Tuesday, August 11, 2015

Đạo Mẫu USA. Hầu Đồng TX. P1. SVĐG




Hình ảnh buổi Hầu Đồng ngày Chủ Nhật, mùng, tháng 8, 2015 tại Đền Đạo Mẫu và Đức Thánh Trần trên đuờng Emnora, Houston, TX
Đàm Giang biên soạn và chụp hình.

Nhắc lại vắn tắt
Thánh Mẫu là một vị Thánh nhưng lại hóa thân thành Tam Vị Thánh Mẫu hay Tứ vị Thánh Mẫu (hoá thân của Mẫu Liễu Hạnh). Những vị này cai quản những vùng khác nhau trong vũ trụ:
Thiên Phủ (Trời), Địa Phủ (Đất), Thoải Phủ (Nước) và Nhạc Phủ (Rừng núi).
Cũng như các Thánh Mẫu, các Thần linh đều được phân chia thành bốn Phủ: Thiên Phủ mà biểu tượng là màu đỏ, Địa Phủ - màu vàng, Thoải Phủ - màu trắng và Nhạc Phủ - màu xanh.
 Dưới Thánh Mẫu, các vị Thần linh được xếp vào các Hàng gồm Quan, Chầu, Hoàng, Cô và Cậu.
Hàng Quan gồm 10 vị Quan Lớn, thập vị Quan tuy nhiên đáng kể nhật là 5 vị đầu, Ngũ Vị Tôn Quan được thờ nhiều nhất (đệ I, Đệ II, Đệ Tam, Đệ Tứ, Đệ Ngũ). 
Hàng Chầu (Chúa) gồm 12 vị thập nhị vị Chầu, đáng kể nhất là Tứ phủ Chầu bà: Chầu đệ I hoá thân Mẫu Thượng Thiên, đệ II Mẫu Thượng Ngàn, đệ III Mẫu Thoải , đệ Tứ là Khâm sai tứ phủ. Cũng đáng kể là Chầu Lục, chầu Bảy , chầu Mười Đồng Mỏ, chầu Bé Đắc Lệ. (hàng thứ 5 từ trái qua phải: chầu Mười Đồng Mỏ, chầu đệ Tứ áo vàng, đệ Nhất áo đỏ, đệ Nhị áo xanh, đệ Tam áo trắng, chầu Lục.
Hàng Ông Hoàng gồm 10 vị được gọi tên từ một đến mười, tuy nhiên có ba vị thường thấy nhất, đó là Hoàng Bơ (Ba) áo trắng, Hoàng Bảy  áo lam Hoàng Mười áo vàng.
Hàng Cô gồm 12 cô, được gọi từ Cô Đệ Nhất (Cô Cả) và Cô thứ 12 (Cô Bé) đều là thị nữ của Thánh Mẫu và các Chầu. Tùy theo địa phương, các Cô còn được gọi với các tên khác nhau, như Cô Bé Bắc Lệ (Lạng Sơn), Cô Cam Đường (Cô Cả ở Lào Cai), Cô Chín Giếng (Cô Chín), v.v…
 Hàng Cậu gồm 10 cậu, là phụ tá của các Ông Hoàng, tuy nhiên thường thấy nhất là Cậu Bơ  và Cậu Bé .
 Trong nghi lễ lên Đồng của Đạo Mẫu Tam Phủ/Tứ Phủ nghi thức phủ khăn diện xin Thánh giá, Thánh nhập là một nghi lễ tiêu biểu quan trọng được lập đi lập lại  liên tiếp trong suốt buổi lên đồng.
“Dâng hương hành lễ: đây là một nghi thức không thể thiếu được cho bất cứ gía nào. Hầu đồng tay trái cầm một bó nhang đã đốt sẵn, bọc trong một chiếc khăn có tẩm hương. Tay phải rút một nén nhang rồi huơ lên bó nhang trong tay làm động tác phù phép mà ngôn ngữ hầu đồng gọi là khai nông, để xua đuổi tà ma.
 Lễ thánh giáng: khi hầu đồng có thánh nhập vào thì buông các nén hương đang cầm theo tay chắp, nghiêng mình ra hiệu thánh thuộc hạng thứ bậc nào.
 - Giáng trùm khăn Thánh mẫu giá . Mẫu chỉ đến chứng giám rồi đi ngay.
- Giáng mở khăn. Thánh nhập.

Buổi Hầu Đồng kỳ này có hai vị đồng đàn ông. Ông đồng thứ nhất lên hầu đồng đại diện một số nhân vật hàng Quan và hàng Chầu. Ông đồng tiếp theo hầu đồng một số nhân vật trong hàng Quan, hàng Chầu, hàng ông Hoàng và hàng Cô.
Nhìn vào hai tay vị lên đồng báo hiệu vị thần nào giáng tay trái, tay phải và số ngón tay đưa lên, người ngồi xem chung quanh có thể đoán biết đuợc vị thần nào sắp xuất hiện.
Theo hiểu biết chung thì các Ông, Bà Đồng không biết được là những vị Thánh nào sẽ giáng và sẽ nhập theo lời thỉnh.Khi vị Thánh nào giáng thì Ông Đồng, Bà Đồng trên đầu trùm khăn phủ diện, sẽ dùng cánh tay để báo hiệu: tay trái cho Thánh nam, tay phải cho Thánh nữ. Và dùng số ngón tay để báo hiệu tên vị Thánh theo thứ vị như đệ Nhất, đệ Nhị, Đệ Tam v.v…
Mỗi vị Thánh đều có một bộ trang phục riêng biệt, khi được nhập, người Đồng được mặc bộ áo dành cho vị Thánh đó vào người thì sẽ hiện diện chính vị Thánh ấy. Mầu sắc trang phục phản ảnh phủ của vị Thánh đó, Thiên phủ áo màu đỏ, Nhạc phủ áo màu xanh lá cây, Thoải phủ màu trắng, Địa phủ màu vàng. 

    Cung bàn thờ chính                                                    Cung thờ Thánh Mẫu 
 Bàn lễ có bốn dải lụa màu từ trái qua phải vàng, xanh lá cây, đỏ, trắng biểu hiệu của tứ phủ: Địa phủ (đất) màu vàng, Nhạc phủ (núi rừng)  xanh lá cây, Thiên phủ (trời) màu đỏ, và Thoải phủ (nước) màu trắng.
Nghi thức hành lễ
Quan đệ Nhất Thiên phủ áo đỏ

Quan đệ Nhị Nhạc phủ Thượng ngàn áo xanh
Quan đệ Tam Thoải phủ áo trắng
Chầu đệ Nhị Mẫu Thượng ngàn
Sang khăn cho tân đồng

còn tiếp...





No comments: