Wednesday, February 15, 2017

Hoa Lồng Đèn Trung Quốc. TNĐG



Cây hoa lồng đèn Trung Quốc (Chinese Lantern)
Chúng ta chỉ cần đánh vào google mấy chữ tên Việt, tên khoa học của cây/hoa và bấm tài liệu hay photos là có đầy đủ, tôi xin tóm tắt như sau.
Chúng ta cần phân biệt hai loại cây hoa mà người Việt đã đặt tên chung là hoa lồng đèn Trung Hoa.
1- Cây hoa lồng đèn mầu vàng cam tên khoa học là Physalis alkekengi thuộc họ Cà Solanacea có một lồng đèn lớn màu cam bao bọc quả ở bên trong. Loại cây này thấy rất thường ở vùng Nam Âu châu, Nam á châu và Nhật bản. Hoa trái lồng đèn này thường đuợc trưng bày trên bàn ăn vì mầu cam trông rất đẹp mắt. Tôi thấy đã lâu trong những chuyến du lịch 5-10 năm về trước. Nay gửi hình đển các bạn xem.


2- Cây hoa Lồng đèn Trung hoa Abutilon có màu đỏ, tên khoa học là Abutilon megapotamicum thuộc họ Cẩm quỳ Malvaceae. Loại này hoa màu đỏ, và lá cũng tương tự như là cây hoa dâm bụt.


Loại Abutilon có rất nhiều chi khác nhau và hoa có màu sắc khác nhau. Đặc biệt có loại Monrovia Abutilon red tiger flowering maple với bông màu vàng có vân đỏ rất đẹp. Loại Abutilon nói chung này mang tên maple chỉ vì hình lá giống như lá phong nhưng nó hoàn toàn không có liên hệ gì với cây phong maple.


Cả hai loại lồng đèn (màu cam họ Solanaceae ) và màu đỏ nói chung( họ Malvaceae) đều giống như cây bông dâm bụt (bông bụp) có thể mọc cao thành bụi làm cảnh, hay mọc hàng rào v.v…


Những hình hoa Abutilon là hình mới chụp gần đây tại tư gia một bạn đồng nghiệp có vườn cây cảnh, cây hoa, và cây ăn trái rất ấn tượng vì quả thật là gia chủ và phu nhân là những người có ngón tay cái xanh tuyệt giỏi. Còn người viết chỉ biết ngẳm cảnh, chụp hình, khen ngợi và khoe hình!

Quả thật đất California cho cộng đồng Việt chúng ta một địa điểm tuyệt vời để trồng cây hoa, cây cảnh, cây ăn trái. Còn nơi tôi đang sống thì khí hậu nóng và cây cảnh không phải là sở thích của cá nhân, và nhà đang ở không có vườn sau rộng nên:
Green thumb đồng nghiệp thật hay
Xem ra chẳng thể lay hoay tay mình!

TN Đàm Giang

No comments: