Wednesday, August 26, 2020

A Love Story. MarcLavoine Line Papin. SVDG




Chuyện Tình Marc Lavoine và Line Papin.



Hôm 25 tháng 7 , 2020, Bà Anne Hidalgo, Thị trưởng Paris, đã làm chủ lễ đám cưới cho ca sĩ, nghệ sĩ, tài tử  Marc Lavoine kết hôn cùng  nữ tiểu thuyết gia Line Papin  tại Tòa Thị xã Quận V.
Người viết muốn viết vài hàng về đôi uyên ương Marc Lavoine và Line Papin.



                                               Một chuyện tình rất đẹp.

Tháng 10/2016, trên chương trình «Carte blanche» của đài France Inter do Marc điều hành, Line được mời tới để nói về quyển sách đầu tay L' Éveil của cô  vì Marc cho biết đã đọc kỷ tác phẩm  và say mê chuyện kể trong sách . Và từ lòng ngưỡng mộ đã dẫn đến tình yêu giữa văn nhân và nghệ sĩ . Họ quen biết nhau hai năm và ngày 25 tháng 7, 2020 đã chính thức là vợ chồng. Nàng kém chàng 33 tuổi.

Line Papine  (sanh 30 December 1995) là một cô gái Pháp mang một nửa dòng máu người Việt, cô ra đời ở Hà nội, cha là người Pháp, sử gia chuyên về Việt nam, Khoa trưởng Lịch sử Trường  Pratique des Hautes Etudes, Paris , và mẹ là người Việt, một thông dịch viên người Hà Nội.
Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của cô, L'Éveil, do nhà in Stock xuất bản vào tháng 8 năm 2016 gồm 256 trang là câu chuyện của bốn người nước ngoài trẻ tuổi có giọng nói và cuộc sống của họ bắt tréo đường. Cuốn sách đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ báo chí, và nhận được  Giải thưởng Văn học Thiên chức. (Prix Literaire de la Vocation) và Giải thưởng Nguyệt quế xanh (Prix des Lauriers Verts).

Cuốn tiểu thuyết thứ hai của cô, Toni, cũng do Stock xuất bản vào tháng 1 năm 2018, và là một câu chuyện về anh chị em trong gia đình. Chuyện kể về cuộc tìm kiếm một cá nhân và tuổi thơ bị mất trong những đêm ở Berlin.

Cuốn sách thứ ba của cô, Les Os des filles, được xuất bản vào tháng 4 năm 2019. Đây là một tự truyện, nó liên quan đến dòng dõi người mẹ và sự mong manh của sự tồn tại, qua ba thế hệ phụ nữ, chiến tranh Việt Nam, lưu vong và bệnh tật. Được báo chí và các nhà bán sách ca ngợi, sách đã được đề cử cho Giải thưởng Độc giả của Cuốn Sách bỏ Túi (Le Livre de Poche).

Marc Lucien Lavoine (sinh ngày 6 tháng 8 năm 1962 tại Longjumeau, Essonne) là một ca sĩ, kịch sĩ, và diễn viên điện ảnh người Pháp. Năm Lavoine 23 tuổi (1985), đĩa hát đơn ăn khách  Nàng có đôi mắt như viên đạn sắc lạnh/Elle a les yeux revolver của Lavoine  đạt vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Đĩa đơn của Pháp và đánh dấu sự khởi đầu thành công trong sự nghiệp ca hát của Lavoine. Cho đến nay Lavoine đã có rất nhiều albums và cũng có đóng nhiều phim nữa kể cả cho đài truyền hình. Loạt phim Crossing Lines (2013-2015) đã chiếu trên Neflix và Amazon cách đây một thời gian.

Album thứ 9 của Lavoine Summer Time (2005), bao gồm các đĩa đơn  Je me sens si seule/I feel so alone, Toi mon amour  bản J’espere/I hope, song ca với ca sĩ người Bỉ gốc Việt Quỳnh Anh. Lavoine cũng viết ca khúc  Bonjour Vietnam (2006) để làm quà tặng cho Quỳnh Anh.
Có thể Lavoine đã được nhớ đến tên trong cộng đồng Việt qua bản J’espere ở trên mà anh hát với Quỳnh Anh năm 2005.

Lavoine đã có hai đời vợ và có 4 người con, con lớn nhất hơn 20 tuổi. Lavoine có tâm tình hướng về Á đông, đã từng có một chuyến lưu diễn với Quỳnh Anh năm 2005, viết một bài nhạc tặng Quỳnh Anh, và nay Lavoine kết hôn với một tiểu thuyết gia trẻ mang hai dòng máu Pháp-Việt.

Người viết có cảm tình với ca sĩ Lavoine, đã giới thiệu Lavoine hát trong bài viết về Cây cầu Le Pont Mirabeau (Alcools/1913).
Các bạn muốn nghe Lavoine hát thì quá dễ, rất nhiều youtube của ca sĩ Lavoine.
Chúc Marc và Line mãi mãi hạnh phúc bên nhau.

Đàm Giang.
August 26, 2020



No comments: