Monday, August 22, 2016

Nam Mỹ. Thác Iguazu. SVĐG

Du Lịch Nam Mỹ
Thăm thác Iguazu
Sóng Việt Đàm Giang

Tour du lịch chúng tôi đi theo có lộ trình rời Rio de Janeiro sang sớm bằng máy bay đến Iguazu (sân bay Foz do Iguacu) lúc trưa, xe bus đón ở phi trường đưa đến khách sạn. Từ khách sạn xe bus sẽ đưa đi thăm thác Iguazu bên Argentina trước, rồi qua một đêm ở hotel, sáng hôm sau sẽ đưa đi thăm thác bên Brazil. Thăm thác Iguazu bên Brazil xong đến sau buổi trưa đoàn du lịch sẽ đáp máy bay đi Buenos Aires. Như thế thời gian thăm thác Iguazu là nửa ngày đầu xem thác bên Argentina, nửa ngày sau thăm thác bên Brazil.



Iguazu nằm trên sông Iguazu, trên cạnh của các cao nguyên Pananá có chiều dài 23 km (14 dặm) tại thượng nguồn, sau đó hợp lưu của Iguazu với sông Pananá. Nhiều hòn đảo dọc theo thác trải dài trên chiều dài 2.7 km phân chia thác thành nhiều thác nước nhỏ riêng biệt. Thác Iguazu có độ cao thay đổi từ 60 đến 82 mét (197 đến 269 ft). Số lượng những thác nước nhỏ dao động từ 150 tới 300, tùy thuộc vào lượng nước. Một nửa của dòng chảy con sông đổ vào một vực thẳm dài và hẹp được gọi là Họng quỷ (Garganta del Diablo). Một số thác nhỏ hơn gần thác Iguazu, chẳng hạn như thác San Martin, thác Bossetti và nhiều thác khác.
 Tại cửa sông Iguazu đổ vào Paraná là biên giới tự nhiên của ba quốc gia Brazil, Argentina và Paraguay. Tại đây gần các thành phố Foz do Iguaçu (của Brazil), Puerto Iguazú (của Argentina) và Ciudad del Este (của Paraguay).
Thác nước Iguazu được bảo vệ bởi hai Vườn Quốc gia Brazil (Parque National do Iguazu/Brazil) và Parque National Iguazu/Argentina. Cả hai vườn quốc gia này lần lượt được Unesco công nhận là di sản thế giới vào năm 1984 và 1986. Đây cũng là một trong những khu vực bảo tồn rừng lớn nhất ở Nam Mỹ.


Thác Iguazu được sắp xếp giống như một chữ "J" đảo ngược. Ở phần bên phải là lãnh thổ Brazil, trong đó có hơn 20% của thác, và bên trái là lãnh thổ Argentina chiếm gần 80% của thác.
Phần thác bên Argentina gồm gần như toàn đảo San Martin. Lối đi bộ (catwalks) dài hơn bên Brazil và chúng ta có thể lại rất gần thác nước. Ngoài đặc biệt có những thác nhỏ ta có thể lại gần, bên Argentina cũng cho một cái nhìn về phần thác Họng quỷ của bện Brazil qua catwalk.
 Thác bên Brazil đưa cho ta đến nhìn rất gần thác Họng quỷ. Bên Brazil còn có cho phép trực thăng chở khách bay lượn để nhìn xuống lòng thác.

Dưới đây là một số hình thác. Theo giải thích của hãng du lịch thì ánh sáng buổi chiều thì tốt hơn cho khách du lịch chụp hình bên Argentina. Và ngược lại ánh sáng buổi sáng bên Brazil thì cho hình đẹp hơn. Vì thế nên dù vừa rời Rio de Janeiro, Brazil đến, xe bus lại cho đi xem thác bên Argentina ngay khi đến và hôm sau buổi sáng thì cho đi xem thác bên Brazil.

Thác Iguazu nhìn từ bên Argentina
Qua cửa công viên, tại trung tâm đón khách, khách leo lên xe Eco-train/Green train để đến trạm Estacion Cataratas. Nợi đây chia làm hai lối đi. Một đường ngắn dẫn đến vùng trên (Circuito Superior/Upper circuit). Nơi đây chụp hình toàn diện thác rất đẹp.
 Đường thứ hai là lối đi dài 1.5 km  đến vùng dưới (Cicuito Inferior/Lower circuit), đường đi có nhiều bậc thang dốc. Điểm này cho ta nhìn thác gần hơn.Từ lối này họ cho đi xuồng qua thăm đảo San Martin, một đảo nhỏ nhìn một góc cạnh khác của thác.
 Sau khi xem xong vùng trên, vùng dưới thì khách đi xe eco-train đến Estacion Garganta do Diablo. Tại điểm này phải đi walkway hơn 1 mile (2.2km) ngang qua sông rừng Iguazu mới đến được bờ trên của thác hình chữ U này. Thời gian đi mất gần 2 giờ và cần mang áo mưa chùm kín kể cả máy chụp hình để che chở khỏi hơi nước bốc lên từ thác. Giòng nước hiền lành phía ngoài tới điểm này trở nên hung hãn, chảy ào ào rất mạnh đổ chừng 13 ngàn mét khối /một giây xuống 90m chia làm 14 thác chung quanh cái dẫy thác hình U. Thác chảy mạnh, hơi nước bốc lên mờ mịt và nếu có nắng thì có cả cầu vòng hiện ra. Thật khó mà tả hết cảm giác khi đứng đó.












Sáng sớm hôm sau rời khách sạn và đi thăm thác Iguazu và  vực Họng quỷ (Garganta del Diablo) bên Brazil.  Vực thẳm này có hình chữ U, cao 82 m rộng 150 m và dài 700 m (269 × 490 × 2,300 ft). Từ điểm khởi hành, khách đi bộ theo Waterfall trail dài 1.2km dọc theo bờ sông Iguazu, và sau cùng thì đến vực Họng quỷ. Như đã viết ở trên, nước sông hiền hoà đang chảy, bất chợt đổ xuống ào ào xuống vực. Bên này nước bắn rất mạnh, gió cũng mạnh, phải mặc áo mưa.













Ngay sau khi rời thác Iguazu, chúng tôi được chuyên chở ra phi trường và đáp máy bay đi Buernos Aires, Argentina.
Chúng tôi đã đi thăm thác Niagara nhiều lần, thiết nghĩ mỗi nơi có cái đẹp riêng không thể so sánh được! Còn thác Victoria thì chưa có dịp nên chưa biết sẽ có cảm nghĩ ra sao.

Sóng Việt Đàm Giang
Ngày 22 tháng 8, 2016


No comments: