Monday, July 2, 2018

Chim Biển Atlantic Puffin Iceland. ĐàmGiang.



Chim biển cổ rụt mỏ sáng puffin.
Đàm Giang sưu tầm.




Atlantic Puffin tại Iceland . Hải âu cổ rụt hay còn gọi là hải âu mỏ sáng  là các loài chim biển thuộc chi Fratercula với cái mỏ có màu sắc rực rỡ trong mùa sinh sản. Đây là những chim sống gần biển, kiếm ăn chủ yếu bằng cách lặn xuống nước để bắt cá. Chúng sinh sản trên các vách đá dựng đứng ven biển, hải đảo ngoài khơi, làm tổ giữa các khe đá, trên các tảng đá hoặc trong hang trên đất.
Chúng gồm ba loài khác nhau. Puffin mào lông, puffin mắt có sừng thấy ở Bắc Thái Bình Dương (North Pacific Ocean) và Atlantic puffin (Fratercula arctica) thấy ở Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Ocean).




Tất cả các loài hải âu này có bộ lông chủ yếu là màu đen hoặc màu đen pha trắng, với chiếc mỏ lớn so với cơ thể chúng. Chúng có chiếc mỏ đầy màu sắc khi vào mùa sinh sản, và nhạt hơn sau khi kết thúc mùa sinh sản.
Chúng có cánh ngắn được điều chỉnh phù hợp để bơi dưới nước. Khi bay, hải âu mỏ sáng đập cánh rất nhanh chóng (lên đến 400 lần mỗi phút)  và chúng thường bay tương đối cao cỡ 10 m trên bề mặt đại dương.(Theo wikipedia).


Chúng tôi đi theo tour Whale Watching and Puffins tại  Húsavík, North Iceland.


Loài Atlantic Puffin sống thích hợp ngoài biển cả bao la hầu như cả năm. Chúng có thể cư ngụ từ  biển đông của Canada đến tận Bắc Russia. Từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 4, chúng sống ở Atlantic Ocean. Và từ giữa tháng 4 đến gần cuối tháng 8, chúng sống tại Iceland.
Tàu đi đến gần Đảo Puffin (Puffin Island), Husavik, thì thấy tổ của chúng trên đảo với chi chit những lỗ hổng/tổ của chúng. Tài liệu cho hay trên đảo puffins có đến khoảng 200,000 tổ.




 Và những chú puffins dễ thương thấy ngụp lặn trên mặt biển có khi cả nhóm, đôi khi chỉ có một hai chú.

 Những chú hải âu xinh xinh puffins này nhìn rất dễ thương, nó bay rất nhanh, ngụp lặn liên hồi bắt cá, rồi quẫy mạnh đôi cánh bay vút lên, nhanh như cắt. (ĐG).







No comments: