Thursday, September 14, 2023

Nhen Gia Kien. Kien cay xanh. SVDG

 

Nhện Giả Kiến. Một Sinh Vật Lạ.

SV Đàm Giang


Qua Facebook của một người quen, một nhiếp ảnh gia chuyên chụp hình khuếch đại sinh vật rất nhỏ, tôi được dịp ngắm nhìn và chiêm ngưỡng những tấm hình mỹ thuật của nhiều loài khác nhau, một loài sinh vật nhỏ xíu mà tôi đặc biệt chú ý mà muốn tìm hiểu về nó. Đó là loài nhện giả kiến.


Tác giả những tấm hình này không mang lên tên gọi nó là con gì hay lời đố hỏi tên.

 Tìm kiếm trên Internet thì tìm ra được như sau.

                                                        Nhện giả kiến (con đực)

Thoạt nhìn thì loài này nó giống chú kiến vàng thiệt! Nó cùng cỡ kích thước, cũng màu vàng bắt mắt.

Nhìn kỹ nhìn đi nhìn lại thì...nó khác nhau nhiều.

1-Loài Kiến màu vàng cam.


                                                         Kiến thợ và nữ hoàng kiến xanh lục

Kiến vàng Oecophylla smaragdina (tên thông thường: kiến thợ dệt châu Á, kiến thợ dệt, kiến xanh có tổ trên cây, kiến rangrang, kiến kerangga và kiến cam) là một loài kiến cây được tìm thấy ở vùng nhiệt đới châu Á và Úc. Những con kiến này tạo thành các đàn với nhiều tổ trên cây, mỗi tổ được tạo thành từ những chiếc lá được khâu lại với nhau bằng cách sử dụng tơ do ấu trùng kiến tạo ra: do đó có tên 'oecophylla' (tiếng Hy Lạp có nghĩa là 'nhà lá').

Kiến thợ dệt chủ yếu có màu cam. Chúng dài 5–7 mm (0,20–0,28 in); chúng chăm sóc ấu trùng và bọ, tổ chức quy mô trang trại để tìm mật ong. Kiến thợ chính dài 8–10 mm (0,3–0,4 in), với đôi chân dài khỏe và hàm dưới lớn. Chúng kiếm ăn, lắp ráp và làm mở rộng tổ. 

Nữ hoàng kiến thường dài 20–25 milimét (0,8–1,0 in), và vì thường có màu nâu lục, nên tên đặt cho loài là smaragdina (tiếng Latinh: ngọc lục bảo).

Một số loài nhện nhảy, chẳng hạn như Cosmophasis bitaeniata, săn kiến cây xanh bằng cách bắt chước chúng bằng mùi hương hóa học lừa đảo. Đây là một ví dụ về bắt chước hung hăng. Nhện nhảy này ngụy trang thành một trong số chúng, những con nhện nhảy lại gần tổ của kiến cây xanh để tiêu thụ ấu trùng và đẻ trứng của riêng chúng bên cạnh tổ, để những con nhện con có thể dễ dàng ở bên cạnh ấu trùng kiến.

 Nhện nhảy Myrmaplata plataleoides là một loài nhện giả kiến bắt chước loài này. Con nhện này bắt chước trực quan loài kiến này, qua các bộ phận cơ thể tương tự để tạo ra ảo giác về cấu trúc cơ thể của kiến cây xanh. Nó cũng có hai đốm đen để bắt chước đôi mắt ở bên cạnh đầu. Con nhện này cũng đánh cắp máu của kiến đàn để lấy mùi hương của đàn. Mặc dù vậy, chúng thường tránh xa tổ kiến thợ dệt.

2- Nhện Giả Kiến

Nhện giả kiến Myrmarachne plataleoides, họ Salticidae là một loài nhện bắt chước hình thái và hành vi của kiến vàng  (Oecophylla smaragdina). Loài này được tìm thấy tại Ấn Độ, Sri Lanka, China, và Đông Nam Á.

M. plataleoides, đặc biệt là con cái, bắt chước kiến vàng về kích thước hình dạng và hành vi. Hai mắt kép của kiến vàng bị bắt chước bởi hai đốm đen ở hai bên đầu.

Con đực có hình dáng giống như một con kiến lớn đang gắp theo một con nhỏ hơn, với hàm phía trước dài, rất dài. Khác kiến vàng loài này không cắn người.


Con đực

Con cái
Con đực và con cái

Từ đồng nghĩa cùng họ Salticidae, tên Myrmarachne formicaria cũng là tên loài nhện nhảy bắt chước con kiến. Nó là một trong số ít loài thuộc chi Myrmarachne được tìm thấy bên ngoài xứ nhiệt đới. Tên loài của nó formicaria trong tiếng Latin nghĩa là "giống kiến".

Tên formicaria có nghĩa là "giống kiến" trong tiếng Latinh do kết hợp danh từ Latinh "formica" có nghĩa là kiến và hậu tố Latinh "-aria" thường được sử dụng trong các quy ước đặt tên khoa học để biểu thị các chi và nhóm sinh học.

M. formicaria có phân bố tại vùng Cổ Bắc Cực (*) và đã được du nhập vào Hoa Kỳ. Nó được ghi lại lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào ngày 16 tháng 8 năm 2001 tại Hạt Trumbull, Ohio. Kể từ đó, nó đã lan sang Pennsylvania và New York.

* Paleartic (Cổ Bắc Cực). Một khu vực địa lý động vật bao gồm Á-Âu ở phía bắc dãy Hy Mã Lạp Sơn, cùng với Bắc Phi và phần ôn đới của bán đảo Ả Rập.

Và sau cùng là hình trận chiến giữa kiến vàng và nhện giống kiến (?), phần thắng thuộc về kiến vàng với hình ảnh kiến dùng hàm cứng cắp chân chú nhên giả kiến.

                                              

                                             (hình từ trang nhà của NAG Chơn Tín)

SV Đàm Giang biên soạn

Hình ảnh và bài viết nguồn từ Internet/Wikipedia

September 2023.




No comments: