Wednesday, July 18, 2012

Du Lịch Italy 04: Ravenna- Assisi –Orvieto-Rome

Sóng Việt Đàm Giang

Ravenna- Assisi –Orvieto-Rome

Ravenna

Rời khách sạn Sant Elena sáng sớm trong cái lạnh mùa xuân, chúng tôi đi băng ngang một công viên để lên water taxi trở về bến đậu xe bus. Giã từ Venice với nhiều kỷ niệm đẹp về thành phố, về di tích lịch sử, về công trường, nhà thờ San Marco, nhà tổng trấn Venice, và về cái khách sạn thơ mộng nằm cạnh công viên dọc theo bờ kênh, lòng tràn ngập hình ảnh và kỷ niệm êm đềm.

Xe bus đưa chúng tôi đi xuôi nam để ghé thăm thành phố Ravenna, một thành phố nằm cách ven biển phía đông nước Ý cỡ 6 miles (10km) và nối liến với biển Adriatic bằng một con kênh.
Ravenna nổi tiếng với nhà thờ St Apollinare (The Basilica of Sant' Apollinare Nuovo) xây cất từ thế kỷ thứ sáu, với lối kiến trúc Byzantine mosaics, những bức họa trang trí ở trần giáo đường, tường, và sàn nhà thực hiện bằng lắp ghép mỹ thuật những phiến đá nhỏ. Nhà thờ St Apollinare đã được Unesco coi như là một kiến trúc hòa hợp giữa kiểu Tây âu và Đông âu của cuối thế kỷ thứ 5 đến đầu thế kỷ thứ sáu. Đây là một trong những nhà thờ chứa nhiều hình ảnh quan trọng đáng chú ý cho nghệ thuật tôn giáo Âu châu.
Ravenna còn có Piazza del Popolo, có ngôi mộ của nhà thơ Dante, có Mausoleum of Galla Placidia.
Durante Degli Alighieri, được biết dưới tên Dante Alighieri hay đơn giản hơn là Dante (1265-1321)). Ông là nhà thơ Ý xuất thân từ Florence. Tuyệt tác có một không hai của ông là thi phẩm “The Divina Commedia” (The devine Comedy).

Assisi
Assisi là một thành phố nằm trong khu vực Perugia, vùng Umbria, phía tây núi Subasio. Đây là nơi sinh trưởng của thánh St Francis, người đã thành lập giòng tôn giáo Franciscan trong thành phố từ năm 1208, và St Clare (Chiara d’Offreducci), vị sáng lập The Order of the Poor Clares.

Trong nhiều tour du lịch nếu gồm cả năm thành phố nổi tiếng của Ý là Rome, Venice, Florence, Pisa, và Sienna thì Assisi hầu như luôn luôn được đi kèm. Và thăm viếng thành phố này thật cũng rất đáng, dù du khách không phải là người theo đạo Công giáo.

Người hướng dẫn đã mở đầu cuộc thăm viếng từ dưới thung lũng đi lên núi, dẫn chúng tôi vào xem nhà thờ Santa Maria degli Angeli với những cảnh vẽ trên tường, những bức tượng điêu khắc, và trần nhà thờ.

Rời đây, chúng tôi đi bộ lên dốc để vào thăm nhà thờ San Francesco.
Basilica di San Francesco

Nhà thờ San Francesco một hỗn hợp giữa kiểu Roman Umbria với kiến trúc Gothic của Pháp, thật sự gồm hai nhà thờ, cái trên nằm chồng lên cái dưới. Nhà thờ dưới (1228-30) có ánh sáng chiếu le lói với những tác phẩm vẽ tường của Cimabue và Giotto. Có bức chân dung của thánh Francesco do Giotto vẽ. Và có cốt của St Francesco trong hầm mộ ở nhà thờ. Nhà thờ trên (1228-1253), trái lạì, được tu bổ lại sau trận động đất năm 1997 và mở cửa lại vào năm 2001, thì tràn đầy ánh sáng, và có tác phẩm vẽ tường “ Những cảnh từ cuộc đời thánh Francis” của Giotto.
Basilica di Santa Chiara

Nhà thờ St Clare (1257-1265), đặt tên theo nữ thánh St Clare, sáng lập viên “the Order of the Poor Clares”, một vị thánh đã cống hiến cuộc đời cho sự phát triển giòng Franciscan.

Nhà thờ kiểu Roman với những xọc đá hồng và trắng với những cột chống rất lớn trong nhà thờ, có cửa sổ màu hồng, có bức họa vẽ St Clare và tám cảnh từ đời của vị nữ thánh này.
Trung tâm của Assisi là Piazza del Comune. So với những Piazza ở những thánh phố khác của Ý thì Piazza này rất khiêm nhường với một công trường La-mã có tòa tháp Torre del Popolo, xây đứng ngay cạnh nhà thờ Santa Maria sopra Minerva, hay còn được gọi là The Temple of Minerva với sáu cây cột Corinthian to lớn còn nguyên vẹn ngay phía trước. Có một bảo tàng viện nhỏ tên là Pinacoteca nằm đối diện. Giữa công trường có một bồn phun nước. Con đường chính San Francesco mặt đường lát đá xanh, những con đường nhỏ đi ngang cho nhìn xuống thung lũng Umbria phía dưới. Có một lối đi bằng bực thang đi lên nhà thờ nào đó lát gạch đỏ rất mỹ thuật.
Nhìn xuống thành phố Assisi là cổ thành Rocco Maggiore, và nhỏ hơn là thành Rocca Minore.

Thành phố Assisi thật đẹp, di tích được bảo trì kỹ lưỡng, thành phố hiền hòa bình dị. Khách sạn chúng tôi ở là khách sạn ba sao của thành phố nhưng trong phòng không có một tấm gương lớn ngoài tấm gương nhỏ duy nhất treo trên bồn rửa mặt. Phòng ăn sáng dản dị, thức ăn đồ nguội đầy đủ nhưng trái cây và nước uống không nhiều.

Ngày 10
Orvieto-Rome

Ăn sáng xong chúng tôi rời khách sạn Windsor Savoia để lên xe đi thăm Orvieto trên đường trở về Rome.

Orvieto là thành phố nằm trong vùng Umbria ở miền trung nước Ý. Nó nằm trên cao nguyên của ngưng khôi thạch (tufa), lớp đá tạo nên do sự kéo dài của phún thạch từ ngày xưa phun ra. Orvieto gồm hai vùng riêng biệt: vùng dưới là những xây cất trong thời đại mới hơn và có những tiện nghi của hiện đại, phần trên cao là thành phố cổ từ ngày xưa. Ở thành phố cổ trên cao này du khách có thể thăm viếng Piazzo Duomo có nhà thờ kiểu Gothic cùng những di tích lịch sử cổ xưa. Ngoài nhà thờ kiểu Gothic, Orvieto cũng nổi tiếng về rượu vang và đồ gốm. Hai thành phố mới và cũ nối liền với nhau bằng hệ thống xe kéo bởi dây cáp (funicular) đi lên xuống hai chiều. Một hệ thống xe bus chuyên chở dân chúng và du khách từ Funicular đến Piazzo Duomo cứ mỗi 15 phút một chuyến, chi phí đã tính luôn vào vé đi funicular.

Nhà thờ Orvieto (1290-1500) tọa lạc ở độ cao 195 m trên mặt sông Paglia kể tử sàn nhà thờ, kiến trúc bởi Arnolfo di Cambio theo kiểu Roman-Gothic với đỉnh nhọn hoắt, mặt tiền có ba vòm cửa tròn, có nhiều hình khảm mosaic, hai bên hông xây bằng gạch xọc ngang đen và trắng. Bên trong nhà thờ cột và nhiều chỗ cũng xây gạch xọc đen trắng, có nhiều bức họa vẽ tường của Frà Angelico và Lucca Sigorelli. Đằng sau nhà thờ chính có hai tiểu giáo đường Corporal và St. Brizio.

Đối mặt với Piazza della Republica , và bên cạnh Palazzo Comunale là nhà thờ cổ Andrew và một tòa tháp mười hai cạnh (dodecagonal campanile) rất đặc biệt.

Orvieto cũng có hai toà tháp, tháp Torre del Moro cao 42 m, và Torre di Maurizio rất cổ cao có 1.7 m, tháp chuông Maurizio này đã gióng tiếng chuông hàng giờ suốt từ năm 1351 đến giờ. Chuông nghe rất rõ và vang vọng thật xa.

Đặc biệt ở Orvieto có nhiều hang đào ở dưới đất (có thể đi thăm hang gần Piazza del Duomo), và có một cái giếng thời trung cổ rất lớn. Giếng Pozzo di San Patrizio sâu 62 m, đường kính 13.4 m làm 10 năm mới xong. Trong giếng có hai vòng lộ xoắn không bắt gặp nhau để lừa chở nước lên và đi xuống khỏi đụng nhau.

Đi funicular trở xuống bến xe bus, chúng tôi nay được đưa trở về lại Rome , để rối sáng hôm sau sẽ đáp máy bay về nhà.
Rome

Tới Rome lần thứ hai này cỡ 3 giờ chiều, chúng tôi được xắp xếp ở một hotel khá xa những trung tâm lịch sử. Hotel Villa Pamphili có xe shuttle minivan đưa chúng tôi từ khách sạn đến trước cửa Roman Museum, và từ đó chúng tôi có thể đi chơi đâu tùy ý, rồi tới giờ muốn trở về thì lại đón shuttle bus trở về hotel.

Metro của thành phố Rome tuy ít nhưng cũng thuận tiện cho những nơi thăm viếng, còn nếu không đi taxi cũng thuận tiện.

Xe hơi của Ý rất nhỏ. Nếu các bạn đã xem phim The Italian Job (*) thì đã biết loại xe nhỏ này. Lần đầu tiên tôi nhìn những chiếc xe xinh xinh này lái trước chiếc xe bus của chúng tôi mà thấy hồi hộp trong lòng, nhưng riết rồi cũng quen. Người tài xế lái xe bus của chúng tôi, dáng dấp lịch sự, có phong độ, và dễ nhìn như tài tử George Clooney, lái rất giỏi nên chúng tôi đã có một cuộc du lịch rất an toàn và thoải mái. Hãng du lịch mà chúng tôi đã đi là Globus Tours.

(*) Phim “The Italian Job” nguyên thủy thực hiện vào năm 1969 với Michael Caine đóng vai chính (Charlie Croker), và câu chuyện xẩy ra ở Turin-Italy. Trong “The Italian Job” thực hiện lại vào năm 2003 thì do Mark Wahlberg thủ vai Charlie và câu chuyện xẩy ra ơ Venice-Italy và Los-Angeles-CA,USA. Trong cảnh chạy thoát (getaway) ba chiếc xe Mini kiểu cũ trong nguyên bản 1969 đã được thay thế bằng những chiếc BMW-buit Mini Cooper bắt mắt và chạy nhanh cùng vượt qua trở ngại thật tài tình. (http://en.wikipedia.org/wiki/The_Italian_Job).

Ngày 11-12

Rời Rome trở về chúng tôi phải ngưng ở Frankfurt. Đức. Vì sự chậm trễ của các chuyến bay, nên chúng tôi phải ở lại Frankfurt một đêm, đến sáng hôm sau mới bay trở về nhà. Vì không quen biết và không có ai hướng dẫn nên chúng tôi không đi thăm thành phố Frankfurt mà chỉ ở tại khách sạn. Tối hôm đó và sáng hôm về được ăn thức ăn của Đức rất ngon và lạ miệng.

Phi trường Frankfurt (FRA) là phi trường quốc tế lớn thứ ba của Âu châu. Phi trường rất rộng và có nhiều cửa hàng nổi tiếng với hành hóa mắc tiền như trong một thương xá, hay trong nhiều khu phố bán đồ sang củavài thành phố Ý. Nhân viên tiếp dịch ở Đức lịch sự và nói tiếng Anh giỏi hơn ở Ý nên rất dễ chịu, thoải mái.
Kết luận

Dù đi du lịch nơi nào chúng ta cũng phải cần sửa soạn và tìm hiểu những nơi muốn thăm viếng. Tài liệu Anh ngữ, Pháo ngữ thì rất nhiều, nhưng Việt ngữ thì còn ít.

Loạt bài viết du lịch Ý này chỉ thu gọn trong những địa danh mà người viết đã đi qua.

Tác giả hy vọng bài viết giúp ích được cho độc giả thêm tài liệu để sửa soạn cho chuyến đi du lịch trong tương lai.
Sóng Việt-Đàm Giang
Mùa Xuân 2007



No comments: