Tuesday, November 21, 2017

Lễ Hội Phục Hưng Texas. II. Hình Ảnh. SVĐG


Lễ Hội Phục Hưng của Texas
Phần II: Hình Ảnh
Texas Renaissance Festival 2017
SVĐG

Như đề tưa trên quảng cáo, Lễ Hội Phục Hưng của Texas với chủ đề tổng quát là thời Phục Hưng.
Một chút về lịch sử thời Phục Hưng.
Phục Hưng (Renaissance) là một phong trào văn hóa thường được xem là giai đoạn từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 17, khởi đầu tại Firenze (Ý), sau đó lan rộng ra phần còn lại của châu Âu. Với phong cách một phong trào văn hóa, Phục Hưng bắt đầu phục hồi việc nghiên cứu các tư liệu cổ điển, phát triển các kỹ thuật nhằm biểu diễn hiện thực một cách tự nhiên hơn trong mỹ thuật, và cải cách giáo dục.
Trong chính trị, Phục Hưng đã đóng góp vào sự phát triển những hiệp ước ngoại giao, và trong khoa học ta thấy có sự quan tâm lớn hơn tới quan sát thực nghiệm. Mặc dù Phục Hưng cho thấy những cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực, cũng như những thay đổi chính trị-xã hội, nó vẫn được biết đến nhiều nhất bởi những thành tựu  đáng kể về mỹ thuật và những công trình của những vĩ nhân đa tài như Leonardo da Vinci hay Michelangelo. Nhà bác học lớn nhất của thế kỷ 15, Leonardo da Vinci, được biết đến như một nhà phát minh, đã tiến hành các nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc, có hệ thống. Ông đã tiến hành giải phẫu, quan sát và vẽ lại cơ thể người và động vật, thực hiện các thí nghiệm có kiểm soát về động học, khí động học và thủy động học, nhất là đã trình bày các nguyên tắc cơ bản của phương pháp khoa học.
Những tuyệt tác nghệ thuật của ông như Mona Lisa, Bữa Ăn Tối Cuối Cùng, và Người Vitruvius là đại diện cho nghệ thuật thời Phục Hưng.
Ảnh hưởng của Phục Hưng được xem như hiện diện trong văn học, triết học, mỹ thuật, âm nhạc, chính trị, khoa học, tôn giáo, và các khía cạnh khác của đời sống tinh thần. Các học giả Phục Hưng sử dụng phương pháp nhân văn trong nghiên cứu, và khai thác hiện thực đời sống và cảm xúc con người trong nghệ thuật.
Nhìn chung, Phục Hưng có thể được xem như một nỗ lực của các trí thức, nghệ sĩ nhằm tăng cường ý nghĩa trong đời sống tinh thần châu Âu thông qua sự tái sinh những tư tưởng cổ đại cũng như những cách tiếp cận tư tưởng mới.
Thuật ngữ Phục Hưng lần đầu tiên được sử dụng từ thế kỷ thứ 16, tuy nhiên, chỉ tới thế kỉ 19 từ tiếng Pháp Renaissance mới phổ biến rộng rãi để mô tả phong trào văn hóa tự ý thức dựa trên việc làm sống lại những mô hình La Mã bắt đầu từ cuối thế kỷ 13.
Gần đây hơn, mộ số nhà sử học không còn theo đuổi chuyện định nghĩa Phục Hưng như một thời đại lịch sử, hay một phong trào văn hóa mạch lạc; một giáo sư sử học của Đại Học California tại Berkeley đã cho rằng: "Thay vì một giai đoạn với những điểm khởi đầu và kết thúc rõ ràng với nội dung nhất quán, Phục Hưng có thể (và trước kia đôi khi đã) được xem như một phong trào của các hành động và ý tưởng hướng tới những cụ thể hơn và con người có thể đáp ứng một cách đa dạng theo những thời điểm và không gian khác nhau”. Theo nghĩa này Phục Hưng sẽ là một mạng lưới những văn hóa đa dạng, đôi khi hội tụ, đôi khi mâu thuẫn, chứ không phải một nền văn hóa đơn nhất, gắn chặt về thời gian.

Lễ Hội Phục Hưng
Trở lại với Lễ hội Phục Hưng, có thể nói đây là một Lễ hội trình diễn và phô bày những văn hóa đa dạng với một thời gian trôi theo dòng lịch sử qua nhiều thế kỷ.
Chủ đề mỗi cuối tuần của 9 cuối tuần từ đầu tháng 10 cho đến cuối tháng 11 như đã đề cập trong phần I.  

 Sau đây là một số hình ảnh do các nhiếp ảnh gia thuộc Hội Ảnh Việt Nam Houston chụp trong những cuối tuần khác nhau của Lễ Hội.
                                          


























 
      
      




 
Trang phục phong cách STEAMPUNK.

Có một số hình ảnh trang phục được nhận diện như trang phục phong cách Steampunk. 





SVĐG
November 21, 2017 

...còn tiếp
Phần III: Phong cách Steampunk. 

No comments: