Friday, June 7, 2019

Italy.Venice2.ThanhDuongStMark.SVDG



Du lịch Italy
Venice (Venezia)

Venice
Italy
Sóng Việt Đàm Giang
Phần 2

Thánh đường St Mark (Basilica di San Marco)

Thánh đường San Marco đầu tiên được xây tạm bên trong Dinh Tổng trấn (Palazzo Ducale) vào năm 828 khi các thương nhân Venice muốn mang hài cốt của thánh Marco (đã đánh cắp được) đem về để cất giữ ở đây. Năm 832, nhà thờ đã được xây vào đúng vị trí hiện nay, nghĩa là cạnh Dinh Tổng trấn.  Nhà thờ sau đó bị cháy và được xây lại  vào năm 1094 và giữ hình dáng căn bản từ đó đến nay. Như vậy thánh đường San Marco là một trong những vương cung thánh đường xưa nhất của Giáo hội Công giáo. 
Bởi Cộng hòa Venice chịu thần phục Đế quốc Byzantine nên kiến trúc của thánh đường St Mark chịu ảnh hưởng kiến trúc Byzantine, hình dáng giống các nhà thờ ở thành Constantinople, có hình chữ thập Hy Lạp với mái vòm nhưng đến thế kỷ thứ 14 thì chịu ảnh hưởng kiến trúc Gothic sau những lần nhà thờ được mở rộng thêm. 
Nhà thờ này là nguyện đường riêng của quan tổng trấn (doge) khi Venice bị Đế quốc Áo chiếm đóng cho đến năm 1807 nhà thờ trở thành nơi vị Tổng giám mục Venice cư ngụ.
Nhà thờ dài 76.50 mét, rộng 62.50m, có 5 vòm, cao 43m. Mặt tiền nhà thờ có 2 tầng với năm cổng vào ra, du khách vào bằng cổng chính.






Ngay trên mái vòm cửa chính của thánh đường là một bức tranh khảm cảnh an táng Thánh Marco. Như hầu hết các đại giáo đường cổ kính ở Âu Châu, bên trong của St Mark’s Basilica được trang trí bằng những tranh khảm (mosaic) rất công phu, đầy màu sắc rực rỡ. 
 Điểm thu hút chính bên trong nhà thờ là các tấm tranh khảm. Các tác phẩm này được bắt đầu dưới thời của tổng trấn Domenico Selvo (1071 – 1084) và được tiếp tục trong những thế kỷ tiếp theo sau đó. Trên một diện tích rất lớn, bộ tranh khảm lớn nhất của phương tây mô tả lại các đề tài trong kinhCựu Ước (trên tiền sảnh) và Tân Ước (trong nhà thờ). Nơi rửa tội trong phần phía nam của tiền sảnh cũng được trang trí với rất nhiều tranh khảm, thuộc vào trong số các tranh khảm đẹp nhất trong nhà thờ.
Nhà thờ có rất nhiều cột, hướng dẫn viên du lịch nói trên 2,600 cột lớn nhỏ trong đó có trên 500 cột bằng đá cẩm thạch và đá quý khác. Một số lớn những cột này được mang về sau những cuộc chinh chiến, coi như là chiến lợi phẩm chiếm đoạt từ những nước bại trận. 
Nhà thờ hiện tại được xây cất vào khoảng 1063 và 1094. Trong thế kỷ thứ 11, vì Venice có ảnh hưởng của Greek với kiến trúc Byzantine, nên St Mark có  kiến trúc kiểu Byzantine, sau đó lại có thêm vào kiến trúc cột đá cẩm thạch Gothic. Nhà  thờ còn mang tên là “Nhà Thờ của Vàng” vì có chứa một bàn thờ vàng (Pala d’Oro) rất dài gắn hơn 3,000 đá quý, cùng rất nhiều nữ trang quý. Ngoài ra bao nhiêu châu báu tích lũy từ bao nhiêu đời cũng được chứa trong đó.
Trong nhà thờ có trưng tượng nguyên tác bốn con ngựa bằng đồng nổi tiếng. Bản phía ngoài cửa trên cao cửa chính đi vào nhà thờ là ấn bản. Bộ tứ mã này là một tứ mã duy nhất còn lại từ thời Cổ đại. Bộ tứ mã được đúc cách đây khoảng 2.000 năm, nơi đúc chúng không thống nhất trong các tài liệu còn lại: có thể là  Roma, Hy Lạp hay Alexandria. Chúng đầu tiên được dựng trên khải hoàn môn (Arch of Trojan) của Hoàng đế Nero tại Roma. Hoàng đế Constantine mang bộ tứ mã này về Constantinople rồi từ đấy chúng là chiến lợi phẩm được mang về Venezia năm 1204. Năm 1797-98 Napoleon cho mang chúng (cũng như nhiều báu vật nghệ thuật khác) về Paris, đặt tại Arc de Triump du Carousel, rồi trưng bày trong Bảo tàng Louvre và rồi bộ tứ mã lại được trả trở về Venezia năm 1815. Mỗi một con ngựa cao 1,6 m nặng khoảng 15 tấn được đúc hoàn toàn bằng đồng và mạ vàng, bao gồm hai phần, đường kết nối hai phần này được che bằng bộ dây cương.

Vì thành phố Venice hay bị ngập lụt nên trong công trường San Marco, phía trước và bên hông nhà thờ có những cái bàn bằng gỗ dài sắp đầy. Những bàn này được sắp xếp thành hàng, dùng để làm cầu đi nổi dẫn người dân và du khách vào nhà thờ khi nước tràn đầy trên mặt đất. Năm 2007, chúng tôi phải đi trên dàn gỗ này để vào chiêm ngưỡng Thánh đường. Năm 2012 thì hoàn toàn khô ráo, không có bóng dáng những dàn gỗ này.
                                                                 Tháp đồng hồ cổ.      

                                                               Procuratie Vecchi
Tháp Đồng hồ
Phần quảng trường trước mặt nhà thờ lớn hình giống chữ U, bên phải và gần mặt tiền nhà thờ là Tháp Đồng hồ với 24 số La-mã Torre dell’Orologio, xây vào đầu thế kỷ thứ 16 phía trên đồng hồ có tượng một con hổ có cánh tượng trưng cho thành phố Venice. Tháp đồng hồlà một loại đồng hồ thiên văn mô tả chu kỳ mặt trăng, mặt trời và hoàng đạo, ở giữa tháp ngày nay có những số chỉ giờ và phút, trên đỉnh có hai tượng đồng lớn đánh vào chuông mỗi đầu giờ.
Các dãy nhà ngay mặt đường tại chung quanh quảng trường hiện là các cửa tiệm và nhà hàng.  Các nhà hàng hai bên cánh phải và trái trải bàn ghế ra để khách ăn uống ngoài trời, có cả ban nhạc sống chơi ở hành lang với đủ kèn trống, đàn piano, violon.
Cánh bên phải và trước mặt thánh đường là dẫy dinh đốc phủ Procuratie Vecchi, Napolenic wing và  bên trái là Procuratie Nuove.


Tòa tháp chuông St. Mark

Bên cánh trái và gần nhà thờ là Campanile di San Marco (Bell Tower of St. Mark), đáy rộng 12m mỗi bề, cao 98.6m. Tòa tháp xây vào năm 912 cũng được dùng như một nhà đèn. Nhưng đến năm 1902 thì hoàn toàn xụp đổ, sau đó thành phố phải xây lại vào năm 1912, sau đó được mở cho công chúng lên thăm vào năm 1912 đến hiện tại.



Muốn lên tháp chuông này, phải mua vé.Trèo lên tháp chuông này ta có thể nhìn bao quát khắp thành phố Venice kể cả phi trường Marco Polo,những hòn đảo xa xa, toàn bộ phá nước mặn Venice và những khu phố khác nhau trên đảo và cây cầu Ponte della Liberta nối hòn đảo với lục địa. Gần ngọn tòa tháp có hình tượng sư tử có cánh tượng trưng St Mark, và thần Justice tượng trưng cho công lý.Thành phố Venice tương đối nhỏ, những con đường chật hẹp nho nhỏ thật rối mắt, nhưng được cái may là ngay tại bất cứ ngôi nhà góc đường nào cũng có tên đường phố viết cao hơn đầu người. Và còn có chỉ dẫn những địa danh như mũi tên đi tới cầu Rialto, tới quảng trường St Mark.

Cầu Rialto
Từ quảng trường San Marco, theo chỉ dẫn trên các góc tường, đi theo những con đường nhỏ hẹp với những cửa tiệm bán hàng đủ loại, chúng ta có thể đến thăm cầu Rialto dễ dàng. Và chúng ta cũng có thể ngắm nhìn cầu khi ngồi trên gondola.




 Cây cầu Rialto bắc ngang kênh Grand Canal do Antonio de Ponte vẽ kiểu, là một trong các công trình xây dựng nổi tiếng nhất của thành phố Venice. Cầu Rialto chỉ có một dải dài 48 m, khởi đầu chỉ là một chiếc cầu gỗ được xây dựng năm 1172. Qua nhiều thời kỳ thay đổi, cuối cùng được xây bằng đá từ năm 1588 và đến 1591 thì hoàn thành.
Cầu Rialto ở Ý là một trong bốn cây cầu bắc qua kênh đào Grand tại Venice. Đây vừa là cây cầu cổ nhất bắc ngang kênh lớn và vừa là đường phân chia cho các huyện San Marco và San Polo. Chiếc cầu là một kiến trúc được làm hoàn toàn từ đá cẩm thạch. Toàn bộ cấu trúc được hỗ trợ bởi hơn 12 ngàn cọc gỗ. Cầu Rialto  với hai hàng ramp ở hai đầu cầu được xây cao dần lên dẫn đến một cổng ở giữa, trên ramp là những cửa hàng tạp hóa. Cầu Rialto là chiếc cầu trung tâm của thành phố Venice. Đứng từ trên cầu Rialto nhìn xuống Grand Canal trong buổi hoàng hôn có Gondola đang từ từ trôi, thiệt đẹp.
   
                                                        Grand Canal nhìn từ cầu Rialto

No comments: