Wednesday, April 28, 2010

Khung Trời Quê Hương

Khung trời quê hưong

Nhìn những tấm hình
Thấy đập vào mắt
Xúc động mãnh liệt
Hai hàng lệ rơi
Không cầm đuợc lòng
Viết vội vài hàng
Lệ vẫn rơi lả chả….

Năm 1955 là những ngày tôi vừa đến miền nam
Cyclo kéo tại toà đô sảnh Saigon
Xe ngựa kéo và những chiếc Citroein đen trắng
Dường thân thuộc tựa như mới hôm qua .
Trong ồn ào náo Saigon xưa
Trong bương ba tất tưởi cuộc mưu sinh

Kìa người đàn bà gầy ngồi bán thuốc
Hiện thân già người vũ nữ năm xưa ?
Xe thổ mộ, xe hàng rong sirup
Xe hàng gánh xe bò xe ba bánh
Quê hương tôi, ôi! sinh hoạt suốt cả ngày

Tôi tìm lại tôi trong những ngày xa xưa ấy
Tôi thấy tôi ăn hàng quà vặt
Tôi thấy tôi ngồi xe cyclo đạp đi khắp phố
Tôi thấy tôi trốn vào rạp ciné
Để tránh nắng hay đi tìm cảm giác lạ lùng?

Tôi thấy tôi lang thang dưới hàng cây xanh mát
Tôi thấy tôi trong chiếc taxi hai màu xanh trắng
Thấy hoa Phượng đỏ rực một quãng đường
Thấy nhà sách Khai trí, chiều thứ bẩy vẫn đến
Thấy hộp thơ sắt đầu đường mầu vàng ba sọc đỏ
Thấy và lại thấy…
Quê hương tôi, ôi vạn nẻo đuờng đất nước…

Giọt nước mắt hôm nay.
Nhớ về kỷ niệm

Khóc cho điêu linh dân nghèo
Cho quê hương tương lai mờ mịt
Biết bao giờ dân tộc tôi bớt lầm than
Biết bao giờ quê hương tôi
Hết tai ương hết lụt lội mút mùa.

Thế mà đã ba muơi lăm năm qua…

Sóng Việt
28 tháng Tư 2010

No comments: