Sunday, April 4, 2010

Hữu Loan_02

Nhà Thơ Hữu Loan – 2

Bài viết đầu tiên Tưởng nhớ Nhà Thơ Hữu Loan đăng trên Thế Hữu Văn đàn ra mắt trên mạng lưới vi tính ngày mùng 1 tháng Tư 2010, đã viết gấp rút cho kịp ngày ra mắt của số báo nên chưa đuợc đầy đủ.
Bài viết thứ hai Tưởng Nhớ Nhà Thơ Hữu Loan đăng trên JSong blog ngày 3 April 2010 là sự tiếp nối cho bài đầu tiên có mang vào thêm hai bài thơ khác là : Nếu Anh không đi, và Thánh Mẫu Hài Đồng.

http://jsongviet.blogspot.com/2010/04/huu-loan.html

Mộ số chi tiết đã đuợc phát triển từ bài viết lần đầu đến bài viết lần thứ hai.

Truớc hết nguời bạn Nhạc sĩ Phạm Ngọc Lân cũng đã gấp rút sáng tác bản nhạc mang đề tưa là Tòng Quân mà ông nói rằng làm thể theo lời yêu cấu của một hai người bạn chuyển bài thơ Tòng Quân do Dương Tường đã ghi chép lại vào năm 2004.

http://my.opera.com/phamngoclanguitar/blog/tongquan

Đọc đề tưa là Tòng Quân, hình như có một cái chi không ổn, tại sao lại tòng quân? Chữ đề tựa tòng quân nghe như là một bài hịch kêu gọi nhập ngũ sao nghe không có tính chất Hữu Loan chút nào cả! Mà nội dung thì lại vô cùng tình cảm !
Từ sự thắc mắc nảy mà ngưòi viết những hàng chữ này đã tìm ra đuợc đó chính là bài Nếu Anh Không đi, và bài Nếu Anh Không đi này là một trong 10 bài (Ngày mai, Màu tím hoa sim, Những làng đi qua, Hoa lúa, Phương gió, Tò he, Nếu anh không đi, Đèo Cả, Quách Xuân Kỳ, Yên Mô) đã đuợc xuất bản năm 1990 trong tập thơ Hữu Loan mỏng manh, không gáy, đó là tập thơ Màu tím hoa sim của Hữu Loan được ấn hành bởi NXB Hội Nhà Văn, Việt Nam. Tập thơ dày 92 trang, khổ 13 x 19cm. (tài liệu chi tiết trong bài viết của Phanxipăng- Chim Việt Cành Nam)
Nhà thơ Hữu Loan có biết là thơ mình đuợc xuất bản không?
Có lẽ không, vì chính ông không hề nhắc đến, và có lẽ nhà xuất bản Hội Nhà Văn cũng không hề liên lạc để xin phép ông chăng?

Một chút bàn về bài thơ Nếu Anh Không Đi sẽ được đăng trong một bài viết khác.

Ngoài ra qua lời của Nguyễn Hữu Đán, người con trai thứ tám của Hữu Loan thì Hữu Loan có bài Cho Mắt Em Ngấn Lệ.
“Cho mắt em ngấn lệ” là bài thương khóc người yêu đoản mệnh: một người thiếu nữ tên Lưu đã chết vì lao phổi.

Những tháp chuông giáo đường/ Giữa đô thành tiêu thổ/ Những dãy nhà chung/ Mở muôn cửa sổ/ Trên xác gục nhà xưa/ Nắng vàng chuông đung đưa/ Ngân như từng tiếng hát/ Ai cất búa phá nhà/ Xòe hai bàn tay trắng/ Chết đi rồi ngoài mặt trận/ Hãy còn xanh sắn rừng/ Trả tháp chuông/ cho/ hoàng hôn/ Và giáo đường/ cho mắt em ngấn lệ/ Em chưa cầu Đức mẹ/ Cho hồn người đi xa/ Và những ai/ còn mãi không về/ Cho/ mắt/ em/ ngấn lệ.
(Theo Nguyễn Bắc Sơn: Màu tím hoa sim mãi nhuộm tím thời gian Kỳ 1)


Và sau hết.
Tác giả những hàng chữ này xin đuợc cảm ơn tất cà những nhà văn, nhà thơ, những vị quen biết nhà thơ Hữu Loan đã phổ biến và cung cấp những tài liệu quý giá để thực hiện bài viết.

Sóng Việt Đàm Giang

04-04-2010


Nhạc sị Phạm Ngọc Lân viết:

Cám ơn SVĐG đã cho biết những chi tiết lý thú về bài thơ Tòng Quân, có tên là Nếu Anh Không Đi trong tuyển tập 10 bài thơ của Hữu Loan in năm 1990.

Tôi có hỏi lại những người cung cấp bài thơ Tòng Quân, đều không biết là đã có một tập thơ Hữu Loan xuất bản rồi. Nhà thơ BMQ ở Đà Lạt, trái lại, xác nhận là có tập thơ xuất bản năm 1990, nhưng chưa thấy tập thơ này, nên cũng không biết nội dung.

Nhà văn TDBC mới gửi cho tôi bài viết của Phanxipăng trên Chim Việt Cành Nam:

Bài này nói rất rõ về chuyện các báo chí trong nước cũng như hải ngoại đều đồng thanh loan tin Hữu Loan chưa khi nào xuất bản thơ của mình. Đây là một sai lầm "dây chuyền", và bài của Phanxipăng có kèm theo hình bìa của tập thơ mang tựa đề "Mầu Tím Hoa Sim", với 10 bài thơ của Hữu Loan, trong đó có bài Nếu Anh Không Đi (được Dương Tường gọi là Tòng Quân), và bài Yên Mô mà SV ĐG có nhắc đến trong một email gần đây.

No comments: