Thursday, February 25, 2016

Hoa Chuông Vàng Tabebuia aurea. SVDG

Hoa Chuông Vàng Cali!
SVĐG



Trong mấy ngày ở tại Little Saigon, O.C., CA , ngày nào cũng đi lang thang ngoài bãi biển Huntington Beach và đi ăn những món ăn ngon Việt Nam tại đây.
Ở góc đuờng Bolsa và Bushard, là nhà hàng Thiên Ân (bò bẩy món) có một cây hoa bông vàng đẹp quá, đẹp đến sửng sốt, chụp vội vài tấm lần thứ nhất, chụp zoom không rõ, cứ nghĩ đó là hoa mai “mới” vừa xuất hiện trong nuớc, nhưng không chắc vì hoa vàng này sặc sỡ quá, hoa toàn cây không có một cái lá xanh!


Trở lại, lần này đậu xe, lại gần chụp thì cây này không phải là mai vàng mà là một loại hoa giống như hoa lily, hoa chùm ớt đỏ, nhưng chịu không biết là hoa gì.
Hỏi ai cũng lắc đầu không biết!
Đánh chờ về nhà tìm tòi trên net
….thì “Đây rồi!”
Đó là cây hoa chuông vàng Tabebuia aurea

Cây chuông vàng pháp danh khoa học là Tabebuia aurea, cũng đuợc gọi là Tabebuia argentea hoặc Tabebuia caraiba, tên tiếng Anh là Caribbean Trumpet Tree, Silver Trumpet Tree, Yellow Tabebuia. Loài này được (Silva Manso) Benth. & Hook.f. ex S.Moore mô tả khoa học đầu tiên năm 1895. Đây là loại cây cảnh trồng phổ biến ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới nhờ hoa đẹp rực rỡ nở trên cành trụi lá vào cuối mùa khô.
Cây thuộc họ Bignoniaceae (Chùm Ớt, Núc Nác) có nguồn gốc từ Nam Mỹ (Brazil,, Bolivia Peru, Paraguay, và miền Bắc Argentina). Ngoài Tabebuia aurea còn rất nhiều hoa Tabebuia khác như Tabebuia Caraiba, Tabebuia argentea do hoa đuợc gây giống mới từ những vùng này, hay Tabebuia rosea, Tabebuia alba đặt tên theo màu hoa như hồng, trắng, v.v...


Tabebuia aurea là cây giống có hoa lớn màu vàng tươi sặc sỡ. Thân và lá đẹp. Cây có kích thước nhỏ, cao khoảng 5 – 8m, trong điều kiện tối ưu có thể đạt đến 15 m. Cây chịu sáng. Điều kiện trồng: đất màu mỡ cao, tơi xốp đủ ẩm nhưng không ngập ứng. Cây thân gỗ nhỏ, thân có màu xám trắng, có lằn sọc trên thân. Lá bóng trơn tru, mép nguyên, đầu lá bầu, có màu xanh bạc, dài khoảng 5-8cm, lá dạng lá kép chân vịt, thường lá sẽ mọc cụm ở đầu cành.
Hoa có màu vàng tươi cả chùm, hình chuông nhìn rất đẹp, mỗi khi cây ra hoa thường lá sẽ rụng dần đi, để lại trên cây những vòm tán màu vàng rực, nhìn xa trông rất bắt mắt. Mùa ra hoa từ tháng 3 đến tháng 5.



Với kiểu hoa hình chuông cùng sắc hoa vàng, nó đã được gọi là "cây hoa chuông vàng Ta-bê-buia” sau khi được thấy ở Việt Nam. Tuy nhiên hoa không có hương thơm. Quả của cây có dạng quả nang thon, dài 10 cm.
Cây được nhân giống bằng hạt. Cũng có thể nhân giống bằng cách giâm cành. Cây được trồng làm cảnh.


SVĐG

https://en.wikipedia.org/wiki/Tabebuia


No comments: