Thursday, May 7, 2020

Trứng Muối. Trứng Mặn. Đàm Giang.

Trứng Muối



Vài hôm nay ngoài chuyện dịch covid-19,  có bạn mang chuyện trứng muối lên bàn...


Tôi có câu hỏi gửi các anh chị:
Trứng muối luộc chín khi bóc vỏ thì khó bóc vì lòng trắng trứng dính vào vỏ. Vậy có mánh nào giúp quả trứng muối khi bị lột vỏ có da mịn nhẵn như trái trứng luộc không ??? 

LKC:
..từ nhỏ đến lớn tôi cũng chưa bao giờ thấy phải lột vỏ hột gà muối để ăn mà chỉ thấy cắt đôi trứng gà (vịt) muối còn vỏ (theo chiều dài).  
DC:
…. từ khi nhỏ còn ở miền Tây tôi ăn trứng vịt muối bao giờ cũng cắt đôi, và sau này có dịp ăn trứng muối ở Mỹ làm tại nhà tôi vẫn hay cắt đôi.
Khi tôi về VN tôi vẫn thấy họ cắt đôi.
Có lẽ trứng muối dính chặt vào vỏ không như trứng thường nên cắt đôi

Oh! Thật ngạc nhiên quá đỗi! Từ bé đến bây giờ tôi mới biết là có thể “chặt” đôi trái trứng muối rồi múc ra…ăn. Thật tình tôi không nhớ khi còn nhỏ ở nhà với bố mẹ anh chị em thì ăn trứng mặn ra sao? Hình như chỉ dùng 1/2 lòng đỏ trứng mặn trưng bày trên bát bún thang khi có giỗ tết hội họp.
Qua đây 45 năm tôi cũng chỉ muối trứng hai ba lần, và gần nhất là vì mùa dịch cách ly nên cũng có muối trứng bình thường như rửa sạch trứng, đổ nước muối theo độ mặn mình muốn để ba bốn tuần rồi ăn…và cũng chỉ thích ăn tròng đỏ.

Nay bóc trứng khó đẹp nên cắc cớ hỏi , thành ra học đuợc thêm cách ăn trứng muối của miền Trung và miến Nam? 

Tôi cũng muốn nói thêm :nếu không là muối trứng khô (rửa, lăn rượu, lăn muối, gói plastic..), mà muối trứng nước thì dùng chai, bình thủy tinh thì an toàn hơn là dùng chai nhựa recycle .

Đàm Giang.



No comments: