Tuesday, July 2, 2019

Ireland. KimTuoc. UlexEuropaeus.SVDG

Hoa Vàng Kim Tước
Ulex europaeus



Lời mở đầu. Vào đầu mùa xuân, nếu Iceland có hoa bluebonnet  màu xanh nở khắp nơi, thì Ireland lại có hoa kim tước vàng nở rộ tại những vùng rừng núi đất đai khô cằn.
Kim tướcUlex europaeus, Fabaceae, là một loài cây bụi có hoa, sống lâu năm, mọc thành bụi rậm, nguyên gốc từ những đảo thuộc Anh quốc và phía tây châu Âu.

 Trong họ Fabaceae – Ulex europaeus có thể có rất nhiều loài và hình dạng khác nhau nhưng điển hình có 3 loài dễ nhận diện là: loài mọc vươn cao có thể cao đến 2 mét;  loài thân thảo mọc trườn bò sát mặt đất ; và loài có gai ngay cạnh hoa.



Cây Kim tước mọc phổ biến ở những khu vực đất đã được khai khẩn, thảm cỏ, bìa rừng, ven biển và những vùng đất hoang; đây là loài cây chịu đựng và phát triển tốt tại các vùng đất giầu cát, khô cằn và không cần chăm sóc nhiều, không cần độ ẩm cao. Ở Scotland, Ireland và Britain nói riêng và ở bắc Âu nói chung, tức quê hương của cây Kim tước, loài cây Kim tước được biết với tên là “Gorse Weed” ở Âu Châu, vì nó là loại cỏ dại đặc biệt lan tỏa rất nhanh, có thể  xâm lấn các miền đất phì nhiêu dành cho các vườn nho, cánh đồng lúa mì và  rất khó tiêu diệt một khi chúng đã thích nghi và phát triển. Người dân thường trồng nó ở các vùng mỏ đã khai thác. Cỏ dại Kim Tước thường thấy  mọc đầy vùng rừng núi. 
  Hoa Kim tước có màu vàng sáng, có vành hoa giống hình bướm, hoa lớn thơm, nở hoa từ tháng Tư đến tháng Bảy, được chớm nở ra từ bên cạnh những gai nhọn (footstalks), hoặc đơn độc hoặc theo cặp.














Đối với người dân bắc Âu, mùa hoa Kim tước là mùa của ‘tình yêu’ (người Anh có thành ngữ ‘When gorse is out of blossom, kissing’s out of fashion’). Ở bắc Âu, cây này mọc thành bụi, thân thảo bò, leo, trườn, sống nhiều năm, ra hoa mầu vàng vào mùa xuân. 



Đàm Giang

No comments: