Wednesday, July 3, 2019

Bia Guinness. Dublin. Ireland. SVDG

Một chút về Bia Guinnes. 

SVĐG.




Guinness là một hãng bia nâu thật đậm như đen (porter và stout) nổi tiếng của Ireland và có nguồn gốc từ nhà máy bia của Arthur Guinness (1725-1803) tại St.James's Gate, Dublin. Bia Guinness là một trong những tên có tiếng nhất trên thị trường bia thế giới. Bia được cất nấu trên 60 địa điểm thế giớ và được bán trên 150 quốc gia. Theo một uớc tính năm 2014, hơn 850 triệu lít Guinness được bán ra mỗi năm, coi như cỡ gần 2.3 triệu lít một ngày !













Những nguyên liệu tạo bia gồm nước, hạt lúa mạch, hoa hublong, men bia [water, barley -malted and roasted-, hops, yeast]. Thứ làm nên hương vị đắng và có phần gắt đặc trưng của bia Guinness bao gồm cách thức nướng cháy những hạt đại mạch không lên men để ra một màu đen đặc biệt, cùng với đó là hòa một phần bia được ủ lâu ngày vào bia mới tạo ra thứ hơi gắt từ acid lactic. Thay vì lấy thứ gas thông thường là khí carbonic CO2, thì Guinness đã dùng thêm cả khí nitrogen để tạo lớp bọt trắng như kem phủ lên bia đen.
Hoa bia hay hublong -Humulus lupulus- (tiếng Pháp Houblon, tiếng Anh Hops) là thực vật dạng dây leo trong họ Cannabaceae. Chúng là cây sống lâu năm (30-40 năm), có chiều cao trung bình từ 10–15 m. Hoa houblon có hoa đực và hoa cái riêng cho từng cây. Trong sản xuất bia chỉ sử dụng hoa cái chưa thụ phấn. Hoa bia đã được sử dụng để tạo vị đắng cho bia kể từ thế kỷ 17.
Một chút lịch sử.
Vào năm 1759, Arthur Guinness, một người đàn ông 34 tuổi chỉ với một chút ít kinh nghiệm nấu bia, đã thuê một nhà máy làm bia bị bỏ hoang tại Dublin, có tên St. James Gate. Ông đã ký hợp đồng thuê nhà máy thời hạn chín ngàn (9,000) năm với giá chỉ 45 bảng Anh một năm. Đây có thể là một trong những hợp đồng thuê nhà máy có thời hạn dài nhất trên thế giới.

Hơn 200 năm sau, Guinness trở thành hãng nấu bia đen nổi tiếng nhất thế giới và là niềm tự hào của người Ireland. Sự thành công của loại bia này là do hương vị độc đáo và những chiến dịch quảng cáo đầy sáng tạo. Trade Mark của bia Guinness trên sản phẩm bia luôn luôn có hình cây đàn harp với phần thẳng ở bên trái.

Nói về chiến dịch quảng cáo thì năm 1951 vị quản đốc hãng làm rượu Guinness sau một cuộc đấu khẩu với bạn tại một quán rượu về một trò chơi bắn chim nhanh nhất  ở Âu châu, đã gợi hứng cho ông, Sir Hugh Beaver, phát hành một cuốn sách để ủng hộ ý kiến của ông. Và từ đó cuốn Guinness Book os Records ra đời. Sự thành công và trường tồn của cuốn Guinness này nay cả thế giới đều biết.
Từ một nhà máy nấu bia, tòa nhà St James Gate giờ đã trở thành một bảo tàng của Guinness với 7 tầng lầu. Tầng trên cùng là quầy bar Gravity, có tầm nhìn 360 độ quanh thành phố Dublin, nơi mà du khách mua vé vào thăm viếng có thể nhận một cốc bia Guinness miễn phí.







Mặc dù ngày nay bia Guinness được nấu trên 60 đất nước và được bán trên 150 nước, hãng Guinness chỉ sở hữu 5 nhà máy trên thế giới, kể cả nhà máy St. James Gate ở Dublin. Ngoài nhà máy tại Dublin, một ở Châu Á (Malaysia), ba xưởng máy còn lại nằm ở Châu Phi (Nigeria, Ghana và Cameroon).

Ðược khởi thủy ở Dublin vào năm 1759, nhưng do chiến tranh giữa người Ireland và người Anh năm 1932, trụ sở của công ty đã chuyển về London, và từ đây Guinness đã là một trong những loại bia có thương hiệu mạnh nhất trên thế giới. Nếu người Ireland có ngày Thánh Patrick hàng năm vào 17 tháng 3 và diễn hành ở những con phố quần cư của họ thì chính hãng bia Guinness cũng có ngày Arthur vào 24 tháng 9 để kỷ niệm người khai sinh ra tập đoàn này.




SV Đàm Giang thu thập và biên soạn.

No comments: