Saturday, October 22, 2011

Kịch Ballet Giselle









Giselle
Đàm Giang

Giselle là một vở kịch múa ballet gồm hai hồi soạn từ một bản text cho nhạc kịch (libretto) của Jules-Henri Vernoy de Saint-Goerges và Theophile Gautier. Nhạc bởi Adolphe Adam, và biên soạn múa bởi Jean Coralli và Jules Perrot. Kịch múa ballet kể chuyện một cô gái quê tên là Giselle, sau cái chết trẻ tức tưởi đã bảo vệ người nàng yêu thoát khỏi sự trả thù của một nhóm linh hồn độc ác gọi là Willis.
Kịch ballet Giselle lần đầu tiên được trình diễn bởi đoàn Ballet du Théâtre de l’ Académie Royale de Musique tại Salle Le Peletier tại Paris, Pháp ngày 28 June năm 1841. Biên đạo múa trong những sản phẩm đương đại thường dựa theo bản của Marius Petipa soạn cho Imperial Russian Ballet (1884,1899,1903).

Vở Giselle được trình diễn hầu như ba bốn lần một tuần và có thể ở tại những nhà hát lớn khác nhau ở Moscow, St. Petersburg (Aleksandrinsky, Mariinski Theater, v.v..). Vở Giselle nói đến ở đây là vở trình diễn tại Hermitage Theater của Cung điện mùa Đông tại St Petersburg với Anna Samostrelova trong vai Giselle, Dmitry Rudachenko trong vai Quận công Albert, nhạc trưởng là Pavel Bubelnikov.

Fantasy Ballet in two acts: Giselle
Music: Adolphe Adam
Choreography: Jean Coralli, Jules Perrot and Marius Petipa
Conductor: P. Bubelnikov

Hồi I. Câu chuyện múa ballet được đặt vào một thung lũng dễ thương thời Trung cổ ở Rhineland, Germany vào mùa hái nho. Màn kéo lên trong cảnh I cho thấy một căn nhà nho nhỏ của Giselle và mẹ cô ta Bertha ở một bên, và bên đối diện là chòi nho nhỏ của Quận công Albert từ Silesia, một nhà quý tộc đã giả dạng làm một thường dân mang tên Loys để tán tỉnh những cô gái nhẹ dạ trước khi kết hôn với Bathilde, cô con gái của Hoàng tử của Courland.
Gạt bỏ lời khuyên của người hộ vệ tên Wilfrid, Albert đã tán đuợc Giselle và được nàng hết lòng thương yêu. Trong lúc đó một chàng giám thủ đất cấm săn tên Hans cũng yêu Giselle đã cảnh báo Giselle đừng tin lời đường mật của kẻ lạ nhưng Giselle không chịu nghe. Albert và Giselle nhảy một màn múa đôi với Giselle ngắt từng cánh hoa của một bông cúc để phỏng đoán sự thành thật của người tình. Màn múa bị cắt đứt khi mẹ của Giselle lo ngại cho sức khoẻ yếu kém của con gái nên can thiệp và đẩy nàng vào trong nhà.

Tiếp đó tiếng còi tù và nổi lên từ xa, và Loys rút lui. Một đoàn người đi săn bước vào sân khấu và dùng giải khát. Trong đoàn người này có Bathilde và cha của nàng. Giselle trở lại sân khấu và vũ cho đoàn; sau đó Giselle nhận một vòng đeo cổ do Bathilde ban thưởng. Khi đoàn đi săn rút lui, Loys hiện ra cùng với nhữngcô gái hái nho. Lễ bắt đầu, Giselle múa với cùng với các cô gái hái nho, nhưng Hans khám phá ra tông tích và tìm thấy tù-và và kiếm của Loys. Sau tiếng tù-và do Hand thổi, đoàn đi săn trở lại. Sự thật về Loys là Công tước Albert và đã đính hôn với Bathilde được phơi bày làm Giselle lên cơn đau khổ tuyệt vọng nhảy múa điên cuồng rồi chết. Mặc dù Giselle có lúc cầm thanh kiếm của Albert nhưng nàng chết vì trái tim suy yếu.

Hồi II
Một cảnh đêm với ánh sáng mờ ảo trong rừng gần một cái hồ được dàn dựng. Phía bên trái là ngôi mộ của Giselle với một cây thánh gía, có khắc tên Giselle. Trong cảnh siêu thực thế giới của Willis, linh hồn những cô gái xấu số chết trước ngày cưới, trổi lên từ mồ của họ và ban đêm tìm cách trả thù đàn ông bằng cách quyến rũ họ nhảy cho đến chết. Hans u buồn đến viếng mộ của Giselle và bị Willis đe dọa. Giselle cũng hiện lên từ mộ của nàng và được Willis chào đón, tất cả cùng nhảy múa rồi biến mất. Albert hiện ra trước mộ Giselle và Giselle xuất hiện. Albert van xin Giselle tha thứ và cả hai nhảy múa rồi Giselle biến mất vào rừng. Cảnh tiếp cho thấy Hans bị Willis theo đuổi bắt nhảy rồi bị đẩy xuống hồ. Những Willis này rồi vây quanh Albert cùng kết tôi tử hình Albert. Albert cầu khẩn Myrtha, nữ hoàng Willis xin tha chết, nhưng Myrtha từ chối và ra lệnh Albert phải nhảy. Giselle che chở Albert khỏi bị Willis bắt chết và nàng tiếp tục nhảy với Albert. Đêm đã gần tàn, quyền lực các nàng Willises dần dần biến mất khi sương ban mai bắt đầu xuất hiện. Nhưng Albert đã không chết do tình yêu của Giselle đã cứu mạng Albert. Và vì Giselle không mang lòng thù hận như những Willis khác nên Giselle đã thoát khỏi số phân ma quái của những Willis, nàng biến mất dần để lại một Albert cố với nhìn lại Giselle một lần chót.


Nhà Hát Hermitage. Saint Peterburg

Nhà hát Hermitage là một trong nghững nhà hát cổ nhất của Nga. Nga hoàng Catherine the Great đã ra lệnh cho kiến trúc sư Giacomo Quarenghi xây cất vào năm 1782. Được hoàn tất vào năm 1785, nhà hát nằm trong hệ thống tòa nhà được mệnh danh là Cung điện mùa Đông của Peter I ngày xưa. Xây cất theo lối Neoclassic, căn phòng bán nguyệt có hệ thống âm thanh thiết kế như một amphitheatre, tường và cột trang hoàng bằng đá cẩm thạch giả màu. Tượng Apollo và chín nàng Muses được đặt trong 10 niches với tượng nổi của những nhạc sĩ và thi sĩ nổi đặt tiếng phía trên họ. Hệ thống ghế ngồi chứa đuợc cỡ 200 người, được dàn dựng vòng quanh sân khấu và ban nhạc thật quy mô làm tất cả khan thính gỉa đều có thể thấy rõ cảnh trình diễn mà không cần nhìn bằng ống nhòm dù ngồi bất cứ chỗ nào.
Nhà hát Hermitage bắt đầu được trình diễn vào tháng 11 năm 1785. Trải qua nhiều thăng trầm, sau cách mạng 1917, giám đốc nhà hát Vsevolod Meyerhold cố mang nơi này trở lại thành nhà hát, nhưng dần dần nó biến thành nơi hội họp, thuyết trình cho Bảo tàng Viện Quốc gia Hermitage. Vào những năm đầu thập niên 1980s, nơi này được tu sửa, thiết kế hệ thống âm thanh tối tân và hiện nay được xem như là một nhà hát dùng trình diễn kịch bản, hòa nhạc.

No comments: