Tuesday, November 27, 2018

Paris. Joffre Square. Photo SVDG



Joseph Joffre (1852-1931) 
Thống chế Pháp, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Pháp từ 1914-1916.

Quảng trường Joffre (Avenue de la Motte-Piquet, Paris), nơi đặt bức tượng đồng tướng Joffre. Bức tượng Thống chế Pháp Joffre được sáng tạo bởi Maxime Real del Sarte năm 1939, một nhà điêu khắc người Pháp.
Bức tượng cưỡi ngựa bằng đồng cho thấy Joseph Joffre mặc một chiếc áo khoác dài, cưỡi ngựa, hướng  nhìn về Công viên Champ de Mars và toà tháp Eiffel trước mặt. Phía sau tượng là mặt tiền của Trường Quân đội (Ecole Militaire).
Chân bức tượng đồng có ghi những nơi mà ông đã tham dự cuộc chiến: Marne, Flandres, Champagne, Verdum, Somme.
Trận sông Marne lần thứ nhất là trận đánh diễn ra giữa Đế quốc Đức và liên quân Anh-Pháp trong cuộc chiến tranh thứ nhất  từ ngày 5 tháng 9  cho đến ngày 12 tháng 9 năm 1914 tại sông Marne gần thủ đô Paris của Pháp. Trận đánh thắng lợi  của liên quân Anh - Pháp được xem là một trong những cuộc giải cứu lớn nhất trong lịch sử. Chiến thắng Marne đã khiến cho liên quân Anh - Pháp bẻ gãy cuộc tiến công của người Đức vào Paris. và đã góp phần dẫn đến thất bại của Đức trong cuộc chiến.  Đây được xem là chiến công hiển hách nhất của Tổng tư lệnh quân Pháp Joseph Joffre, tạo nên tiếng tăm của ông.
Tại Việt Nam có một số địa danh từng mang tên Joffre
·         Joffre - Rue Maréchal, tên cũ phố Lý Nam Đế tại Hà Nội
·         Cité Maréchal Joffre: tên cũ Ngõ Hàng Hương
·         Công trường Maréchal Joffre, nay là Công trường Quốc tế tại thành phố HCM.

SVDG

(tài liệu từ Wikipedia)

No comments: