu đi thông qua. Vì giới hạn của phòng khóa nước nên tất cả tầu đều có một kích thước vừa vặn với phòng khóa.
 Mỗi lock có chiều dài là 190 m (625 ft), rộng 12 m (40ft) và chiều cao nâng mực nước lên hay hạ mực nước xuống có thể từ vài chục 10m đến  30m (100 ft). Lock cao nhất là lock European watershed ở phía nam của Nuremberg, cao 406 m (1340 feet).

Dưới đây là danh sách một số locks chính của lộ trình đi du thuyền trên sông từ Amsterdam đến Vienna .

Từ Amsterdam qua Cologne, Kblenz, Loreley, đến Mainz là sông Rhine hay kênh Rhine
Từ sau Mainz qua Frankfurt, Weirthem, Wurzburg, Bamberg  đến Nuremberg là sông Rhine- Main-Danube.
Từ Nuremberg đến Kelheim, Regenburg, Passau, Wachau region, Melk, Vienna, Bratislava, Budapest là sông Danube.

Theo bảng liệt kê của GCT,

Phần sông Rhine-Main-Danube 16 locks
Phần sông Main 34 locks.
Phần sông Danube  từ sau khi rời Kelheim đi qua  Regensburg, Passau, Melk  đến Vienna có  14 locks.
Khúc Danube sau  Vienna đến Bratisla  rồi Budapest  có 1 lock.





Kênh Main-Danube
Kênh Main-Danube còn mang nhiều tên khác như Kênh Europa, hay tên Đức như Main-Donau Kanal, là một dòng nước thương mại ở miền Nam nước Đức vùng Bavaria. Kênh đuợc hoàn thành vào năm 1992, dài 171 km (106 miles) và chảy từ Bamberg trên sông Main tới Kelheim trên sông Danube, và là nguồn giao thông chính giữa Bắc Hải (North Sea) và Hắc Hải (Black Sea). Nhờ kênh này mà có được đến hơn 3.500 km (2,200 miles) đường nước chảy qua 15 quốc gia và có thể chuyên chở hàng ngàn tấn hàng hóa. Do sự khác biệt giữa độ cao của hai dòng sông nên locks đã được dung để dung hòa dòng nước theo vùng nước chảy qua. Khúc Main-Danube có 16 locks để nâng cao hay hạ thấp tàu thuyền theo mực nước.

No comments: