Tuesday, October 6, 2020

REIMS. CHAMPAGNE VEUVE - CLICQUOT. SVDG

 Champagne Veuve Clicquot.

  SV Đàm Giang biên soạn.


Veuve Clicquot Ponsardin là một nhà sản xuất rượu Champagne của Pháp có trụ sở tại Reims, chuyên về các sản phẩm cao cấp. Nó được thành lập vào năm 1772 bởi Philippe Clicquot và là một trong những  nhà rượu sâm banh lớn nhất trên thế giới.  Madame Clicquot được ghi nhận với những bước đột phá lớn, tạo ra rượu Champagne cổ điển đầu tiên được biết đến vào năm 1810, và phát minh ra quy trình để làm rượu champagne vào năm 1816 (méhode champenoise). Năm 1818, bà đã phát minh ra loại rượu champagne pha trộn màu hồng đầu tiên được biết đến  bằng cách pha trộn các loại rượu champagne trắng và đỏ. Quá trình này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay bởi phần lớn các nhà sản xuất rượu champagne.

 Bà góa Clicquot là ai?

Một chút lịch sử về champagne Veuve Clicquot

Vào năm 1772, tại làng vùng Champagne có một thương gia chủ nhà dệt, chủ ngân hàng và chủ vườn nho mang tên Philippe Clicquot mở một công ty làm rượu. Nhờ có tài ông đã nhanh chóng phát triển rượu Champagne của vườn nho nhà ông lên một số lượng từ 4,000 đến 6,000 một năm nếu trúng mùa nho tốt.

Cùng thời gian đó, một thương gia khác mang tên Nicolas Ponsardin cũng thành công trong ngành dệt. Hai ông này thông gia với nhau,  sắp xếp cho con trai ông Clicquot (Francois) lấy con gái ông Ponsardin (Barbe-Nicole).

François Clicquot và Barbe-Nicole Ponsardin đã kết hôn vào ngày 10 tháng 6 năm 1798 khi Barbe-Nicole. Và một công ty mang tên Clicquot-Muiron et Fils ra đời với số chai sản xuất hàng năm từ hàng 6-7 ngàn chai lên tới hàng 5-6 chục ngàn chai vào đầu thế kỷ 19 (1804). Do sự thành công của công ty rượu, ông Philippe đã ngưng hãng dệt để hoàn toàn điều động nhà rượu.

 François Clicquot bắt đầu toàn quyền điều động nhà rượu từ năm 1801 sau khi ông Philippe về hưu. Với sự hợp tác của Louis Bohne một nhân viên tận tụy với nhà rượu,thường hay đi công vụ nhiều quốc gia khác ở Châu Âu, hãng rượu càng ngày càng bành trướng mạnh. Francois đột ngột qua đời năm mới 30 tuổi (1805) qua một cơn bạo bệnh.

 Bà vợ góa trẻ tuổi Barbe-Nicole, 27 tuổi, với sự ủng hộ của bố chồng Philippe đã quyết định tiếp tục quản gia việc kinh doanh của chồng, và sau đó bà trở thành một trong những nữ doanh nhân đầu tiên điều hành một doanh nghiệp quốc tế  trong một thế giới do đàn ông thống trị.

 Barbe-Nicole Ponsardin sinh năm 1777, vài năm trước Cách mạng Pháp. Cha cô,  Nam tước Nicolas Ponsardin, một nhà sản xuất dệt may thành công, người đã tham gia vào cả kinh doanh và chính trị.Trước là một người theo chủ nghĩa bảo hoàng vua Louis  XVI, nhưng khi cách mạng Pháp đến vào năm 1789,  ông  Ponsardin đã đổi chiều ủng hộ cách mạng. Nhờ thế mà  gia đình của Barbe-Nicole đã thoát khỏi cuộc Cách mạng không hề bị tổn hại.

Khi Barbe-Nicole kết hôn với François Clicquot, cô mới 21 tuổi. Khi chồng qua đời vào tháng 10 năm 1805, bà 27 tuổi . Hai vợ chồng  chỉ có một con gái duy nhất tên Clémentine  lên sáu tuổi (sanh năm 1799) .

 Vào đầu thế kỷ 19, Bộ luật Napoléon đã phủ nhận các quyền dân sự và chính trị của phụ nữ, cấm họ làm việc, bỏ phiếu, kiếm tiền hoặc vào các trường học và đại học mà không có sự đồng ý của chồng hoặc cha của họ. Vào thời điểm đó, các góa phụ là phụ nữ duy nhất trong xã hội Pháp được tự do và được phép kinh doanh riêng. Và từ năm 1810 hãng rượu được đổi tên thành Veuve Clicquot (Bà góa Clicquot).


Chai Veuve Clicquot  có từ loại chai "piccolo" (0.188 L) đến "balthazar" (12 L).

 Barbe-Nicole đã tham gia học nghề làm rượu với nhà sản xuất rượu Alexandre Fourneaux, và đã  cứu đuợc công việc kinh doanh rượu vang của gia đình và phát triển nhà rượu càng ngày càng lớn hơn.

 Barbe-Nicole đã xuất khẩu phần lớn rượu sâm banh của mình ra khỏi Pháp. Vì chiến tranh Napoleon, nhà rượu phải đối mặt với sự phong tỏa của hải quân nên phải ngưng gửi rượu của mình ra nước ngoài nhất là Sa hoàng Nga cấm nhập cảng hàng từ Pháp.

 Trong khi các cuộc phong tỏa của hải quân trong chiến tranh làm tê liệt hoạt động vận chuyển thương mại, đối mặt với tình trạng phá sản, Barbe-Nicole đã chơi một canh bạc kinh doanh: và Louis Bohne đã bí mật gửi lén rượu champagne của mình đến trữ tại kho nào đó chờ ngày gửi sang Nga khi hoàn cảnh thuận tiện.

Khi chế độ quân chủ của Pháp được khôi phục, Madame Clicquot và Louis Bohne đã thực hiện kế hoạch mà họ đã chuẩn bị trong 5 năm. Năm 1814, khi các cuộc phong tỏa không còn nữa, công ty đã thuê một tàu chở rượu đi Nga, để giao  rượu Veuve Clicquot đến thị trường Nga. Hơn 20,000 chai rượu được bán tại Nga sau hai chuyến giao hàng. Khi rượu champagne đến St.Petersburg, Đại công tước Michael Pavlovich của Nga, anh trai của Sa hoàng Alexander I, tuyên bố rằng rượu sâm banh Veuve Clicquot-Ponsardin sẽ là loại duy nhất mà ông ta sẽ uống. Lời tuyên bố của ông lan truyền khắp triều đình Nga.

Và như thế năm 1814 là một bước ngoặt trong lịch sử của công ty Veuve Clicquot. Madame Clicquot đã khôi phục công việc kinh doanh của mình bắt đầu từ sự thành công của liên doanh ở Nga đã khiến tên tuổi Veuve Clicquot trở nên nổi tiếng ngay năm 1814. Trong những năm sau đó, Nga tiếp tục mua rượu vang Veuve Clicquot. Doanh số bán hàng tăng vọt từ vài chục ngàn chai vào năm 1816, đã tăng lên vài trăm ngàn chai vào năm 1821.  Trong vòng hai năm (1814-1816), góa phụ Clicquot đã trở nên nổi tiếng và đứng đầu một doanh nghiệp thương mại nổi tiếng quốc tế.

Dưới sự hướng dẫn của Madame Clicquot, công ty tập trung hoàn toàn vào công việc sản xuất rượu và cuối cùng đã đạt được thành công lớn.

 Năm 1841, khi Edouard Werlé  người giữ nhiệm vụ mở rộng thị trường sang những nước khác ở Âu châu, chính thức trở thành người đứng đầu công ty, số chai hàng năm không bao giờ giảm xuống dưới 300,000 chai. Edouard và con trai của ông là Alfred đã điều hành công việc kinh doanh trong những năm tiếp theo để phát triển lớn hơn nữa: họ mua lại những vườn nho mới và vào năm 1877 bắt đầu sử dụng nhãn màu vàng cho rượu vang, một màu sắc khác thường đối với rượu sâm banh vào thời điểm đó.  Họ đã đăng ký nhãn hiệu dưới nhãn hiệu "Veuve Clicquot Ponsardin" Yellow Label.

Trong khi công ty đang theo đuổi việc mở rộng, Madame Clicquot qua đời tại Château de Boursault vào ngày 29 tháng 7 năm 1866, thọ 89 tuổi.

 Công ty Louis Vuitton đã mua nhà rượu này vào năm 1986, nay là một phần của tập đoàn LVMH  (Moët Hennessy Louis Vuitton)  được thành lập vào năm 1987 và tiếp tục mở rộng ra toàn thế giới.

Những Chai  Champagne bị đắm tàu

Năm 1987, một cuộc thám hiểm, được cấp phép bởi Bộ Ngoại giao Michigan và Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Michigan và do nhà khảo cổ học dưới nước E. Lee Spence đứng đầu, đã thu hồi một số trường hợp rượu Champagne Veuve Clicquot (Yellow Label, Brut)  ngày 9 tháng 11 năm 1913 từ chiếc tàu  hơi nước Canada Regina bị đắm ở Hồ Huron, ngoài khơi Cảng Sanilac, Michigan. Ông Spence sau đó mô tả rượu Champagne vẫn còn sủi tăm là "có màu khá sẫm nhưng có hương vị tuyệt vời." Địa điểm đắm tàu ​​nằm ở độ sâu khoảng 83 feet nước ở vĩ độ 43 ° 20,24 ′ Bắc, kinh độ 82 ° 26,76 ′ Tây. Nhiệt độ nước tại khu vực xác tàu nằm trong khoảng từ 1-⁠18 ° C (35 -65 ° F).

 

Vào tháng 7 năm 2010, một nhóm thợ lặn Phần Lan đã tìm thấy 168 chai sâm banh bên dưới biển Baltic ngoài khơi quần đảo Åland. Các chai đã được gửi trở lại Pháp để phân tích. 99 chai trong số đó được xác định là Juglar, 46 chai là Veuve Clicquot, và ít nhất 4 là Heidsieck.

Khi rượu được nếm thử vào năm 2015, một số trong số chúng vẫn có thể uống được, được bảo quản tốt nhờ điều kiện lạnh và tối ở độ sâu.

 

Phân tích hóa học cho thấy lượng đường (150 g / L) cao hơn nhiều so với rượu sâm banh hiện đại (nhiều hơn hầu hết các loại rượu Sauternes), so với rượu sâm banh ngày nay thường là từ 6 đến 10g mỗi lít.  Hàm lượng đường cao này là đặc trưng cho thị hiếu của người dân vào thời điểm đó, đặc biệt là thị trường Nga được biết đến với sở thích rượu ngọt hơn.

Nó cũng có hàm lượng muối, sắt, chì, đồng và arsenic cao hơn nhiều so với các loại champagne  hiện đại. Người ta tin rằng arsenic và đồng có nguồn gốc từ thuốc trừ sâu cổ xưa (hỗn hợp Bordeaux) được bón cho nho. Sắt có thể đến từ đinh dùng trong thùng rượu, và chì rỉ ra từ các phụ kiện van bằng đồng của thiết bị sản xuất rượu. Các nhà sản xuất rượu sâm banh hiện đại bắt đầu với rượu từ thùng thép không dỉ, mang lại hàm lượng sắt và chì thấp hơn.

 Vào ngày 17 tháng 11 năm 2010, chính quyền địa phương của Quần đảo Åland thông báo rằng hầu hết các chai sẽ được bán đấu giá.  Một chai rượu Veuve Clicquot gần 200 năm tuổi đã phá kỷ lục về loại rượu sâm banh đắt nhất từng được bán. Năm 2011, một người đấu thầu đã trả 30,000 euros cho một chai trong số chai  được tìm thấy ở Biển Baltic.

 Kết quả là vào năm 2014, nhà rượu đã nhấn chìm 300 chai rượu champagne 750 ml và 50 chai champagne magnum 1.5ml  tại đúng vị trí xác tàu chìm để nghiên cứu xem liệu nó có thay đổi khác với trên cạn hay không. Nghiên cứu này sẽ  đuợc tường trình sau 40 năm nữa khi được vớt lên sẽ được so sánh với một bộ champagne khác có cùng tuổi dưới hầm trong lòng đất ở cùng độ sâu.

 Chai rượu VCP cũ nhất

Vào tháng 7 năm 2008, một chai Veuve Clicquot chưa mở đã được phát hiện bên trong tủ gỗ ở Lâu đài Torosay, Đảo Mull, Scotland. Chai đề năm 1893 ở trong tình trạng tốt, được giữ trong bóng tối. Hiện nó được trưng bày tại trung tâm du khách Veuve Clicquot Ponsardin ở Reims và được coi là vô giá. Đây là chai cổ nhất mang nhãn màu vàng được lưu giữ trong bộ sưu tập của nhà Veuve Clicquot.

 Năm 2001,  bà Cecile Bonnefond trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của Veuve Clicquot kể từ khi bà góa Clicquot điều hành công ty.

Thay cho lời kết

 Thành phố Reims với Nhà thờ Đức Bà Reims với hơn 2,3,00 tượng, với thần cười, và với những hãng rượu nổi tiếng là một địa điểm không thể không thăm viếng được cho những ai thích du lịch.

Rượu Champagne được dùng để khai trương nhiều biến cố, và chắc chắn chúng ta nhiều người đã thấy có cảnh một nhân vật quan trọng khánh thành một thương/du thuyền mới với một chai rượu Champagne  đu mạnh đập bể vỏ chai vào cạnh thuyền tàu.

Rượu Champagne là một thức uống không thể thiếu được trong những buổi họp mặt để mừng cho dù bất cứ một dịp nào từ phạm vi nhỏ hẹp gia đình đến những buổi tiệc lớn cả trăm ngàn người, và nhất là đám cưới.

Xin nhấp một ly rượu champagne mừng thành phố và các hãng rượu champagne tại Reims.

 Sóng Việt Đàm Giang biên soạn.

October 06, 2020.

 https://en.wikipedia.org/wiki/Reims

https://en.wikipedia.org/wiki/Reims_Cathedral



No comments: