Sunday, December 6, 2020

Chao Hoc Gia So 1. Cap De Chuc

 Ji Di Zhou

Câu hỏi về cháo cập đệ chúc ! ??
Câu hỏi khó trả lời vì người viết nào có biết chữ Hán đâu !.
Thôi thì cũng đành tìm hiểu trên Internet và bàn phiếm ở đây.

SVĐG

及第粥 âm Hán Việt là "cập đệ chúc"



Cập đệ chúc

Ji di Zhou ( Ji di cháo hay Hán việt mang tên Cập đệ chúc): cháo Ji di Zhou được bán trong nhà hàng Wuzhan Jinhà hàng nổi tiếng nhất về cháo từ đầu những năm 1900, nằm tại Liuhua Porridge City, bên trong công viên Liuhua, Liuhua Lu, Quảng Châu.  Thành phần chính bao gồm gan, ruột, cật heo, v.v.

 

Câu chuyện về cháo

Vào thời nhà Minh, một cậu bé có tài thơ phú ở tại vùng tường phía Tây thành phố Quảng Châu, vì quá nghèo nên không được đi học và phải bán rau kiếm sống.

 

Một ngày nọ, cậu ta đang đói và đi ngang qua một cửa hàng bán cháo. Mùi cháo thơm ngào ngạt đã làm cậu ta tạo đuợc một bài thơ tặng chủ quán. Cảm kích trước món quà của cậu bé, chủ cửa hàng đã mua một phần rau của cậu và tặng cháo miễn phí cho cậu. Từ đó, cậu bé có thể ăn các món cháo khác nhau với hương liệu như gan, ruột hay cật heo ở quán hàng ngày (qua trao đổi với rau của cậu?). Sau nhiều năm mài miệt học, cậu bé đã thi đậu thủ khoa trong một năm nào đó và trở thành Học giả số 1 lúc bấy giờ.

Để trả ơn cho người chủ cửa hàng đã tặng cháo miễn phí cho mình thuở hàn vi, vị Học giả số 1 này đã đến thăm chủ cửa hàng cháo. Người chủ cửa hàng đã chuẩn bị món cháo đặc biệt với gan, ruột, cật heo cho vị Học giả đó và gọi đó là cháo Học giả số 1 (Cập đệ chúc)và do đó Cháo "Học giả số 1" ra đời.

Thời nay tất cả những ai thích ăn cháo lòng cũng có thể ăn với cháo Học giả 1 “Cập đề chúc” nếu tiệm cháo có đề bán.

 

jí dì zhōu

 Number One Scholar's Porridge, Jidi Porridge (Cantonese congee with lean pork, intestines, liver and kidney).

Đây là món cháo gan, thận, ruột và thịt heo nạc mang tên là cháo Học giả số 1 (Cập đệ chúc).

 

Lưu ý. Trong thi cử. Bậc 1: Tiến sĩ đệ nhất giáp (Tiến sĩ cập đệ). Gồm ba thí sinh đỗ cao nhất (gọi là tam khôi): Đỗ hạng ba là Thám hoa (ông thám), hạng nhì là Bảng nhãn (ông bảng), đỗ đầu là Trạng nguyên (ông trạng). Vì vậy cháo Học giả số 1 (như Trạng nguyên) là Cháo cập đệ (Cập đệ chúc).

 

No comments: