Sunday, September 17, 2023

BupGiam Roselle. Hibiscus. SVDG

 

Bụp Giấm Roselle. Hibiscus sabdariffa
SVDG biên soạn

Bụp giấm hay còn gọi đay Nhật, lạc thần hoa, bụp (Hibiscus sabdariffa L.) họ Cẩm quỳ (Malvaceae) có nguồn gốc ở Tây Phi.

Cây sống khoảng một năm, cao từ 1,5 - 2m, phân nhánh gần gốc, màu sắc tím nhạt. Lá hình trứng, nguyên, mép lá có răng.

Hoa đơn độc, mọc ở nách, gần như không có cuống. Tràng hoa màu vàng hồng hay tía, có khi trắng. Quả nang hình trứng, có lông thô mang đài màu đỏ sáng tồn tại bao quanh quả. Cây ra hoa từ tháng 7 đến tháng 10. Loài này được L. mô tả khoa học đầu tiên năm 1753.


Cây được sử dụng phần đài quả và lá làm rau chua sử dụng thay cho giấm chua. Bụp giấm được nhập trồng nhiều nơi ở Việt Nam và trên thế giới. Cây trồng lấy sợi, lá làm rau ăn, làm thuốc, màu thực phẩm, v.v. Cũng có thể dùng đài nấu canh chua thay giấm (nên gọi Bụp giấm). Cách dùng quen thuộc nhất hiện nay là dùng phần đài để làm Siro, có vị chua đặc trưng (do có hàm lượng Vitamin C và Anthocyanin cao) và có màu đỏ đẹp.


Thành phần của cây có nhiều loại có lợi cho sức khỏe như acid ascorbic giúp tăng sức đề kháng, bền thành mạch máu tốt cho mạch máu, v.v…


Lưuý, đây là một loại thực phẩm hỗ trợ chức năng, không độc, cũng không hại, không phải là thuốc để có tác dụng điều trị bệnh lý nền có sẵn.

Lần đầu tiên người viết thấy trong vườn rau của thành phố đang cư ngụ. Hoa đẹp trái đẹp.

Nước uống rất dễ chịu.

Hình GNT chụp và st trên Internet.

SVDG

09/2021

No comments: