Saturday, December 5, 2020

Champagne Glasses. SongViet.

 Ly dùng uống rượu Champagne

Một dịp đặc biệt hãy gọi một ly uống đặc biệt và đó chắc chắn là trường hợp nói đến rượu Champagne.

Rượu Champagne thường được rót mừng uống trong những dịp lễ đặc biệt hoặc nhỏ trong gia đình hay lớn cho cả trăm hay ngàn người khách.

Có ba loại ly uống ruợu champagne

Ly Champagne hình ống (flute) phổ biến, vừa mang tính biểu tượng vượt thời gian. Loại ly này dễ cầm và khó bị sánh đổ, hình dạng của ly ống này cho nhìn thấy những bọt khí trắng lấp lánh trong ly.



Ly ống Champagne thích hợp cho các lễ kỷ niệm và tiệc tùng. Dạng cao, mảnh mai, bầu ly hẹp, ly ống Champagne phù hợp với bất kỳ loại sủi bọt nào để bảo quản hương vị và chất carnonate, cho dù đó là Champagne, Prosecco hay loại có màu trắng lấp lánh của Bồ Đào Nha.

 Ly tulip

Ly này có phần thân phình rộng, phần miệng ly thu hẹp. Kiểu ly này gom nhiều mùi với bầu ly rộng, tốt cho các loại rượu nhiều hương và vang sủi hương vị trái cây. Đáy ly hẹp làm cho bọt khí tăng , độ rộng thân của ly cho phép hương toả ra, và miện ly hẹp ngăn không cho khí sủi thoát ra. Có hai loại tulip loại thường và loại tulip rộng.

 Vintage và Coupe glass

Chiếc ly coupe Champagne cũng còn thấy dùng cho các loại champagne ngọt, Cava, Procesco và cocktail.

Thân chiếc coupe Champagne có bầu ly ngắn hơn nông và rộng hơn so với ly ống. Ngày nay loại này ít đuợc dùng, vì loại này tiếp xúc với nhiều không khí nên  làm tan bọt khí nhanh chóng và mất hương liệu của rượu.

Trong khi một số tin đồn không chứng thực cho rằng chiếc coupe được mô phỏng theo kích thước nhũ hoa của Marie Antoinette, thiết kế này đuợc cho rằng đã phục vụ một chức năng cụ thể. Thể tích tăng thêm do hình dạng rộng của ly tạo ra nhiều diện tích bề mặt hơn để bọt khí tiếp xúc với không khí. Đổi lại, Champagne có thể tương tác với nhiều oxy hơn, cho phép hương vị và mùi thơm của sủi bọt phát triển nhanh hơn.



Sóng Việt ghi chép.

No comments: