Tuesday, November 3, 2020

Champollion. Người Giải Mã Chữ Tượng Hình Egypt. SVĐG.

 


J.F. Champollion: Người Giải Mã Chữ Tượng Hình Ai Cập.

Sóng Việt Đàm Giang biên soạn

Bức tượng Jean-Francois Champollion (1790-1832), nhà khảo cổ học người Pháp đã giải mã chữ tượng hình của Ai Cập, đặt tại sân của trường College de France từ năm 1878, gần đây bị người Ai Cập lên án là đã xúc phạm đến dân tộc của họ.


Bức tượng Jean-Francois Champollion, một công trình của Frédéric Auguste Bartholdi (1834-1904)  làm bằng đá cẩm thạch vào năm1875, nằm trong
sân trường Collège de France , Paris.


Các nhà khảo cổ học Ai Cập đang tận dụng phong trào chống phân biệt chủng tộc toàn cầu để tiếp tục kêu gọi chính phủ Pháp dỡ bỏ bức tượng Jean Francois Champollion, người đã giải mã chữ tượng hình; bức tượng cho thấy Champollion tay trái chống cầm , đầu cúi dáng điệu suy nghĩ, chân trái đặt trên đầu một khuôn hình mặt một vua Pharaon.

Bức tượng Champollion đã được đặt sân trường College de France từ năm 1875 là công trình sáng tạo của nhà điêu khắc Frédéric Auguste Bartholdi, người đã tạo tượng Nữ Thần Tự Do đuợc cả thế giới biết đến.

 "Cho dù đó có phải là một hình thức gây phẫn nộ được tạo nên hay không, thì sự tranh đấu không chính xác ngay từ ban đầu. Nhà điêu khắc Bartholdi luôn rất tôn trọng các nền văn hóa khác, đặc biệt yêu thích Ai Cập cổ.

Khi ông tạo ra bức tượng Champollion, nhà Ai Cập học người Pháp này được coi là người đã giải được bí ẩn về nhân sư (sphinx). Nhân sư Boetian trong thần thoại Oedipus thường được coi như nhân sư Ai Cập. Câu đố về các chữ tượng hình vào thế kỷ 19 từ lâu đã được coi là bí ẩn của nhân sư. Do đó Champollion được coi là một Oedipus hiện đại, và được cho là người đàn ông mà bằng thiên tài của mình đã đánh bại bí ẩn của nhân sư. Do đó, cái khuôn mặt của biểu tượng người Ai Cập được đặt dưới chân Champollion như một hình thức Champollion đã thành công trong giải mã và khắc phục được bí ẩn của nhân sư. Không hề có vị vua pharaoh nào bị sỉ nhục hay nền văn hóa  nào của Ai Cập liên quan đến ý tưởng của Bartholdi về bức tượng này ngược lại; trên thực tế, nó là một tượng đài tuyên dương cho thiên tài hoặc trí thông minh của con người được cá nhân hóa bởi Champollion đa ngôn ngữ, người đã cho chúng ta khả năng hiểu và bày tỏ sự kính trọng đối với người Ai Cập cổ đại.

Người Pháp rất hãnh diện về Champollion và sẽ coi việc nếu bức tượng bị hủy bỏ ra khỏi vị trí hiện có, nơi học sinh xem như một biểu tượng cho sự thành đạt của họ qua sự học tập chăm chỉ và thông minh, thì đó là một sự kiện không thể chấp nhận được".(chuyển dịch qua Google từ JPBirman. May 11, 2013)

Champollion là một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong việc giải mã phiến đá Rosetta, và ngôn ngữ Ai Cập cổ đại. Trước Champollion, chữ tượng hình hieroglyph được cho là biểu tượng thần bí có sức mạnh ma thuật, không phải là một hệ thống văn tự.

người Pháp quyết liệt bảo vệ di sản lịch sử của mình, họ phản đối việc dỡ bỏ các bức tượng cho rằng việc xóa bỏ lịch sử không mục tiêu của những người biểu tình. Tổng thống Pháp Macron đã cấp thời xác định lịch sử không được viết lại, đồng thời cảnh báo những nguy cơ của chủ nghĩa ly khai.

Tổng thống Macron đã tuyên bố rằng trong bất kỳ trường hợp nào Pháp không nên “xem xét lại hoặc phủ nhận những gì chúng ta đang có”

"Nền độc lập của Pháp để sống tốt đẹp hơn đòi hỏi sự đoàn kết của chúng ta xung quanh nền Cộng hòa. Tôi thấy chúng ta chia rẽ bản thân vì mọi thứ và đôi khi đánh mất ý thức về lịch sử của chúng ta. Đoàn kết xung quanh chủ nghĩa yêu nước cộng hòa là một điều cần thiết".(lời Tổng Thống Macron)

 Hiện tại có hai nơi trưng tượng Champollion.

 Tượng Champollion. College de France tại Quận 5, góc phố Ecoles và Saint-Jacques, phía trước  cửa chính của trường là tượng ông Claude Bernard, và tượng Champollion bằng đá cẩm thạch đặt trong sân trường đã hiện diện từ năm 1878.

Lycée Champollion hay "Champo" là một trường trung học và cơ sở giáo dục đại học của Pháp ở Grenoble, tại 1 Cours Lafontaine. Đây là lycée lâu đời thứ hai ở Grenoble (sau lycée Stendhal, nơi  nhà ngôn ngữ học Jean-François Champollion theo học). Quyết định xây dựng một lycée thứ hai trong thị trấn và đặt tên nó theo tên nhà ngôn ngữ học Champollion được thực hiện vào năm 1880. Các thiết kế được ủy quyền từ kiến ​​trúc sư Joseph Auguste Émile Vaudremer và tòa nhà được hoàn thành vào tháng 10 năm 1887.

 Jean-François Champollion (Champollion le Jeune, 23 tháng 12 năm 1790 - 4 tháng 3 năm 1832) là một học giả, nhà ngữ văn và nhà tâm lý học người Pháp, được biết đến chủ yếu như là người giải mã các chữ tượng hình Ai Cập và một nhân vật sáng lập trong Egyptology.

 Năm 1820, Champollion bắt tay vào thực hiện dự án giải mã kịch bản chữ viết, một phần theo sau những thành tựu của Thomas Young, người đã có những bước đi đầu tiên trong việc giải mã trước năm 1819. Năm 1822, Champollion công bố bước đột phá đầu tiên của mình trong việc giải mã Các chữ tượng hình của phiến đá Rosetta, cho thấy hệ thống chữ viết Ai Cập là sự kết hợp giữa các dấu hiệu ngữ âm và dấu hiệu biểu tượng. Năm 1824, ông xuất bản một  Chính xác (Précis) trong đó ông một cách chi tiết, giải mã của chữ viết chữ tượng hình thể hiện các giá trị của các dấu hiệu ngữ âm và ý nghĩa. Năm 1829, ông đi đến Ai Cập, nơi ông đã có thể đọc nhiều văn bản chữ viết mà chưa bao giờ được nghiên cứu, và mang về một khối lượng lớn các bản vẽ mới của chữ khắc chữ tượng hình. Về nhà một lần nữa ông được trao học vị Egyptology, nhưng chỉ giảng dạy một vài lần trước khi sức khoẻ của ông, bị suy sụp bởi những khó khăn của cuộc hành trình Ai Cập, buộc ông phải từ bỏ việc giảng dạy. Ông qua đời ở Paris năm 1832, 41 tuổi. Ngữ pháp của ông về Ai Cập cổ đại được xuất bản sau khi chết.

Mặc dù một số vẫn cho rằng ông cần phải thừa nhận sự đóng góp của Thomas Young, việc giải mã của ông hiện đã được chấp nhận rộng rãi và đã là cơ sở cho tất cả những phát triển mới trong lĩnh vực này. Do đó, ông được coi là "Người sáng lập và là cha đẻ của ngành nghiên cứu về ngôn ngữ lịch sử và văn minh Ai Cập cổ đại"."Founder and Father of Egyptology".

 Vào cuối tháng 9, 2014, trường trung học Champollion ở Grenoble đã nhận được bức tượng Champollion bằng đồng thay thế cho bản bằng thạch cao. Champollion, nngôn ngữ Ai cập học, nhà tư tưởng với chân trái đặt trên trán một khuôn mặt người Ai Cập, đã chính thức có vị trí của mình trong sân của trường trung học tại Grenoble mang tên ông.

 Một chút chi tiết.

Trong sân chính của Lycée du cours La Fontaine, hiện nay là bức tượng mới bằng đồng của Champollion cao 2.4 m và nặng 800kg. Ngày thứ Hai 22 tháng 9, 2014, trường đã có buổi lễ kỷ niệm sự  thay thế và sự chuyển đổi từ tượng thạch cao sang đồng. Hiệu trưởng, các cán bộ dân cử, giáo viên và 1,800 học sinh, sinh viên, tất cả mọi người đã có mặt để đón mừng pho tượng đồng mới.



                                                    Photo internet.

Bức tượng này có một câu chuyện như sau. Bartholdi rất quý trọng Champollion. Và để tưởng nhớ Champollion, ông đã sáng tác bức tượng thạch cao vào năm 1867 và muốn được dựng tượng bằng đồng tại Figeac, nơi Champollion sinh ra.Tuy nhiên dự án mà ông rất kỳ vọng đã không thành công vì lý do tài chính thành phố không có tiền để làm tượng đồng. Bartholdi, tuy nhiên,được một khối đá cẩm thạch trắng cần thiết để tạo bức tượng. Được trưng bày tại phòng trưng bày văn hoá năm 1875, tác phẩm bằng đá cẩm thạch này được gửi tại Collège de France. Và nó hiện diện tại sân trường Collgege de France từ năm 1878 cho đến ngày nay.

 Năm 1905, góa phụ của Bartholdi đã tặng bức tượng thạch cao nguyên thủy của Bartholdi cho thành phố Grenoble (đông nam Paris, cách Paris gần 600 Km) và được giữ trong bảo tàng một thời gian, sau đó tác phẩm thạch cao đã được gửi tại Lycée Champollion từ 1923-1995.Tòa thị chính có làm một bản sao bằng thạch cao cho trường trước khi bản nguyên gốc trở lại bảo tàng vào năm 1995. Năm 2013, Hiệu trưởng Alain Mattone của trường kêu gọi đóng góp và có được 23,500 Euros để tài trợ cho một tượng bằng đồng. Và cho đến năm 2014, trường Champollion đã có một bức tượng bằng đồng như ý nguyện ban đầu của Bartholdi. Và chắc chắn tượng sẽ còn mãi tại trường này.

Tóm lại tại tượng Champollion bằng đá cẩm thạch đặt trong sân trường College de France, Paris,  đã hiện diện từ năm 1878.

Tượng Champollion nguyên thủy bằng thạch cao đặt tại trường Lycée Champollion từ năm 1935 đến 1995. Từ 1995 cho đến 2014 trường có tượng sao chép do chính quyền Grenoble tặng. Và sau cùng đến năm 2014, thì Lycée Champollion có tượng bằng đồng. Tượng đồng sẽ mãi mãi thuộc trường Lycée Champollion, ngôi trường mang tên ông. bức tượng đã một lần nữa trở thành biểu tượng của trường, là điểm giao cảm của toàn thể học sinh, giới giáo chức và nhân viên của trường.

Sóng Việt Đàm Giang biên soạn.

September 18 2020

https://en.wikipedia.org/wiki/Jean-Fran%C3%A7ois_Champollion

https://en.wikipedia.org/wiki/Lyc%C3%A9e_Champollion

http://www.anciens-lycee-champollion.fr/la-statue-de-champollion-lycee-histoire-acquisition

 https://www.medicographia.com/2013/06/a-touch-of-france-the-keys-of-egypt-jean-francois-champollion-2/



No comments: