Friday, April 15, 2011

Andy Warhol và Thành phố New York














Andy Warhol
Sóng Việt
Nếu du khách hay dân New-York có dịp đi đến khu Union Square của thành phố New-York vào mùa xuân năm nay, thì có thể sẽ thấy một bức tượng điêu khắc Andy Warhol bằng bạc sáng chói, mặc quần Levi’s 501, mặc áo blazer của Brooks Brother, tay cầm một shopping bag Medium Brown của Bloomingdale, cổ đeo máy chụp hình Polaroid, v.v…
Đây là một tác phẩm do nghệ sĩ Rob Pruitt hoàn tất và mới đuợc khánh thành ngày 31 tháng 3 2011. Tượng chỉ để tạm thời ở góc đuờng 17th st và Broadway, gần The Factory (xưởng làm tranh cũ của Any Warhol) cho đến đầu tháng 10 2011, và sau đó sẽ đuợc mang đặt ở một nơi nào đâu đó chưa ai biết.
Andy Warhol, tên thật là Andrew Warhola, sinh ngày 6-08-1928 tại tỉnh Pittsburg, Pennsylvania, USA. Bố mẹ là người gốc Do-thái Tiệp, di cư sang Hoa Kỳ năm 1913. Sau Trung học, Andy Warhol học trường Carnegie Institute of Technologie và thường làm nhiều việc khác nhau để sinh sống.
Andy Warhol tới New York vào năm 1949 khi ông 21 tuổi. Năm 1952, trong thời gian làm việc trong ngành quảng cáo, Andy Warhol có cuộc triển lãm tranh lần đầu tiên.
Năm 1962, Andy Warhol đuợc nhiều người biết đến qua một loạt những bức họa thực hiện bằng kỹ thuật in bằng khung lụa (serigraph/screen printing/silkscreen) như bức chân dung của Marilyn Monroe, Jackie Kennedy, Elizabeth Taylor, Mao Trạch Đông, và một số tác phẩm khác, như: Chai Coca Cola, nhãn hiệu hộp xúp Cambell’s, v.v…
Andy Warhol được xem như là một trong những nghệ sĩ có óc thương mại và làm việc nhiều nhất ở New York vào những năm 60-80 của thế kỷ hai mươi. Xưởng làm việc của Andy mang tên The Factory.
Tranh của Andy Warhol được coi như thuộc nghệ thuật dân gian (Pop d’ Art). Ông không vẽ tranh hay sáng tạo tranh mà một số lớn của tranh ông chỉ dùng những hình đã có sẵn để tô màu sắc khác nhau rồi ghép lại thành bức tranh lớn. Hay là ông vẽ những hình ảnh rất thông dụng như lon xúp Campbell hay chai Coca Cola.
Kỷ niệm sinh nhật Andy Warhol ngày mùng 6 tháng Tám, Google đã dùng biểu hiệu bốn khung khác màu, một độc đáo của nghệ thuật tranh Andy Warhol.
(http://www.google.com/logos/).
Mùa xuân năm 2009, Grand Palais tại Paris, Pháp đã có cuộc triển lãm 140 bức họa chân dung của Andy Warhol.
Sóng Việt
14 April 2011

No comments: