Một
Etretat Đáng Nhớ Của Pháp.
Sóng
Việt Đàm Giang
Etretat là một thị trấn có khoảng 1,500 cư dân nằm cách Rouen không xa , trên bờ biển phía đông bắc của Normandie, thuộc khu vực Seine-Maritime, cách hải cảng
Le Havre 27 km ở phía nam.
Etretat được
coi như là một viên ngọc nhỏ với những mái nhà màu xanh, được che
chở bởi những vách đá hùng vĩ. Những vách đá đó chính là điểm
thu hút
du khách đến vào mùa hè.
Etretat là một
phần của bờ biển dài,
toàn bộ phần bờ biển này có đặc điểm với những vách đá thiên nhiên có nguồn gốc từ đá phấn trắng. Etretat với những vách đá loại đá
phấn hiện diện từ thời thượng cổ được gọi là Turoniano, có khả năng chống chịu tàn phá cao
nên ít bị ảnh hưởng của soi mòn liên tục như bờ biển gần đó.
Nói về sự tàn phá của tời gian, sự
soi mòn mà nước và gió đã làm trong thời xa xưa vẫn còn để lại dấu tích một vòm tại
vách đá Aval và vòm đá phấn Manneporte cao 90 mét.
Bãi biển Etretat gồm nhiều sỏi, và rất nhiều đá cuội. Giống như hầu hết các bãi biển ở Normandie, bãi
này cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thủy triều cao và thấp. Mỗi ngày
có hai
đỉnh triều lên và hai
đỉnh triều xuống. Trong hai đỉnh của thủy triều xuống, nước ở xa bờ biển và bạn có thể đi bộ
dưới các vách đá.
Tuy nhiên vì thủy triều nước dâng lên rất nhanh nên tốt hơn là không nên đi quá xa khỏi thị trấn
Etretat. Ở gần ngay tại điểm bắt đầu đi lên vách đá Aval, gần các bậc thang dẫn
đến bãi biển có một bảng ghi chi tiết thời gian thủy triều lên và xuống của cả
tháng. Trong mùa hè, một hệ thống phòng ngừa cũng được thiết lập, có người quan sát.
Điểm
đặc biệt của ngôi làng nhỏ Etretat là này những vách
đá với vòm Amont, nằm ở phía đông-bắc, cùng vách đá vòm Aval và vòm Manneporte
nằm tại tây-nam của vùng dải bờ biển của thị trấn.
Vách đá Etretat. Bạn có thể đi bộ
leo lên vách đá Aval. Khi ở trên vách đá Amont, bạn có thể chọn giữa đi bộ và
lái xe. Để lên đến đỉnh có một con đường khá lớn không sát biển. Đường đi lên chỉ dốc trong phần đầu tiên, sau đó sẽ thoải mái
hơn. Khi bạn nhìn xung quanh, bạn sẽ được thưởng thức khung cảnh ngoạn mục của
toàn bộ ngôi làng với vách đá Amont ở phía hậu cảnh.
Tiếp tục đi trên vách đá
Aval và băng qua vách đá tiếp là vòm Manneporte. Từ điểm trên vòm Manneporte này, nhìn về phía
ra biển, thì ta thấy có một sự hình thành đặc biệt
khác là vách đá Aiguille, một tảng đá cao 70 mét có hình dạng của
một tháp đá
chuông kim Aiguille (Needle), gần cạnh là vòm
Aval, rồi một sân golf cũng đã được xây dựng trên đỉnh vách núi Aval và xa hơn nữa là một vách đá khác mang tên Amont ở tận cuối bãi biển
Etretat.
Nếu hình dung một cách dễ hiểu thì nếu đứng
ở bãi biển Etretat nhìn ra biển thì bên phải là vách và vòm Amont. Bên trái là
vách và vòm Aval và cây kim đá Aiguille, phiá sau vách Aval là vòm Manneporte
nhưng vòm Manneporte bị khuất sau mỏm vách vòm Aval nên không thấy được.
Vách đá Amont. Đi bộ
hoặc bằng ô tô
cũng được. Ngoài ra, còn có con đường Avenue Damilaville lát đá dẫn đến Chapelle Notre-Dame de la
Garde ở trên đỉnh.
Ngoài ra nơi này còn có Nhà thờ Notre-Dame d'Étretat, thuộc Sở Hàng hải Seine của Pháp, có từ thế kỷ 12 và 13. Nhà thờ này đã được tu sửa vào thế kỷ 19 và được xếp hạng là một di
tích lịch sử.
Ngay
cạnh là nghĩa trang chôn cất mồ của những
người lính của Commenweath đã tử trận nơi đây trong Thế Chiến I.
Vòm
Manneporte.
Cấu hình của "những vách đá cao bị
xoi mòn trở thành những vòm kỳ lạ này được gọi là Cổng" (Maupassant,
Adieu, 1884) đã tạo cho nơi này một cảnh quan khác thường. Manneporte, vòm hở lớn
nhất trong số ba vòm hở trong vách đá, là “một
vòm hầm khổng lồ mà một chiếc tầu nhỏ có thể đi xuyên qua được” (Maupassant,
Guillemot Rock, 1882).
Những
danh nhân nghệ sĩ một thời gắn bó với Etretat
Guy
de Maupassant (1850-1893) là một nhà
văn chuyên viết chuyện ngắn nổi tiếng của Pháp .
Hoạt động văn chương của ông bắt đầu khoảng giữa thời gian từ
1871-1880, bắt đầu bằng những bài thơ. Ông chịu ảnh hưởng sâu sắc của người
thầy, người cha đỡ đầu Gustave Flaubert, và ông bắt đầu quay sang khuynh hướng
hiện thực và tiếp nhận những nguyên lý nghệ thuật của Flaubert.Vì sinh trưởng tại
vùng Normandie nên ông rất gắn bó vời vùng đất quê hương ông.
Từ năm 1880-1891, ông đã sáng tác khoảng 300 truyện ngắn, trong
đó có rất nhiều truyện xuất sắc như: Người đã khuất, Món tư
trang, Cái thùng con, Con quỷ, Đi ngựa, Người
đàn bà làm nghề độn ghế... Và 6 tiểu thuyết: Une Vie (Một
cuộc đời, 1883), Bel Ami (Ông bạn đẹp, 1885), Mon Oriol (Oriol
của tôi, 1887), Pierre et Jean (1888), Fort comme la
Mort (Mạnh như cái chết, 1889), Notre Coeur (Lòng ta,
1889).
Claude Monet (1840-1926). Vào mùa đông năm 1868-1869, họa sĩ trường phái ấn tượng Claude Monet đã chú ý và
đến thăm Etretat ở vùng Caux của Normandie. Sau đó, ông trở lại đó hàng năm
trong khoảng thời gian từ 1883 đến 1886. Giống như một số họa sĩ khác, đặc biệt
là Gustave Courbet, Monet bị quyến rũ bởi những nét đẹp như tranh vẽ của nơi
này, và đã lấy cảm hứng từ nó cho cỡ năm mươi bức tranh của ông.
Ngoài rất nhiều bức họa vẽ vách đá Aval,
ông còn vẽ những cảnh đẹp thiên nhiên gần quanh đó. Vòm đá Manneporte chỉ xuất
hiện trong năm bức tranh của Monet (1883-1885).
Cũng trong thời
gian này, Monet thường xuyên gặp gỡ Maupassant đang sống ở
Etretat. Nhà văn Maupassant
đã chọn nơi này làm bối cảnh cho một số truyện ngắn của
mình. Cảm xúc của Maupassant, được thể hiện trong suốt các mô tả của ông, gần gũi với cảm xúc của người họa sĩ. Có thể nói khung cảnh của những
vách đá này biểu
hiệu cho mối liên hệ chặt chẽ giữa nghệ thuật và văn học trong thế
kỷ 19 và sự
gắn bó của Monet đối với bờ biển Normandie. Nếu ta theo dõi tiến trình vẽ của Monet sẽ nhận
thấy sau một loạt hình vẽ Etretat (1883-1886), là một loạt những tranh của ông
tại một số địa điểm ở Pháp (và ngay cả ở Anh quốc) trong những thập niên tiếp
theo như Haystacks (1884-1893), Grainstacks (1888-1891/30 paintings), Rouen
Cathedral paintings (1892-1894/23 paintings), v.v…
Claude Monet vẽ The Manneporte (Etretat) vào năm 1883. Manneporte, một vòm
tự nhiên khổng lồ nhô ra biển trên bãi biển Etretat, đã thu hút sự chú ý của
Monet trong thời gian ông ở Bờ biển vào những tháng đầu năm 1883.
Monet đã dành phần lớn thời gian của tháng 2 năm 1883 tại Étretat, một làng
chài và khu nghỉ mát trên bờ biển Normandy. Ông đã vẽ hai mươi quang cảnh bãi
biển và ba vách đá đặc biệt trong khu vực: Aval, Amont và Manneporte.
Ánh sáng mặt trời chiếu vào vách đá có hiệu ứng trung hòa vật chất cho phép nghệ sĩ diễn tả được màu sắc và độ sáng kỳ diệu của vách đá theo dòng thời
gian của ngày. Hầu hết các du khách đến thăm đã bị thu hút bởi tảng đá như một kỳ quan thiên nhiên. Trái lại, Monet tập trung nhận thức vào sự thay đổi màu sắc của vách
đá vào những thời điểm khác nhau trong ngày.
Trong những bức tranh vẽ vách Aval, chỉ
có một tấm duy nhất vẽ có hình mặt lặn (Etretat:Sunset). Bức họa này gây nhiều
thử thách về vị trí và ngày ông vẽ bức họa. Và một đội nghiên cứu thiên học và
vật lý thuộc Đại học BangTexas do Giáo sư Donald Olson hướng dẫn đã cho kết luân
sau những tìm tòi lâu dài, đo tọa độ mặt trời lặn, vị trí và khoảng cách v.v… rằng
bức họa Hoàng hôn tại Etretat đuợc Monet quan sát mặt trời lặn ngày 5 tháng
2 năm 1883 vào lúc 4:64 chiều, giờ địa phương.
Đúng ngày giờ đó hay không có lẽ không
quan trọng với người đứng ngắm bức họa; cảm được bức họa mới là điều đáng kể.
Maurice
Leblanc.
Maurice Marie Émile Leblanc ( 1864-1941) là một tiểu thuyết gia và nhà văn viết
truyện ngắn người Pháp, chủ yếu được biết đến với tư cách là người sáng tạo ra
tên trộm và thám tử hư cấu Arsène Lupin , thường được mô tả như một đối tác của
Pháp với tác phẩm Sherlock Holmes của Arthur Conan Doyle.
Leblanc sinh trưởng tại Rouen,
Normandie, ông cũng từng chịu ảnh hưởng của Gustave Flaubert và Maupassant, đã từng thử viết chuyện ngắn nhưng
không mấy thành công, và nhiều thể loại như tiểu thuyết tâm lý, tiểu thuyết trinh thám, tiểu thuyết phiêu
lưu và khoa học huyễn tưởng.
Leblanc lúc
đầu chỉ được coi là một nhà văn viết truyện ngắn cho các tạp chí
định kỳ khác nhau của Pháp cho đến khi truyện Arsène Lupin đầu tiên xuất hiện
trong một loạt truyện ngắn được đăng nhiều kỳ trên tạp chí Je sais tout, bắt đầu từ số 6, ngày 15 tháng 7 năm 1905 được tán thưởng
nhiệt liệt và bất ngờ Leblanc trở nên thành công và nổi tiếng. Tổng cộng, Leblanc đã viết 21 tiểu thuyết Lupin hoặc
tuyển tập truyện ngắn. Giống như Conan Doyle, người thường tỏ ra mặc
cảm hoặc bị cản trở bởi sự thành công của
Sherlock Holmes và dường như coi thành công của mình trong lĩnh vực tiểu thuyết
trinh thám là một
thứ ngăn cản tham vọng văn học "đáng trọng" hơn của mình, Leblanc cũng tỏ ra bực bội với thành
công của Lupin. Nhiều lần, Leblanc đã cố gắng tạo ra các nhân vật khác nhưng
không thành công, cuối cùng Leblanc đã hoàn toàn hợp nhất viết chuyệnvề với Lupin. Ông tiếp tục viết truyện Lupin
vào tận những năm 1930.
Nhà văn và nhà báo Maurice Leblanc là người con của xứ sở
Etretat, nay vẫn còn ngôi nhà của ông tên là Le Clos Lupin, lấy tên từ nhân vật
tiểu thuyết trinh thám Arsène Lupin le
Gentleman Cambrioleur. Nay Etretat vẫn tổ chức chuyến đi 7 chặng từ Le Clos
Lupin đi khắp Etretat để cùng khám phá với tác giả những bí mật của nhà trinh
thám Arsène Lupin.
Đây là ngôi nhà nơi nhà văn Maurice Leblanc đã sống và viết tiểu thuyết về
"Robin Hood người Pháp" Arsene Lupin
Bạn có thể nhìn thấy ngôi nhà và khu vườn được chăm sóc cẩn thận của nó
trên đường đi từ nơi đậu xe lớn nhất đến trung tâm thị trấn, chỉ cần để ý các bảng
chỉ dẫn. Ngôi nhà với hình dạng khác thường trông cũng khá bí ẩn.
Gustave
Courbet (1819-1877).
Etretat đã thu hút các họa sĩ từ đầu thế kỷ 19, được vẽ bởi sự trong lành của không khí và chất lượng của ánh sáng. Vào mùa hè năm
1869, Gustave
Courbet đến thị trấn
Norman nhỏ bé này. Ông ở trong một ngôi nhà ven biển, nằm dựa vào vách đá bên
trái vách
Aval mà ông đã vẽ đi vẽ
lại nhiều lần. Phiên bản thành công nhất của ông là bức họa Vách đá Etretat sau
cơn bão.
Trong khung cảnh thuần khiết này, Không một bóng người, Courbet cân bằng tuyệt vời giữa đất và đá, bầu trời và biển
cả. Ông đã làm cho từng yếu tố tự nhiên gần như có thể sờ thấy được. Sự trong lành của không khí và ánh sáng lấp ló sau cơn mưa được thu
hút một cách tuyệt vời. Nhà phê bình Castagnary, một người bạn của Courbet và
là một người tin tưởng chắc chắn vào chủ nghĩa hiện thực, đã nói về không khí tự do, vui vẻ luân chuyển trong bức
tranh và bao trùm các chi tiết đã làm cho ông đột nhiên hiểu được sự ngưỡng
mộ mà những người theo trường phái Ấn tượng
tương lai đang thực hiện".
Courbet đã gửi Bức tranh Vách đá Etretat sau
cơn bão và Biển bão đến
Salon năm 1870. Hai bức tranh sơn dầu, được vẽ cùng thời điểm, tạo nên một cuộc
đối thoại như thể chúng đang mô tả các giai đoạn liên tiếp của cùng một hiện tượng.
Những lời khen ngợi mà họ thu hút được tại Salon đã củng cố danh tiếng của
Courbet và khiến ông trở thành một trong những nhân vật hàng đầu trong làng
nghệ thuật cùng thời.
T ạm kết.
Etretat với những vách đá hùng vĩ đứng sừng
sững phơi cùng trời đất, biển cả, giông bão, gió táp, ngàn đời vẫn còn hiện hữu
là những di tích lịch sử của cả một quá khứ bí ẩn trong vũ trụ không gian. Và sự
phối hợp văn học, nghệ thuật hội họa trong bối cảnh Etretat đã và sẽ còn được
nhắc đến mãi trong lịch sử nhân gian.
SV Đàm Giang.
August 23, 2020.
Hình ảnh sưu tầm trên Internet.
https://en.wikipedia.org/wiki/Maurice_Leblanc
Hình ảnh sưu tầm trên Internet.
No comments:
Post a Comment