Tuesday, July 11, 2017

Leaf-Footed Bug Nymph and Assassin Milkweed Bug Nymph. GNT


Côn Trùng: So Sánh Bọ Assassin Milkweed và Leaf-Footed.
Đàm Giang biên soạn.

Chụp hình côn trùng sâu bọ nhỏ qua macro cũng là một thích thú trong nhiếp ảnh. Đi công viên hay vườn cây cảnh nhà ai cũng ngắm hoa, ngắm cây và dán mặt, dán mắt đi tìm côn trùng sâu bọ trên cây trên lá để chụp hình.
Vài tháng trước, cô bạn trẻ NN có mang lên treang FB HAVN-H vài tấm hình con bọ thật bắt mắt, tôi có đi tìm xem tên nó là con bọ gì; bây giờ Google thật là phương tiện tuyệt vời để tìm hiểu những gì mà người đọc muốn biết.
Con bọ này nhìn thấy giống ấu trùng/con nhộng (nymph) của loài Milkweed Assassin bug nên tôi đã cho nó là Milkweed Assassin bug nymph.
Photos: Ngan Nguyen

Nhưng sau khi tôi được nhìn tận mắt, chụp hình ấu trùng/con nhộng (nymph) này và tìm hiểu lại thì mới biết nó là ấu trùng của loài Leaf-Footed bug.
Hai loài này có ấu trùng (giai đoạn chưa trưởng thành) với hình dạng và màu sắc tựa như nhau, nhưng khi biến thành con bọ có cánh thì hoàn toàn khác biệt.
Bản so sánh giữa ấu trùng của bọ có Chân Hình Lá và bọ Milkweed Giết trùng .
Bọ Milkweed Giết trùng là loại kiểm soát được những côn trùng như ruồi, muỗi, sâu, bọ cánh cứng loại ăn dưa, sâu bọ ăn mướp, v.v…Loại này rất có ích cho cây cảnh vườn tược.
Còn loại bọ có Chân Hình lá là loài không có ích, thường phá hoại nhiều loại cây ăn trái, loại cây chanh, cà chua, các loại cây dưa v.v…
Assassin MilkWeed bug nymph (Photos internet)

Leaf-Footed bug nymph (photos internet & GNT)
Ấu trùng của bọ Chân Hình Lá thường sống thành đoàn và thường xuất hiện ít nhất là hai con kề cận, các chân đều ngắn, đôi chân sau của nó có dạng như chiếc lá và khi nó trưởng thành thì chân sau có dạng lá càng rõ. Thân/bụng ngắn hơn, tròn hơn và trên lưng bụng có hai chấm đen.
Ấn trùng của bọ Milkweed Giết trùng thường thấy đơn độc, lặng lẽ đi tìm mồi để giết, chân nó thường dài hơn bọ Chân lá nhiều. Thân/bụng thon dài và trên phần bụng thường thấy ba chấm đen.
Bọ Leaf-Foot trưởng thành mầu nâu, dẹp, có đôi chân sau có phần giống như cái lá.
Bọ Assassin Milk Weed trưởng thành có mầu đen và cam, không thay đổi trừ đôi cánh.

Leaf-Footed bug Adult & Nymph (photos internet)

Assassin Milkweed bug, adult (photo internet)

No comments: