Sunday, August 28, 2016

Performing Asia. The Odyssey from Vietnam to America. SVDG

Đầu năm 2016, Nữ nhạc sĩ đa tài Vân Ánh/Vanessa  và toàn nhóm nhạc sĩ cộng tác  thực hiện một tour trình diễn nhạc The Odyssey: From Vietnam to America gồm hai shows tại nhiều bang Hoa Kỳ. Tối thứ bảy 27 tháng 8, 2016 cô đã trình diễn tại  tại Miller Outdoor Theatre trong Công viên Herman, Houston, Texas.
Võ Vân Ánh (Vanessa Vo), là một nghệ sĩ về đàn dân tộc Việt Nam. Cô sinh sống tại Fremont, California, có chồng và hai con, và được biết tiếng qua trình diễn đàn tranh (16 string zither). Ngoài đàn tranh Cô còn chơi đàn tam thập lục (36 string hammered dulcimer), đàn bầu (monochord), đàn T’rưng (bamboo xylophone), klông pút, và trống dân tộc.
Võ Vân Ánh đã sáng tác nhạc cho bộ phim được đề cử giải Oscar The daughter from Danang/2003, và năm 2009, cô đạt giải Emmy Awards với soundtrack cho phim Bolinao 52.

*
Phần đầu đặc biệt dành cho“Cuộc Hành trình/The Odyssey” diễn tả cuộc hành trình đầy gian khổ, nhiều tử vong của những người tị nạn mang danh là Vietnames boat people trên đường tìm đến bến bờ tự do Hoa Kỳ. 

Phần thứ hai gồm một số bài trình diễn một số nhạc cụ khác nhau của toàn ban nhạc. Nếu nói về tâm lý thì phần đầu mang lại nhiều cảm động khi nghe nhạc cùng theo dõi hình ảnh chiếu hậu cảnh. Khán giả phải đọc tờ chương trình thì mới có thể thấm đạt ý nghĩa của từng giai đoạn trong “Cuộc Hành trình”.

Tuy nhiên nếu nói về âm nhạc thì thì hai phần đều tập trung vào sự phong phú của dụng cụ âm nhạc qua tài biểu diễn của các nghệ sĩ. Vân Ánh Võ/Vanessa sử dụng ba nhạc cụ chính là đàn T’rung, một nhạc khí chế từ những ớng nứa vót xiên một đầu, chặt theo độ dài khác nhau, treo trên một cái gía, trông giống như bộ cột xương sống của một con vật to lớn nào đó; đàn tranh và đàn bàu. 
Và đặc biệt những âm hưởng của nhạc khí Việt Nam lại được hòa hợp với âm thanh của khí cụ tây phương như cello và accordion. Nhạc sĩ Alex Kelly chơi đàn cello, Rob Reich chơi accordion, và Jim Nakagawa chơi trống Taiko.


Vân Ánh trình diễn cả ba thứ đàn đều tuyệt vời, sự hòa hợp tiếng đàn của cô cùng với những âm thanh của các nhạc khí khác mang lại thích thú, ngưỡng mộ và cảm phục trong lòng khán thính giả.

Sóng Việt Đàm Giang
28 tháng 8, 2016

No comments: