Thursday, August 25, 2016

Màu Xanh Mới YInMn. TN Đàm Giang



Một màu xanh mới YInMn.
TN Đàm Giang sưu tầm
Màu xanh này trông rất quen thuộc, nhưng thật sự nó là một màu xanh mới, mới nhất đuợc khám phá ra do một sự tình cờ bởi những khoa học gia của nhóm Mas Subramanian tại Đại Học tiểu bang Oregon.
Vào năm 2009, phòng thí nghiệm, các nhà khoa học tại trường đại học thuộc bang Oregon (OSU) đã tình cờ khám phá ra sắc màu mới khi  họ  nung nóng oxit mangan đen (Manganese Oxide black) cùng các hóa chất khác với nhiệt độ 1,200°C (2,000°F), mục đích để thử hợp chất mới dùng cho điện tử. Tại nhiệt độ này, các ion manganese hấp thụ ánh sáng tạo nên một màu xanh mới đặc biệt. Chất màu xanh mới này đuợc thử lại nhiều lần và không phai màu dù đã thử với dầu và nước.
Sắc tố mới ra đời mang tên “xanh YInMn”. YInMn Blue là tên ghép từ ký hiệu hóa học của 3 nguyên tố thành phần: Yttrium (Y), Indium (In) và Manganses (Mn).

Màu xanh mới mang tên YInMn. (Photo Chemist)
Nhưng màu xanh này có gì đặc biệt?
Đặc điểm màu sắc này có cấu trúc phân tử rất độc đáo, hấp thụ ánh sáng UV, chống lại được nhiệt độ cao, không bị phai mờ, ngay cả khi tiếp xúc với dầu và nước, và trở thành một hứa hẹn tốt cho làm mát mái nhà.
Mas Subramanian phát biểu: "Từ khi người Ai Cập cổ đại tạo ra những sắc xanh đầu tiên, ngành công nghiệp thuốc màu đã luôn luôn phải đương đầu với các vấn đề như độc tính, an toàn và độ bền của màu sắc".
Những thuốc tạo ra màu xanh đã có gồm: xanh biếc được tạo từ ngọc lưu ly (ground lapis lazuli) khá đắt, các màu xanh như xanh Cobalt và xanh Phổ (Prussian blue) thì có độc tính. Do đó sự phát hiện của Subramanian/ Đại học tiển bang Oregon có ý nghĩa rất lớn.
Sắc tố mới này có màu sắc ổn định hơn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc môi trường có tính axit. Đặc tính phản chiếu cao của sắc tố mới có nghĩa rằng nó có thể được sử dụng trong các loại sơn, giúp các tòa nhà làm mát hơn bằng cách phản chiếu ánh sáng hồng ngoại khi dùng để sơn mái nhà.
Subramanian nghĩ rằng sắc tố xanh này có thể sẽ trở thành một lựa chọn phổ biến trong giới họa sĩ bởi các đặc tính về màu sắc sống động và độ bền cao. Sắc tố xanh YInMn này sẽ được bán độc quyền bởi hãng sản xuất sơn/công ty Shepherd Color, giá xấp xỉ $US 1,000/Kg, có lẽ bắt đầu vào năm 2017. Hiện nay một số họa sĩ địa phương (Oregon) đã được cung cấp sắc tố xanh mới YInMn này để thử vẽ.
Subramanian cũng nói thêm ông hy vọng sắc tố mới trong tương lai sẽ được dùng để bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật trong viện bảo tàng. Ông cũng rất hãnh diện khi màu xanh YInMn đuợc sắp xếp trong bộ  Sưu tập màu sắc của Forbes (Forbes Pigment collection), trưng bày về lịch sử màu của thế giới tại Viện Bảo tàng Nghệ Thuật Harvard,
Đàm Giang

(theo Artnet)

No comments: