Friday, November 13, 2020

The Survivor Tree . The Callery Pear. NYC. SVDG.

 

Cây Sống Sót: Cây Hoa Lê Callery tại Ground Zero. New York City.

 


Cây lê Callery (Pyrus calleryana, Rosaceae) khởi thủy được trồng vào những năm 1970 ở rìa phía đông của Trung tâm Thương mại Thế giới ban đầu. Tên thông thường đuợc gọi là lê Bradford.  Nó đứng đó trong gần ba mươi năm, nở hoa trắng hàng năm rất sớm vào đầu xuân - cho đến khi bị  không tặc đâm máy bay vào tòa tháp vào ngày định mệnh (11 tháng 9) đó. Cây lê Callery đã  bị cháy chỉ còn lại một khối lượng thân cây, cành và lá của nó đã cháy rụi một phần thân bị xé toạc khỏi thân cây.

  Khi đội dọn dẹp làm việc tại khu Thương mại Thế giới, thì có ai đó đã nhận ra thân cây nó giữa đống đổ nát. Quyết định của Bộ Công viên và giải trí thuộc thành phố New-York được đưa ra là chuyển phần còn lại của cây đến Vườn ươm Arthur Ross Citywide ở Bronx để thân cây có thể được chăm sóc cho sống mạnh trở lại.

 (*)


 cây lê Callery là loài cây cứng cáp, kháng bệnh tốt nên chẳng bao lâu, nó bắt đầu mọc lá trở lại. Điều này như cái cây này muốn cho cả thế giới thấy rằng  Tôi vẫn còn sự sống ”, Ronaldo Vega, giám đốc thiết kế cấp cao của  Đài tưởng niệm & Bảo tàng 11/9 nói.

 Nhiều người nghĩ rằng cây sẽ không sống được, nhưng sau 9 năm chăm sóc kỹ lưỡng và tận tâm, cây lê bắt đầu phát triển mạnh.  Vào tháng 3 năm 2010, cây sống sót một lần nữa sống đúng với tên gọi của nó (sau khi sống sót sau một cơn bão tạm thời làm bật gốc nó). Cuối năm đó, Vega và nhóm của ông đã làm việc để đưa cây trở lại địa điểm ban đầu của nó Trung tâm Thương mại Thế giới.

 

 Ngày nay, Cây Sống sót đứng tại Bảo tàng & Đài tưởng niệm 11 tháng 9 ở phía tây của hồ nước phía nam để tượng trưng cho Tháp Nam đã sụp đổ. Nếu quan sát kỹ, bạn có thể thấy phần vỏ thô ráp, nứt nẻ ở gốc - những vết sẹo trong quá khứ đau thương của nó. Nhưng từ thân cây bị tổn thương lại mọc ra những nhánh mới nhẵn nhụi, bằng chứng là thời gian có thể chữa lành được. Đứng sừng sững trên nền Trung tâm Thương mại Thế giới đã được xây dựng lại, Cây Sống sót là một thông điệp   sống động nhắc nhở về khả năng phục hồi, sinh tồn, tái sinh, và sự kiên cường của nước Mỹ.

(*)

(*)

(*)


 Tưởng cũng nên nhắc đến qua Chương trình cây con từ Cây Sống Sót, những cây con từ Cây Sống sót, một biểu tượng của hy vọng, đã được trồng tại những nơi xảy ra thảm kịch trên khắp thế giới. Một cây con đã được trồng ở Boston để vinh danh các nạn nhân vụ đánh bom cuộc chạy marathon năm 2013, và một cây khác được đặt ở Orlando để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ tấn công hộp đêm Pulse năm 2016. Tây Ban Nha và Pháp cũng đã trồng cây giống Survivor Tree.



Sóng Việt Đàm Giang.

(*) . Hình Internet.

No comments: